Nền tảng y tế chuyên biệt: cánh tay phải đắc lực cho hệ thống y tế thông minh 

Nền tảng y tế chuyên biệt: cánh tay phải đắc lực cho hệ thống y tế thông minh 

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, sự thúc đẩy từ đại dịch COVID-19, chính phủ đã nêu cao quyết tâm cải thiện hệ thống y tế thông qua chuyển đổi số với rất nhiều mục tiêu tham vọng. Là một phần của hệ thống, chúng ta cần chuẩn bị những gì? Trước hết, chúng ta cần hiểu rõ chuyển đổi số sẽ thay đổi hoạt động của ngành y tế như thế nào từ đó, nhìn ra một bức tranh toàn cảnh. Trong đó, nền tảng y tế chuyên biệt là công cụ cực kỳ quan trọng. Cùng HEDIMA tìm hiểu vì sao chúng ta cần xây dựng những nền tảng y tế chuyên biệt ngay từ bây giờ.  

1. Nền tảng y tế chuyên biệt là gì?

Định hướng chuyển đổi số trong ngành y tế được thể hiện trên các phương tiện truyền thông, cụm từ “digital” được tìm kiếm rất nhiều trong những năm gần đây. Nhiều người thường cho rằng chuyển đổi số là câu chuyện đơn thuần của công nghệ. Theo McKinsey, digital là cách thức mới để thu hút khách hàng. Câu hỏi lớn đặt ra là làm sao để áp dụng digital một các hiệu quả vào các hoạt động của doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế. 

Trong y tế, chính phủ có những chủ trương chuyển đổi số rõ ràng về việc xây dựng hệ thống thông tin bệnh viện, triển khai bệnh án điện tử hay thăm khám từ xa. Những mục tiêu trên nhằm tạo nền một nền y tế thông minh mang lại sự tiện lợi cho người bệnh. 

Với những mục tiêu ngắn và dài hạn, nền tảng y tế chuyên biệt đóng một vai trò quan trọng. Nền tảng y tế chuyên biệt được đề cập đến ở đây, là một nền tảng kĩ thuật số dành riêng cho các mục đích y tế. Nó phục vụ cho những nhân tố chính của ngành như bác sĩ, nhân viên y tế bệnh nhân, cộng đồng.

Chúng ta đã quen với các nền tảng kĩ thuật số phổ biến trên thị trường Việt Nam là các công cụ tìm kiếm (Google, Bing,…), các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo,…), sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki,…), ứng dụng vận chuyển (Grab, Baemin, Gojek,…), hay các ứng dụng tài chính (các ứng dụng của từng ngân hàng, hay MoMo,..) 

Hãy thử kiểm tra điện thoại của bạn, có ứng dụng sức khỏe nào thật sự hữu ích và được sử dụng thường xuyên?

Câu hỏi trên phản ánh thực trạng chuyển đổi số y tế khá chậm, và những nền tảng y tế chuyên biệt trở thành công cụ bắt buộc phải có ngay từ bây giờ. 

2. Vì sao nền tảng y tế chuyên biệt trở thành giải pháp số 1?

Ở tương lai gần, khi những nền tảng y tế chuyên biệt xuất hiện, bạn có hình dung nó sẽ thay đổi thói quen khám bệnh như thế nào không?

2.1. Đáp ứng nhu cầu của xã hội

Với sự phát triển bền vững của xã hội, nhu cầu của người dân ngày càng tăng cao đặc biệt đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Người bệnh mong muốn được nhận được những dịch vụ mới hơn, nhanh hơn, và cá nhân hóa hơn. Nhất là qua giai đoạn dịch bệnh gần đây, người dân ngày càng chú trọng đến sức khỏe, vì vậy họ cũng đặt yêu cầu cao hơn đối với các dịch vụ y tế. 

Những nền tảng y tế chuyên biệt giúp thỏa mãn nhu cầu của người bệnh. 

Nền tảng y tế chuyên biệt là biện pháp quan trọng cho các vấn đề còn tồn đọng ở các giai đoạn trước và sau khám chữa bệnh:

  • Trước khi khám bệnh: 
    • Nền tảng y tế chuyên biệt đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người bệnh nhận ra vấn đề. Tăng nhận thức cộng đồng luôn là bài toán khó. Để người bệnh tiếp nhận những điều trị phù hợp, những thông tin để họ ý thức được vấn đề rất giá trị. Một nền tảng cung cấp thông tin về bệnh đến đúng đối tượng có nguy cơ cao chắc chắn sẽ thúc đẩy hành động khám bệnh nhanh chóng.

