Chạm đúng đối tượng mục tiêu quan tâm bệnh võng mạc đái tháo đường nhờ lợi thế data-driven marketing

Thống kê cho thấy, bệnh võng mạc đái tháo đường là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa trên thế giới, với nguy cơ ở người cao tuổi mắc đái tháo đường lên đến 40%. Dự án lần này được thực hiện với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về sự nguy hiểm của bệnh lý võng mạc đái tháo đường. Trong khi đó, người cao tuổi được xem là những đối tượng “khó tiếp cận” trên các kênh truyền thông số. Vậy làm sao để dự án chạm đúng đối tượng mục tiêu chỉ trong thời gian ngắn một cách hiệu quả?

Trong hơn 1 tháng triển khai, dự án đã đạt được những kết quả ngoài mong đợi, với chi phí truyền thông tối ưu hơn dự kiến. Giải pháp truyền thông nào đã được sử dụng để giải bài toán nêu trên? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây.

Bài toán lựa chọn “điểm chạm” đối tượng mục tiêu 

Với mục tiêu nâng cao nhận thức về biến chứng võng mạc đái tháo đường và truyền tải thông điệp “Chủ động thăm khám mắt định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh, phòng ngừa mù lòa”, Abbott Việt Nam đã phát triển dự án giáo dục sức khỏe cộng đồng, với sự hỗ trợ chuyên môn từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cùng giải pháp truyền thông số đến từ HEDIMA và nền tảng YouMed.

Dự án tập trung tiếp cận các đối tượng là những người thân chăm sóc bệnh nhân đái tháo đường từ 30 – 50 tuổi. Họ là những người quan tâm và thường xuyên tìm hiểu thông tin về bệnh đái tháo đường trên các nền tảng số, để hiểu cách điều trị cho người thân là bố mẹ và phòng ngừa cho chính bản thân. Bên cạnh đó, dự án cũng hướng đến những bệnh nhân đái tháo đường có hoặc chưa có biến chứng võng mạc để chủ động thăm khám mắt, phát hiện và điều trị kịp thời bệnh lý này.

Phân tích vấn đề và giải pháp truyền thông với data-driven marketing

Thực tế, việc đưa ra các quyết định marketing “theo lối mòn” dựa trên cảm tính và các chỉ số phiến diện sẽ không thể giúp dự án chạm đúng đối tượng mục tiêu, đúng thời điểm và đúng thông điệp.

Vậy nên, giải pháp được đề ra là tận dụng data-driven marketing từ hệ sinh thái METAMED, cụ thể là tệp data từ các dự án về bệnh đái tháo đường HEDIMA đã thực hiện và nền tảng YouMed, để xác định chính xác đối tượng mục tiêu trong thời gian ngắn, làm cơ sở để lựa chọn các “điểm chạm” hiệu quả và tối ưu chi phí truyền thông cho dự án.

Chạm đúng đối tượng mục tiêu quan tâm bệnh võng mạc đái tháo đường nhờ lợi thế data-driven marketing

Dự án chạm đúng đối tượng mục tiêu nhờ lợi thế data-driven marketing

Với hệ sinh thái METAMED, tệp data khổng lồ với các user trong lĩnh vực sức khỏe, y tế qua các nền tảng: YouMed – Ứng dụng đặt khám; Y360 – Ứng dụng đào tạo Y Dược cho các bác sĩ, dược sĩ; và HEDIMA – Đơn vị truyền thông tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ giúp cho việc triển khai các chiến dịch truyền thông đến đối tượng mục tiêu một cách chính xác và tiết kiệm hơn.

