Dự án đồng hành cùng ba mẹ kiểm soát hen ở trẻ và hiệu quả chuyển đổi từ việc tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu trong lĩnh vực sức khỏe

Đồng hành kiểm soát hen

Trong điều trị hen, nhiều phụ huynh lo rằng con trẻ dùng thuốc thường xuyên sẽ dẫn đến việc lạm dụng thuốc. Nhưng không “phụ thuộc thuốc” thì con phải “phụ thuộc vận may”. Vậy “phụ thuộc thuốc” như thế nào là đúng và kiểm soát hen như thế nào cho hiệu quả là thông điệp chính của chiến dịch lần này. Trong quá trình triển khai hơn 3 tháng, dự án tăng nhận thức kiểm soát hen cho trẻ tăng tỷ lệ chuyển đổi lên đến 42% so với các chiến dịch tăng nhận thức về hen suyễn trước đó được triển khai trên cùng nền tảng. Hãy cùng tìm hiểu về dự án nhé!

Bối cảnh

Ở Việt Nam, tỷ lệ tuân thủ điều trị hen suyễn hiện chỉ đạt khoảng 33,4%, một con số thấp đáng lo ngại. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc cung cấp kiến thức về hen trong cộng đồng. 

Trong phạm vi chăm sóc y tế, việc không tuân thủ trong quá trình điều trị thường chủ yếu bắt nguồn từ tâm lý lo ngại về các tác dụng phụ và sự phức tạp trong cách sử dụng các thiết bị hỗ trợ điều trị hen, như máy phun khí dung.

Mục tiêu

Nhằm nâng cao nhận thức kiểm soát hen ở trẻ, AstraZeneca đã phát triển dự án giáo dục sức khỏe cho cộng đồng, với giải pháp truyền thông từ HEDIMA – đơn vị truyền thông tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hợp tác cùng nền tảng YouMed.

Mục tiêu của dự án là tạo ra sự thay đổi tích cực trong việc kiểm soát hen suyễn ở trẻ em. Điều này bắt đầu bằng việc nâng cao nhận thức của các bậc cha mẹ về căn bệnh thông qua những biểu hiện, triệu chứng và cách kiểm soát cơn hen. Thay vì tự ý ngưng thuốc hoặc không tuân thủ chỉ dẫn từ bác sĩ, dự án khuyến khích họ thực hiện đúng hướng dẫn y tế để đảm bảo kiểm soát tốt cơn hen nói riêng và quản lý tình trạng sức khỏe của trẻ nói chung.

Ngoài ra, dự án còn mong muốn nâng cao hiểu biết của phụ huynh về vai trò quan trọng của máy phun khí dung trong việc giảm viêm nhiễm và kiểm soát cơn hen hiệu quả. Máy phun khí dung không chỉ là một công cụ đơn thuần trong quá trình điều trị, mà còn là một phần quan trọng trong việc giúp trẻ duy trì các hoạt động thể chất khỏe mạnh.

Thông qua việc cung cấp kiến thức, phụ huynh sẽ có đủ thông tin và tự tin để giúp con trẻ phát triển mà không bị gián đoạn bởi cơn hen, đồng thời ngăn ngừa những tình huống kịch phát nguy hiểm.

Đối tượng mục tiêu

Dự án này tập trung vào đối tượng mục tiêu là phụ huynh có con em mắc hen dưới 6 tuổi để mang đến thông tin và hỗ trợ cần thiết, giúp họ hiểu rõ hơn về bệnh hen suyễn, cách kiểm soát cơn hen và vai trò của máy phun khí dung trong quá trình điều trị. Điều này không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe của trẻ, mà còn giúp giảm bớt gánh nặng tinh thần cho phụ huynh trong việc ứng phó với tình trạng hen của con mình một cách hiệu quả nhất.

Việc xác định rõ đối tượng mục tiêu là bước quan trọng để dự án đi đúng hướng, thúc đẩy sự tiếp cận của nhiều phụ huynh hơn, xây dựng một cộng đồng thông thái trong việc quản lý và kiểm soát hen suyễn cho trẻ em.

Insight

Từ hiểu biết không đầy đủ về các loại thuốc, nhiều bậc phụ huynh lo lắng về việc dùng corticoid lâu dài trong điều trị. Việc tuân thủ điều trị và tư vấn với Bác sĩ với những chỉ dẫn cụ thể về cách sử dụng thuốc và kiểm soát cơn hen là điều cần thiết giúp cho con trẻ có sức khoẻ và vững vàng trên hành trình khôn lớn. 

Thông qua sự thấu hiểu về những mối lo lắng của các bậc phụ huynh, dự án thúc đẩy ba mẹ có con trẻ đang bị hen, cần làm là hiểu rõ tình trạng hen của con, trao đổi mọi lo ngại với bác sĩ, và tuân thủ đúng chỉ dẫn y tế. Việc này giúp con trẻ có được sự kiểm soát tốt nhất tình trạng hen của bản thân mà không phụ thuộc quá mức vào thuốc.