Ví dụ: các website được xây dựng trong các chiến dịch truyền thông tăng nhận thức bệnh về huyết áp, đái tháo đường, tim mạch – Ngày đầu tiên hay vô sinh hiếm muộn – Mong con.

    • Người bệnh phải đối mặt với nhiều vấn đề bất tiện trong quá trình khám bệnh. Việc chờ đợi lâu hay phải mang theo nhiều giấy tờ khi khám bệnh khiến người bệnh khá mệt mỏi. Một nền tảng giúp tiết kiệm tối đa thời gian thăm khám, hay lưu trữ các dữ liệu cần thiết là rất có ích.

Ví dụ: những nền tảng đặt khám đã cải thiện tình trạng chờ đợi mệt mỏi của người bệnh. Mỗi bệnh nhân đợi trung bình 48 phút để đến lượt khám đầu tiên, và có người phải đợi tận 4 giờ (Bộ Y tế, 2019). Để khắc phục tình trạng này, các cơ sở y tế đã triển khi đặt lịch, bóc số thông qua các kênh hotline chăm sóc khách hàng. Nhưng cách thức này vẫn chưa thật sự giải quyết triệt để vấn đề do đòi hỏi nguồn lực cao về nhân sự tại bệnh viện đồng thời việc sắp xếp lịch khám cho bệnh nhân còn quá nhiều thao tác. Cho đến khi, các nền tảng số đặt khám ra đời, bài toán này mới tìm được lời đáp. Những ứng dụng thông minh, giúp việc hẹn lịch khám bệnh nhanh chóng, có tổ chức, dễ quản lý.  

Bệnh nhân chờ đợi hàng giờ để gặp được bác sĩ
Bệnh nhân chờ đợi hàng giờ để lấy số trước khi gặp được bác sĩ
  • Sau khi khám bệnh: sau khi phát hiện đúng bệnh, làm sao để người bệnh tuân thủ điều trị là vấn đề cần phải giải quyết. Ngoài những vấn đề khách quan như áp lực kinh tế, việc tuân thủ điều trị đối với các bệnh nhân mãn tính cần được cải thiện. Một nền tảng đóng vai “trợ lý ảo” đồng hành cũng người bệnh, giúp họ có động lực vững bước trên các hành trình khó khăn phía trước. 

Ví dụ: ứng dụng Elfie là người bạn thiết thực của mỗi bệnh nhân cao huyết áp. Với 3 tính năng chính, Elfie giúp người dùng chủ động tải và sử dụng app thường xuyên. Đề cao sự tự quản lý sức khỏe của bệnh nhân, app giới thiệu ý tưởng  “lên kế hoạch sức khỏe của bạn”. Kế hoạch này thôi thúc người bệnh tuân thủ việc đo huyết áp thường xuyên kết hợp với một chế độ vận động và ăn uống thích hợp. Để đảm bảo động lực không mất đi, app triển khai một hình thích tính điểm nhận thưởng. Người dùng sẽ nhận xu khi tuân thủ kế hoạch. Và có thể quy đổi thành những phần quà giá trị hay tham gia các hoạt động từ thiện ý nghĩa. Đồng thời, Elfie cũng cung cấp những tính năng hỗ trợ như báo cáo sức khỏe, hộp thuốc kỹ thuật số, hỗ trợ từ người thâm, hay trợ lý ảo “Emma”. Trong tương lai, nếu được đầu tư và phát triển, Elfie có triển vọng trở thành một người bạn không thể thiếu của bất kì bệnh nhân tăng huyết áp nào. 

2.2. Đáp ứng chiến lược của chính phủ

Tại hội nghị chuyển đổi số quốc gia (12/2020), Bộ Y tế nêu cao quyết tâm đến năm 2025,  100% các cơ sở y tế triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt; 100 % các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh triển khai tư vấn khám, chữa bệnh từ xa; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh triển khai đăng ký khám chữa bệnh trực tuyến; cán bộ, nhân viên ngành y tế tham gia mạng kết nối y tế Việt Nam.