Cụ thể, các user trong data được “tập hợp” từ nhiều dự án liên quan đến bệnh đái tháo đường mà HEDIMA đã từng triển khai, điển hình như: 

  • Dự án Tầm soát thần kinh ngoại biên – Biến chứng đái tháo đường: Thu được một lượng user truy cập vào landing page để đánh giá nguy cơ biến chứng thần kinh ngoại biên. Từ đó có hành động chuyển đổi là sử dụng telemedicine để được bác sĩ tư vấn.
  • Chuỗi Livestream gồm 4 số với chủ đề “Trọn vui sống cùng đái tháo đường”: Thu hút lượng lớn user xem livestream và đặt câu hỏi tương tác trên fanpage, cũng như đọc các bài viết trên trang Tin Y tế của YouMed để tìm hiểu thêm.
  • Dự án Sữa bột dành cho người đái tháo đường triển khai trên nền tảng Facebook: Thu được lượng user là người bệnh hoặc đang quan tâm bệnh đái tháo đường có hành động chuyển đổi là xem video.
  • Và còn nhiều dự án liên quan bệnh đái tháo đường khác.  

Cùng với HEDIMA, nền tảng YouMed đã mang đến một tệp data với hàng chục ngàn user tiềm năng đã thực hiện đặt khám bệnh viện, phòng khám hay bác sĩ chuyên khoa Nội tiết – Đái tháo đường. Hơn hết, những user trong tệp data nói trên đã có những hành động cụ thể như truy cập website, xem livestream, tương tác trên fanpage hay thực hiện đặt khám. Điều này cho thấy họ là những đối tượng quan tâm bệnh đái tháo đường, hoặc có thể đang mắc phải bệnh lý này. 

Tiếp đến, kỹ thuật Look a like được sử dụng để tạo ra một tệp đối tượng có hành vi tương đồng với tệp gốc của HEDIMA. Tệp được tạo bao gồm các đối tượng tiềm năng nhất và có khả năng đúng với đối tượng mục tiêu của dự án nhất, so với cách xác định thông thường. Với dự án này, theo tính toán của Google Ads Editor và Meta Audience thì độ lớn của tệp được tạo là khoảng 3.000.000 user, có khả năng cao là những người chăm sóc có người thân, mắc đái tháo đường hoặc người đang mắc bệnh lý này, với độ tuổi từ 30 – 50, tại 14 thành phố lớn.

Thực thi và đạt kết quả được

1. Emotional clip

Với phương án nêu trên, emotional clip với những khoảnh khắc đầy cảm xúc của tình thân được truyền thông qua hai kênh chính là Youtube và trang fanpage YouMed. Trong đó, quảng cáo Youtube skippable in-stream ads và quảng cáo video ThruPlay trên Facebook Ads qua fanpage YouMed đã được sử dụng giúp tăng nhận thức về dự án ở đúng đối tượng mục tiêu và tối ưu chi phí quảng cáo.

Với phương án nêu trên, emotional clip với những khoảnh khắc đầy cảm xúc của tình thân được truyền thông qua hai kênh chính là Youtube và trang fanpage YouMed. Trong đó, quảng cáo Youtube skippable in-stream ads và quảng cáo video ThruPlay trên Facebook Ads qua fanpage YouMed đã được sử dụng giúp tăng nhận thức về dự án ở đúng đối tượng mục tiêu và tối ưu chi phí quảng cáo.

Trong vòng một tháng, kết quả thực thi quảng cáo trên nền tảng Facebook đã mang về những con số ấn tượng với gần 1.900.000 người tiếp cận, khoảng 4.500.000 lượt hiển thị và hơn 1.000.000 lượt xem video 3 giây. Các con số đạt được vượt gấp đôi KPI đã đề ra, trong khi chi phí được tối ưu hơn so với dự kiến.

Quảng cáo emotional clip trên kênh Youtube cũng cho thấy sự hiệu quả với hơn 3.000.000 lượt xem và tiếp cận hơn 1.500.000 người quan tâm đái tháo đường.

