Báo cáo HIMSS: Chương mới của ngành chăm sóc sức khỏe thay đổi như thế nào?

Báo cáo HIMSS: Chương mới của ngành chăm sóc sức khỏe thay đổi như thế nào?

Báo cáo được thực hiện bởi Tổ chức Healthcare Information and Management Systems  Society (HIMSS.org) hợp tác với các đơn vị Accenture, The Chartis Group và ZS với chủ đề sự thích ứng của ngành chăm sóc sức khỏe với công nghệ trong 5 năm tới trên quan điểm của các hệ thống y tế, nhân viên y tế, nhà đầu tư cung cấp hoặc chi trả dịch vụ, và bệnh nhân.

Trong giai đoạn thiết kế nghiên cứu, báo cáo HIMSS đã thực hiện chuỗi 12 cuộc phỏng vấn chuyên sâu với những chuyên gia trong ngành để tìm ra những vấn đề mà họ đang đối mặt. Ba lĩnh vực hiện đang được chú ý quan tâm đặc biệt là: 1. Digital health 2. Trí tuệ nhân tạo (AI), và Machine learning (ML) và 3. Các vấn đề tài chính. Từ những đút kết trên, nghiên cứu của báo cáo HIMSS được thực hiện từ tháng 3 đến  tháng 4/2021 với 2743 tham dự viên tại Mỹ bao gồm 225 hệ thống y tế, 309 nhân viên y tế, 147 nhà đầu tư cung cấp hoặc chi trả dịch vụ và 2062 bệnh nhân. 

1. Phần digital health trong báo cáo HIMSS

Quá trình số hóa mạnh mẽ trong ngành y tế
Quá trình số hóa mạnh mẽ trong ngành y tế

Không còn một sự nghi ngờ nào về sự bùng nổ của digital health trong và sau đại dịch Covid-19. Thống kê cho thấy rằng các nhóm tham dự viên đều có kế hoạch đầu tư vào digital health trong tương lai. 

80% hệ thống y tế cho rằng họ đã lên kế hoạch tăng ngân sách đầu tư vào digital health trong 5 năm tới. Quyết định đầu tư này phần lớn đến từ sự mong muốn của bệnh nhân, khi một nửa trong số các bệnh nhân tham gia nghiên cứu cho rằng họ thoải mái với sự tiện ích mà các cuộc thăm khám từ xa (telehealth) mang lại, miễn là họ nhận được dịch vụ chăm sóc phù hợp. 

2. Phần trí tuệ nhân tạo (AI) và machine learning (ML) trong báo cáo HIMSS

AI được dự báo sẽ được sử dụng rộng rãi trong tương lai
AI được dự báo sẽ được sử dụng rộng rãi trong tương lai

Những nhà đầu tư đang chăm chú đón xem sự thích nghi của các hệ thống y tế với sự xuất hiện của AI hay ML. Về phía lãnh đạo bệnh viện, họ cho rằng AI/ML được xếp vào những khoảng đầu tư tiềm năng vừa và cao trong thay đổi cách vận hành. Tuy nhiên, trên thực tế, 62% các nhân viên y tế tham gia nghiên cứu này dù thể hiện sự hứng thú với các công nghệ thông minh này, nhưng họ chưa thật sự làm quen hay bắt đầu sử dụng các công cụ này. 

3. Vấn đề tài chính

Để bệnh nhân nhận được sự chăm sóc tốt nhất, thì gánh nặng tài chính hay cải thiện phương pháp điều trị nên được ưu tiên hơn?

Đây là câu hỏi rất khó để trả lời, và nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Các nhân viên y tế cho rằng việc san sẻ gánh nặng tài chính từ những nhà đầu tư cung cấp hoặc chi trả dịch vụ quan trọng gấp 2 lần việc họ quyết định đầu tư vào các mô hình chăm sóc sức khỏe tập trung vào giá trị cung cấp (value-based care model). Trong khi lãnh đạo của các bệnh viện lại cho biết họ mong muốn thấy sự tăng trưởng trong ngân sách về các khoản đầu tư vào các mô hình trên trong những năm tới. 

