Top 4 kênh digital marketing hiệu quả nhất cho mọi ngành hàng

Top 4 kênh digital marketing hiệu quả nhất cho mọi ngành hàng

Trong giai đoạn bùng nổ của công nghệ, cụm từ “digital marketing” trở thành hot search, nhưng bạn có thật sự hiểu rõ digital marketing là gì? Đâu là kênh marketing kĩ thuật số phù hợp với doanh nghiệp của bạn? Đừng bỏ qua bài viết này để bỏ túi những thông tin chất lượng và cực kỳ hữu ích!

1. Digital marketing là gì?

Digital marketing là gì?
Digital marketing là gì?

Theo Hubspot, digital marketing hay còn gọi là tiếp thị kỹ thuật số bao gồm tất cả các hoạt động tiếp thị sử dụng thiết bị điện tử hoặc internet thông qua các nền tảng công cụ tìm kiếm (Google, Bing,…), social media, email hay website để tiếp cận với đối tượng mục tiêu.  

2. Tại sao nên sử dụng digital marketing?

Khai thác các kênh digital marketing mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, vừa tiếp cận khách nhanh chóng, rộng rãi vừa tăng độ nhận diện thương hiệu. Có 5 lợi ích nổi bật mà digital marketing mang lại cho doanh nghiệp đó là:

  • Một là, digital marketing giúp bạn tiếp cận chính xác hơn với đổi tượng mục tiêu

Khi sử dụng công cụ marketing truyền thống như TVC, tạp chí, billboard,…  marketer không thể kiểm soát được ai sẽ là người xem quảng cáo đó. Ngược lai, điểm đột phá của digital marketing là xác định và tiếp cận chính xác đối tượng mục tiêu của chiến dịch. Ví dụ: với phương pháp phát tờ rơi, thiết kế của bạn sẽ dựa trên số đông vì sản phẩm được phát cho bất kì ai trên đường. Với digital marketing, các nền tảng lại giúp bạn phân loại khách hàng bởi độ tuổi, giới tính, sở thích hay hành vi, từ đó thiết kế của bài đăng quảng cáo chỉ tập trung vào thị hiếu của nhóm đối tượng nhất định.

  • Hai là, tiết kiệm ngân sách tối đa

Xác định chính xác nhóm đối tượng mục tiêu không chỉ giúp chiến dịch có khả năng thành công cao hơn, mà còn giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí. Hơn thế nữa, những công cụ đo lường của digital marketing giúp bạn có thể thử nghiệm cũng như tạo những thay đổi mang tính quyết định trong quá trình chiến dịch marketing đang diễn ra.

  • Ba là, vũ khí lợi hại của những doanh nghiệp “nhỏ”

Không thể phủ nhận rằng, marketing truyền thống tạo tiếng vang truyền thông tốt hơn digital marketing. Vì vậy, chiến lược marketing này lại rất phù hợp cho những doanh nghiệp nhỏ trong cuộc chiến cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn. Một trong những vũ khí lợi hại của digital marketing là chiến dịch sử dụng influencer hay KOLs vì người ta thường theo dõi các cá nhân nổi bật thay vì những thương hiệu lớn trên mạng xã hội.  

  • Bốn là, một công cụ đo lường hiệu quả

So với những hoạt động tiếp thị offline thì digital marketing dễ dàng đo đạc hiệu quả của chiến dịch thông qua chỉ số trên từng nền tảng. Marketer có thể phân tích hành vi cũng như phản ứng của họ đối với quảng cáo bạn thông qua thời gian ở lại các bài blog, số lượng người truy cập hay lượt tương tác,… Các chỉ số này là thước đo tuyệt vời giúp bạn đánh giá chính xác hiệu quả của chiến dịch, cũng như có những điều chỉnh hợp lí trong tương lai. 

3. Top 4 kênh digital marketing hiệu quả nhất hiện nay

Digital marketing mang lại nhiều lợi ích trong thời kỳ chuyển đổi số mạnh mẽ
Digital marketing mang lại nhiều lợi ích trong thời kỳ chuyển đổi số mạnh mẽ

3.1. Website marketing

Webstie marketing là quá trình tiếp thị cho website, thực hiện các hoạt động nhằm giới thiệu, thu hút khách hàng truy cập và trang web của bạn và thực hiện hành động trên đó (đọc tin tức, mua hàng…)

3 mục tiêu lớn trong chiến dịch marketing trên website bao gồm:

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu trên website thông qua các chỉ số về: lượng người truy cập mới, tổng traffic từ các nguồn, thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm.
  • Tăng độ yêu thích website thông qua các chỉ số về: Lượng người dùng quay lại, lượng truy cập trực tiếp vào web, tỷ lệ thoát, thời gian xem, hành động trên trang.
  • Tăng doanh thu trên website thông qua các chỉ số: số đơn hàng, thứ hạng từ khóa bán hàng, tỷ lệ chuyển đổi.

