9 câu hỏi trước khi ra mắt website trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

9 câu hỏi trước khi ra mắt website trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Với sự bùng nổ của digital marketing, việc xây dựng website trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đóng một vai trò quan trọng. Cùng HEDIMA phân tích trước khi lên kế hoạch xây dựng website, marketer dược cần phải trả lời 9 câu hỏi gì nhé!

1. Đối tượng mục tiêu của website trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là ai?

Đối tượng mục tiêu trong các chiến lược marketing dược phẩm được chia thành 2 nhóm chính: nhân viên y tế và bệnh nhân. Bất kỳ một chiến dịch này cũng mong muốn hướng đến cả hai nhóm đối tượng này. 

Tuy nhiên, website trong lĩnh vực sức khỏe rất khó có thể phục vụ cả hai nhóm đối tượng này trên cùng một trang web. 

Không chỉ nội dung kiến thức cung cấp cho hai nhóm đối tượng này quá khác biệt, mà từ ngôn ngữ đến cách trình bày cũng nên áp dụng những chiến lược khác nhau. Tips: Bệnh nhân khó có thể hiểu được nếu bài viết chứa đầy thuật ngữ chuyên môn, hay dễ cảm thấy sợ hãi trước những hình ảnh triệu chứng. 

Ví dụ: Với ý tưởng xây dựng một từ điển y khoa đáng tin cậy, hãng dược Merck đã cho ra mắt website MSD Manual với hai phiên bản dành riêng cho chuyên giangười tiêu dùng.

Website MSD Manual phiên bản dành cho chuyên gia
Website MSD Manual phiên bản dành cho chuyên gia
Website MSD Manual phiên bản dành cho người tiêu dùng
Website MSD Manual phiên bản dành cho người tiêu dùng

2. Mục tiêu của website trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là gì?

Bạn cần xác định mục tiêu cũng như định hướng khi xây dựng website. Mục tiêu của website trong lĩnh vực sức khỏe bao gồm:

  • E-commerce website (trang thương mại điện tử)
  • Branding website (trang thương hiệu)
  • Content website (trang tin y tế)

Website đóng một vai trò quan trọng trong marketing dược với nhiều tính năng khác nhau. Xác định mục tiêu website giúp bạn định hướng rõ ràng nội dung truyền tải và hướng đi cho hoạt động marketing trong tương lai. 

3. Ai là người thực hiện nội dung cho website?

Như đã nêu ra sự khác biệt giữa hai nhóm đối tượng mục tiêu chính của ngành, người thực hiện nội dung cho website trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cần đáp ứng những yêu cầu nhất định. 

Website dành cho nhân viên y tế yêu cầu người thực hiện nội dung phải có kiến thức chuyên môn, đảm bảo tính chính xác và chính thống của nội dung. Thông thường, các website trong ngành được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia như dược sĩ, bác sĩ,… và được tham khảo bởi những tài liệu y học chính thống. 

Tuy nhiên, tưởng chừng việc thực hiện nội dung cho bệnh nhân sẽ đơn giản hơn, nghệ thuật truyền tải câu chuyện lại là một vấn đề lớn. Đôi khi, việc giúp bệnh nhân hiểu ra vấn đề không dễ dàng, người thực hiện nội dung cần nắm rõ insight, chau chuốt trong từng câu chữ để thúc đẩy hành động của người bệnh. 

4. Khi nào cần phải xóa website?

Đây là một câu ít ai nghĩ đến trong giai đoạn lên kế hoạch cho chiến dịch. Vì sao cần phải xóa website?

Thực tế, có nhiều hãng dược xây dựng website, tập trung thời gian phát triển website trong một khoảng thời gian ngắn. Đến khi đạt được mục đích marketing, website dường như bị bỏ quên, không có bất kì update nào trong thời gian dài. 

Điều này đến từ hai điểm: (1) người xây dựng website đã không xác định rõ từ đầu mục tiêu của website là gì (bước 2), (2) marketer không nhận rõ sự nguy hiểm đến từ sự tồn tại của trang web này. 