Để thực hiện mục tiêu trên, ngay lúc này, mỗi một cơ sở y tế cần một hệ sinh thái y tế gồm nhiều tính năng nổi trội như quản lý thông tin bệnh viện (HIS), bệnh án điện tử (EMR), quản lý hoạt động trạm y tế xã (HCIS), khám bệnh từ xa (telehealth), đặt lịch hẹn khám, và thanh toán tiền trực tiếp. 

Nền tảng y tế chuyên biệt là công cụ duy nhất giúp chúng ta đạt được những mục tiêu trên. 

2.3. Đáp ứng lợi thế cạnh tranh của thị trường

 Với hai lợi ích trên, nền tảng kỹ thuật số chuyên biệt chắc chắn sẽ trở thành vũ khí lợi hại trong tương lai gần. Để tạo được những lợi thế cạnh tranh nhất định, các doanh nghiệp, bệnh viện, nhà thuốc cần trang bị đầy đủ cho một cuộc cách mạng chuyển đổi số mạnh mẽ.  Đây là thời điểm thích hợp nhất để xây dựng những nền tảng y tế chuyên biệt hữu ích. Trở thành người tiên phong dẫn đầu thị trường. Ở thời điểm then chốt này, nếu lỡ chậm một nhịp, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau. Hãy nắm chắc thời điểm để tạo nên sự khác biệt!

3. Case Study: YouMed – Hệ sinh thái được tạo ra từ bài toán “Đặt và Tìm”

Case Study: YouMed - Hệ sinh thái được tạo ra từ bài toán “Đặt và Tìm”
Case Study: YouMed – Hệ sinh thái được tạo ra từ bài toán “Đặt và Tìm”

Nhận thấy “tìm – đặt” là vấn đề còn chưa được giải quyết  của hệ thống y tế Việt Nam, YouMed đã tiên phong đầu tư phát triển các nền tảng y tế kỹ thuật số để giải quyết vấn đề trên. Trong quá trình hoạt động và phát triển, YouMed nhận thấy một nền tảng y tế chuyên biệt là chưa đủ. Họ muốn xây dựng một hệ sinh thái mang lại lợi ích toàn diện. Hệ sinh thái này bao gồm ứng dụng dành cho bệnh viện, nhân viên y tế và cộng đồng. 

Với cộng đồng, YouMed xây dựng sự tin tưởng bắt đầu từ trang tin y tế, ở đó đội ngũ tác giả tất cả đều là các bác sĩ, dược sĩ xuất thân từ các trường Y nổi tiếng. Quy trình biên tập được họ công khai với người dùng, từ cách lựa chọn các nguồn tham khảo được đăng tải bởi các tổ chức y khoa lớn trong và ngoài nước cho đến thông tin về các thành viên trong Hội đồng tham vấn, những người có vai trò đảm bảo cho bài viết trước khi xuất bản phải đáp ứng đủ 2 yếu tố cốt lõi của 1 trang thông tin về y học, chính thống và minh bạch.

4.5 triệu người truy cập mỗi tháng (11/2021) là con số không quá lớn so với các đơn vị cùng ngành khác nhưng cái mà trang tin y tế của họ đã làm được đó là tạo ra sự thay đổi về cách làm  trang y khoa chính thống và người dùng sẽ là những người được hưởng lợi nhiều nhất từ sự thay đổi này. Sau đó là đến ứng dịch đặt lịch hẹn khám uy tín, thanh toán trực tuyến cho nhiều bệnh viện trên toàn quốc. Đặc biệt hơn, YouMed ra mắt tính năng khám từ xa, với ưu đãi hoàn toàn miễn phí trong mùa dịch giúp tính năng này đến gần hơn với nhiều bệnh nhân. Điểm nổi bật của YouMed, là tất cả các tính năng đều nằm gọn trong một ứng dụng. Đây là một ví dụ điển hình của một hệ sinh tế y tế mới!

Khi nền tảng y tế chuyên biệt có khả năng kết nối thành một hệ sinh thái hiệu quả, hệ thống y tế sẽ có một diện mạo hoàn toàn mới, đem lại trải nghiệm tốt nhất trong khám và chữa bệnh. 

Tác giả

Nguyễn Ngọc

RELATED POST