3.2. Social Media Marketing

Social media marketing là quá trình tiếp thị nội dụng thông qua các trang mạng xã hội nhằm đạt được lượng truy cập lớn, sự chú ý của khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Social media đang là một công cụ tuyệt vời cho các doanh nghiệp hiện nay. Người dùng internet ngày càng dùng nhiều thời gian cho mạng xã hội, các kênh phổ biến như: Facebook, Instagram, Twitter, Pinterest, Linkedin, Youtube, Zalo…Hơn 90% doanh nghiêp Việt Nam đang sử dụng kênh này để tiếp cận khách hàng.

Theo cập nhật mới nhất tính đến tháng 6/2021, Việt Nam có tới gần 76 triệu người dùng Facebook, Instagram có hơn 10 triệu user, Linkedin gần 4 triệu, Zalo lên đến hơn 60 triệu người dùng (theo nghiên cứu của NapoleonCat (công cụ đo lường các chỉ số Mạng Xã Hội). Chính vì vậy, bỏ lỡ kênh digital marketing này, bạn thực sự đang bỏ lỡ cơ hội cạnh tranh cực kỳ lớn.

3.3. Email Marketing 

Email marketing là hình thức sử dụng email với nội dung, thông tin về bán hàng để tiếp thị, giới thiệu sản phảm đến tập khách hàng tiềm năng.

Các báo cáo chỉ ra rằng, có tới 82% marketer đồng ý là email marketing là chiến lược chính để tăng tỷ lệ khách hàng tiềm năng và chuyển đổi. Email sale, email chào mừng, email bản tin là 3 loại email marketing phổ biến nhất ở Việt Nam. Chúng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiêp như:

  • Tối ưu chi phí quảng cáo.
  • Thông kê chi tiết chiến dịch.
  • Nhắm đúng khách hàng quan tâm.
  • Tốc độ tiếp cận nhanh chóng.

3.4. Search Engine Marketing (SEM)

SEM là quá trình thu hút số lượng truy cập vào website thông qua quảng cáo trên công cụ tìm kiếm. Đơn giản là khi bạn tìm một từ khóa bất kỳ trên các công cụ tìm kiếm như Google, kết quả trả về các bài viết ở đầu có gắn thẻ “Quảng cáo” chính là website đang chạy SEM.

Đây là cách nhanh nhất để gia tăng lượng người ghé thăm website, nhất là trong lúc bạn đang “khát” user. Thay vì SEM  người ta dùng kỹ thuật (SEO – Seach engine optimization: tối ưu công cụ tìm kiếm) để đẩy từ khóa lên top. Tuy nhiên SEO cần một quá trình dài và mất nhiều công sức để xây dựng. Thay vì đó, SEM tiếp cận khách nhanh hơn để có lượng người dùng truy cập nhiều với chi phí nhất định. Tùy vào mục đích, khả năng mà marketer sẽ sử dụng 2 kỹ thuật này để đạt hiệu quả tốt nhất.

Case Study: Chiến dịch “Real Beauty” của Unilever

Chiến dịch “Real Beauty” được phát động bởi thương hiệu Dove từ năm 2004 và được duy trì đến hiện tại. Chiến dịch tạo nên nhiều tiếng vang và nhận về nhiều giải thưởng với các ý tưởng độc đáo qua nhiều năm nhằm tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ. Năm 2004, Unilever phát động chiến dịch trên toàn cầu bằng nhiều billboard lớn tại Đức và Anh, đến các tạp chí lớn và TVC khắp Châu Âu. Khởi đầu với insight: “chỉ có 2% phụ nữ trên thế giới cho rằng họ xinh đẹp”, thương hiệu Dove đã tạo nên một sự quan tâm về vấn đề này tại nhiều quốc gia. Đến năm 2006, Dove mong muốn tạo tác động mạnh mẽ lên cộng đồng với các đoạn viral video được đăng tải trên website – khởi đầu của chiến lược digital marketing của chiến dịch này. Cho đến hiện tại, thương hiệu vẫn thành công với sự đầu tư chỉnh chu trong các hoạt động marketing, có thể nói Dove truyền tải một vẻ đẹp “không giới hạn, không phân biệt” cho phụ nữ khắp thế giới thông qua các công cụ digital marketing.

Nhiều chuyên gia đánh giá đây là chiến dịch digital marketing thành công nhất với những kết quả mà nó mang lại trên các nền tảng online. 

Tạm kết

Trên đây là những kiến thức tổng quát giúp bạn hiểu digital marketing là gì và cần xây dựng những kênh nào để tiếp cận khách hàng trực tuyến. Nếu bạn đang làm trong lĩnh vực y tế, sức khỏe và cần kiến thức chuyên ngành hơn, hãy tham khảo bài viết: Digital marketing – Cuộc cách mạng trong ngành chăm sóc sức khỏe để thấy được nhịp sống của y tế trong dòng chảy digital marketing.

Tác giả

RELATED POST