Như chúng ta điều biết, các nghiên cứu khoa học được update mỗi ngày và có những thay đổi đáng kể trong việc cung cấp thông tin đến cộng đồng. Việc để trang web tồn tại nhiều năm và không có sự chỉnh sửa thông tin có thể đem đến những rủi ro không mong muốn đến với doanh nghiệp. Với marketing dược phẩm, sự tuân thủ (compliance) là yếu tố hàng đầu trong mọi hoạt động marketing, nên đừng bỏ quên website của bạn. Nếu không cần thiết nữa, hãy xóa nó đi!

5. Những bộ phần nào trong hãng dược sẽ tham gia vào dự án này?

Bộ phận marketing: tham gia vào tất cả hoạt động từ việc lên ý tưởng, thực thi, và quảng cáo, và sử dụng website. 

Bộ phận medical: các nội dung cung cấp trên website phải được phê duyệt bởi những chuyên gia đảm bảo độ chính xác của thông tin bằng những bằng chứng khoa học.

Bộ phận pháp lý: vì website trong lĩnh vực sức khỏe được thực hiện dưới những yêu cầu pháp lý nghiêm ngặt như các vấn đề cấp phép, vấn đề bảo mật thông tin và quyền riêng tư,…

Bộ phận tài chính: chịu trách nhiệm về tất cả chi phí liên quan đến việc xây dựng website.

6. Update plan

Như đã đề cập các vấn đề liên quan đến việc update trang web, người chịu trách nhiệm quản lý website cần phải lên kế hoạch cụ thể phân công nhân lực trong một khoảng thời gian  nhất định, cần phải kiểm tra cũng như update thông tin cho website. 

Lên kế hoạch cụ thể cho những hoạt động trong tương lai
Lên kế hoạch cụ thể cho những hoạt động trong tương lai

7. Quy trình update website

Dựa trên những đặc thù của ngành, chỉnh sửa thông tin cần phải qua nhiều khâu kiểm duyệt. Nếu website của bạn được quản lý bởi một đơn vị khác (agency), những điều khoản về update thông tin cần được thảo luận. Ai là người được quyền thay đổi những thông tin hay tạo ra những thông tin mới, các thông tin này cần thông qua hãng dược không?

8. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm trả lời mọi thắc mắc từ website?

Website nào cũng sẽ có phần liên hệ để giải đáp mọi thắc mắc, lúc này hãng dược cần cung cấp số điện thoại hoặc địa chỉ email. Vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm trả lời các câu hỏi này?

Khi sử dụng một email cá nhân (như email của project manager) đã có thể xử lý nhanh những thắc mắc, nhưng nếu người này không còn làm việc với doanh nghiệp, những thắc mắc có vô tình gửi đến hòm thư không còn được sử dụng không?

9. Cảnh giác dược (pharmacovigilance)

Với những website về sản phẩm thuốc hay e-commerce, quy trình cảnh giác dược cần phải được thực hiện.

WHO định nghĩa rằng: “cảnh giác dược là những hoạt động liên quan đến việc phát hiện, đánh giá, hiểu và phòng tránh tác dụng có hại hoặc bất kỳ một vấn đề nào khác liên quan đến thuốc”.

Nếu website được xây dựng với mục đích thương mại, giới thiệu sản phẩm thuốc đến người tiêu dùng thì bạn cần chuẩn bị một quy trình thích hợp với những trường hợp báo cáo liên quan đến cảnh giác dược. 

Tạm kết

Website trong lĩnh vực sức khỏe không chỉ là công cụ hữu ích giúp các hãng dược thực hiện chiến dịch marketing, mà nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Vì vậy, nếu bạn là người chịu trách nhiệm thực hiện website, trước khi lên kế hoạch cụ thể, bạn cần phải có câu trả lời chính xác cho 9 câu hỏi trên!

Tác giả

Related post