Các con số ấn tượng của emotional clip trên nền tảng Facebook và Youtube

Các con số ấn tượng của emotional clip trên nền tảng Facebook và Youtube

Emotional clip được quảng cáo trên Youtube theo dạng skippable in-stream ads

Emotional clip được quảng cáo trên Youtube theo dạng skippable in-stream ads

Việc truyền thông cho dự án không chỉ mang tính ngắn hạn mà còn là làm thế nào để tận dụng nguồn data sẵn có, làm cơ sở cho các chiến dịch vì sức khỏe cộng đồng trong tương lai. Chính vì thế, dự án đã tạo một trang đích (landing page) tại website www.acare.abbott.vn để đăng tải các thông tin y khoa chuyên về bệnh lý võng mạc đái tháo đường. Điều này không chỉ góp phần nuôi dưỡng nguồn tài nguyên, mà còn mang lại những giá trị đích thực cho đối tượng mục tiêu: cập nhật những kiến thức hữu ích và dễ dàng tìm kiếm các phòng khám, bệnh viện tầm soát và điều trị biến chứng võng mạc.

2. Buổi tọa đàm tư vấn sức khỏe trực tuyến

Cùng với emotional clip, dự án đã thực hiện buổi tọa đàm tư vấn sức khỏe trực tuyến với chủ đề “PHÁT HIỆN SỚM VÀ ĐIỀU TRỊ KỊP THỜI BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG. GIỮ TRỌN ÁNH NHÌN – VẸN TRÒN KHOẢNH KHẮC” với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu đến từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM là TS.BS. Trần Quang Nam – Trưởng khoa Nội tiết và BS.CKII. Nguyễn Thành Luân – Khoa Mắt. 

Buổi tọa đàm là nơi các bác sĩ chia sẻ những kiến thức hữu ích về bệnh lý võng mạc đái tháo đường, cũng như giải đáp các thắc mắc liên quan cho khán giả. Từ đó giúp mọi người có thêm những biện pháp chăm sóc và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm, giữ gìn thị lực và đảm bảo chất lượng cuộc sống.

Chương trình tọa đàm trực tuyến đã được phát sóng trực tuyến tại fanpage YouMed và các fanpage tiếp sóng khác

Chương trình tọa đàm trực tuyến đã được phát sóng trực tuyến tại fanpage YouMed và các fanpage tiếp sóng khác

Để truyền thông cho chương trình, các bài đăng fanpage YouMed từ trước, trong và sau sự kiện được đăng tải liên tục nhằm thu hút sự chú ý từ đối tượng mục tiêu và cộng đồng. 

Vào ngày 04/08/2023, chương trình đã được phát sóng trực tuyến tại fanpage YouMed, với sự tiếp sóng của trang fanpage báo Dân Trí và các bệnh viện lớn như: Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, Bệnh viện Thành phố Thủ Đức và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang. Tọa đàm đã tạo được sự quan tâm lớn từ cộng đồng với peak viewers hơn 7.500. Trong đó, phải kể đến hơn 5.000 peak viewers đến từ trang fanpage YouMed – với lợi thế data dồi dào user tiềm năng cùng kinh nghiệm triển khai các chương trình tư vấn sức khỏe trực tuyến trước đó.

Buổi tọa đàm trực tuyến thu hút hàng ngàn lượt peak viewers

Buổi tọa đàm trực tuyến thu hút hàng ngàn lượt peak viewers

Tổng kết

Những kết quả đạt được là minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa Abbott Việt Nam, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, cùng HEDIMA và YouMed với những giải pháp truyền thông số đột phá, đã mang dự án đến gần hơn với các đối tượng mục tiêu và tạo được tiếng vang lớn trong cộng đồng.

Với bề dày kinh nghiệm thực thi nhiều chiến dịch trong lĩnh vực sức khỏe, cùng lợi thế data-driven trong hệ sinh thái METAMED, HEDIMA đã triển khai kế hoạch truyền thông dự án đến đúng đối tượng mục tiêu, đúng thời điểm và đúng thông điệp, giúp tối ưu chi phí và rút ngắn thời gian thực hiện.

Sự thành công của dự án không chỉ nói lên khả năng thực thi đem lại kết quả thực của HEDIMA, mà còn là nền tảng để chúng tôi tiếp tục triển khai các giải pháp truyền thông tối ưu nhất cho các dự án vì sức khỏe cộng đồng trong tương lai.

Tác giả

RELATED POST