Thông điệp

Dự án mang thông điệp tích cực đến các bậc phụ huynh đang còn nhiều lo lắng trong việc điều trị và kiểm soát hen cho con trẻ:

“Ba mẹ kiểm soát hen

Con hân hoan khôn lớn”

Việc kiểm soát hen được hình thành từ việc hiểu đủ về hen và nắm rõ điều trị, từ đó phụ huynh thêm vững vàng trong hành trình chăm sóc sức khỏe con yêu. Dự án còn hướng đến việc cha mẹ đồng hành cùng con vượt mọi khó khăn trong quá trình con khôn lớn. Truyền cảm hứng cho các bậc phụ huynh quan tâm việc kiểm soát hen hiệu quả để con cái có cuộc sống vui vẻ và phát triển toàn diện.

Banner Pulmicort

Hoạt động và kết quả đạt được

Trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2023, dự án được triển khai đa nền tảng với các nội dung đa dạng gồm 5 bài báo, 30 bài đăng fanpage và 3 video ngắn với hình ảnh chú gấu Parker dễ thương xuất hiện xuyên suốt các nội dung đã giúp thông điệp của chiến dịch đến gần hơn nhóm khách hàng mục tiêu.

1. Fanpage “Vì lá phổi khỏe”

30 bài được đăng trên fanpage “Vì lá phổi khỏe” với nội dung xoay quanh các chủ đề liên quan đến thuốc điều trị hen suyễn hay lời khuyên dành cho cha mẹ có con mắc bệnh hen suyễn. Các bài đăng này đã đạt được tỷ lệ tương tác cao, ít nhất là 24% so với các nội dung khác. Việc sử dụng nội dung có tính tương tác cao đã giúp thúc đẩy chuyển đổi khách hàng tiềm năng. 

Trong vòng 3 tháng triển khai dự án, fanpage đã nhận được 269 tin nhắn, tăng hơn 4000% so với cả năm 2022. Những tin nhắn này chủ yếu xoay quanh việc yêu cầu tư vấn về bệnh hen suyễn, tìm kiếm các cơ sở điều trị bệnh hen suyễn, và thông tin về các loại thuốc điều trị hen suyễn. Đây là cơ sở để xây dựng định hướng nội dung cho fanpage trong tương lai, cũng như lên kế hoạch cho các hoạt động kết nối với nhóm khách hàng mục tiêu.

FB VÌ LÁ PHỔI KHỎE

Dự án đã hợp tác với các KOL (Key Opinion Leaders) từ fanpage Khủng Long Nhí và Bác sĩ Dương Minh Tuấn, nội dung được đăng tải đã góp phần tăng độ nhận diện của dự án đến với công chúng và tạo sự uy tín cho chiến dịch.

KOL PULMICORT

2. Chuỗi video cùng gấu Parker

Chuỗi 3 video được sản xuất và đăng trên Youtube YouMed với sự xuất hiện đặc biệt của gấu Parker. Mỗi video là một câu chuyện khác nhau, như “Hãy dùng máy phun khí dung như gấu Parker”, “Gấu Parker thoải mái chơi với các bạn khi sử dụng máy khí dung hàng ngày” và “Gấu Parker thỏa sức vui chơi ngoài trời khi sử dụng máy khí dung hàng ngày”. Hình ảnh đáng yêu của gấu Parker đã tạo sự gần gũi trong việc truyền tải nội dung đến phụ huynh và các em nhỏ.

 

Tất cả 3 video đều đã đạt tỷ lệ xem rất cao, hơn 300.000 lượt xem tính từ khi xem hết video hoặc từ 30 giây. Tỷ lệ xem trung bình vượt quá 90%, cho thấy nội dung thu hút sự quan tâm của khách hàng và giữ họ xem toàn bộ video. Tỷ lệ xem và tương tác cao của các video này trên Youtube YouMed là minh chứng rõ ràng cho sự tiếp cận hiệu quả của dự án đến nhóm đối tượng mục tiêu. Hơn nữa, các video ngắn được chia sẻ trên nền tảng TikTok, nơi đã thu hút gần 1 triệu lượt xem. 

Đặc biệt, việc tận dụng data-driven-marketing từ hệ sinh thái YouMed với dữ liệu từ nền tảng đặt khám YouMed, là phụ huynh có con nhỏ mắc các bệnh đường hô hấp góp phần đưa dự án đến trúng khách hàng mục tiêu, tăng khả năng tiếp cận, nhận biết và tương tác với các nội dung.

Với những con số ấn tượng đã đạt được, dự án thành công cho thấy định hướng truyền thông đúng hướng, nội dung trúng đích và năng lực của đội ngũ digital marketing HEDIMA đã giúp thông điệp của dự án được truyền tải đến đối tượng mục tiêu, thu hút sự quan tâm và tương tác từ họ. Dự án này không chỉ là sự hợp tác thành công cho AstraZeneca và HEDIMA, mà còn là bước đệm quan trọng để cả hai có thể đem đến nhiều dự án sức khỏe cộng đồng chất lượng hơn trong tương lai. 

Tác giả

RELATED POST