4. Phần phân tích key insight từ báo cáo HIMSS

Key insight ngành chăm sóc sức khỏe trong 5 năm tới
Key insight ngành chăm sóc sức khỏe trong 5 năm tới

4.1 Nhân viên y tế nghĩ như thế nào về tương lai của digital health?

Darryl Gibbings-Isaac, MD, Clinical Innovation Subject Matter Expert:

“Việc sử dụng công nghệ trong lâm sàng sẽ không trở lại với tần số trước đại dịch. 70% nhân viên y tế cho rằng họ sẽ sử dụng những công cụ này tương đương như hiện tại hoặc cao hơn. Ngoài ra, các nhân viên y tế cũng cần được huấn luyện và làm quen với các công cụ để có thể cung cấp những dịch vụ theo mong muốn của bệnh nhân.”

4.2 Sự thích nghi của nhà đầu tư cung cấp dịch vụ 

Shreesh Tiwari, Principal, ZS:

“Tôi cho rằng đây là bước ngoặt mang tính chiến lược cho ngành chăm sóc sức khỏe. Cũng giống với các ngành hàng khác, ứng dụng công nghệ trong ngành chăm sóc sức khỏe cần đáp ứng với sự cá nhân hóa của thị trường (personalisation). Đây là cơ hội dành cho những công ty start-up về công nghệ trong lĩnh vực y tế hay là miếng bánh nhiều dưỡng chất cần được các doanh nghiệp big-tech khai thác.” 

4.3 Tầm nhìn của các lãnh đạo về tương lai của ngành y tế

Thomas Kiesau, Director and Digital Leader, The Chartis Group:

“Các hệ thống y tế phải đối mặt với nhiều thách thức khi lựa chọn số hóa các hoạt động vận hành. Cơ sở vật chất hay huấn luyện nhân viên y tế để đảm bảo họ có đủ điều kiện thích nghi với sự thay đổi là một thách thức trên ngân sách của các bệnh viện. Chúng ta đã có những quyết định mang tính thay đổi, nhưng chúng ta có thể làm nhiều hơn thế nữa để cải thiện hệ thống này”.

4.4 Bệnh nhân nghĩ gì về trí tuệ nhân tạo (AI) và machine learning (ML)

Lauren Goodman, Director, Market Intelligence, HIMSS:

“Bệnh nhân tò mò cũng như thể hiện sự thích thú được trải nghiệm các công cụ mới mẻ này trên hành trình chăm sóc sức khỏe của mình. Tuy nhiên, họ quan ngại về hệ thống bảo mật dữ liệu của hệ thống. Trong tương lai, tôi cho rằng khi nói về dữ liệu của bệnh nhân, chúng ta cần nói cách mà chúng ta đảm bảo sự bảo mật tuyệt đối trên những thông tin cá nhân này. Sự minh bạch cần phải rõ ràng!”

Ngoài ra, bà Lauren Goodman cũng cho biết phản ứng cho bệnh nhân với các thiết bị có thể mang trên người (wearable tech). Một nửa các bệnh nhân cho biết họ sẽ sử dụng các thiết bị này trong tương lai nếu nó hỗ trợ chẩn đoán và điều trị hiệu quả. Đặc biệt, với các bệnh mãn tính, bệnh nhân thể hiện sự hài lòng với các thiết bị hỗ trợ điều trị như Apple Watch hay Fitbit,…

Tạm kết

Với báo cáo HIMSS: Future of Healthcare, chúng ta thấy được phát triển của công nghệ là điều tất yếu trong ngành chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, việc hiện thực hóa tầm nhìn này không hề đơn giản, nó đòi hỏi sự nỗ lực cùng sự quyết tâm cải tiến của các bên liên quan từ bệnh viện, nhân viên y tế đến bệnh nhân. Ở khía cạnh marketing dược phẩm, chúng ta cũng nên có những sự chuẩn bị tốt để hỗ trợ,đồng hành trong quá trình chuyển đổi quan trọng này. 

Tác giả

Nguyễn Ngọc

RELATED POST