Digital marketing – Cuộc cách mạng trong ngành chăm sóc sức khỏe

Digital marketing - Cuộc cách mạng trong ngành chăm sóc sức khỏe

Trong một thập kỷ vừa qua, digital marketing đang chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến marketing và được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển lớn mạnh trong tương lai ở hầu hết các lĩnh vực và ngành chăm sóc sức khỏe và dược phẩm cũng không ngoại lệ.  Bởi một sự thật rõ ràng rằng: với bối cảnh “kỹ thuật số hóa” (digitalization) liên tục thay đổi, những gì hiệu quả hôm nay không đồng nghĩa sẽ hiệu quả trong tương lai. Vậy digital marketing là gì? Xu hướng digital marketing trong ngành chăm sóc sức khỏe và dược phẩm nào được dự đoán sẽ thống trị trong thời gian tới?

Digital Marketing là gì?

Digital marketing là các hoạt động truyền thông dựa trên nền tảng Internet. Từ đó, các doanh nghiệp có thể tiếp cận các khách hàng tiềm năng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu thông qua các kênh digital như website, blog, SEO, Email, Social Media,… Digital marketing mang đến cơ hội quảng bá cho các doanh nghiệp một cách bình đẳng, loại bỏ các rào cản về quy mô ngân sách hay kỹ thuật chuyên sâu. 

Báo cáo dữ liệu từ Global Web Index thông qua Datareport đã cho thấy tầm quan trọng của việc tìm kiếm trong việc ảnh hưởng đến việc mua sản phẩm. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng nghiên cứu và mua hàng trực tuyến. Theo đó, 81% người tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến và 67% sử dụng các ứng dụng mua sắm trên thiết bị di động. Từ đó có thấy sự chuyển dịch và phát triển mạnh mẽ của các công cụ digital trong chiến dịch marketing ngày nay.

Du lieu Digital Marketing

Digital marketing giúp các doanh nghiệp xác định khách hàng tiềm năng và công cụ SEO cho phép bạn có thể tiếp cận với người tiêu dùng khi họ tìm kiếm nội dung và chủ đề trên website, Blog,… Với digital marketing, bạn không phải lo lắng mình đang chi tiền cho những quảng cáo không tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Từ đó gián tiếp góp phần giảm thiểu nguồn ngân sách dành cho các chiến lược marketing.

Hơn hết, digital marketing có thể đo lường hiệu quả của chiến dịch. Các doanh nghiệp có thể nhận được các báo cáo với những con số cụ thể, chẳng hạn có bao nhiêu người đã mở email, bao nhiêu người đã nhấp vào một liên kết cụ thể,… Điều này cho phép các doanh nghiệp có thể bỏ các công cụ không đem lại hiệu quả, tập trung vào các nguồn lực khác và tối ưu nguồn ngân sách.

Digital Marketing trong ngành Chăm sóc sức khỏe – Tại sao không?

Hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi đáng kể trong những năm qua nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của Internet. Thông qua digital marketing, bạn có thể tiếp cận với bệnh nhân và những người mong muốn được chăm sóc sức khỏe (tạm gọi là “người tiêu dùng”) trên toàn thế giới, xây dựng lòng tin và mở rộng sự phát triển của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Theo Vietnam’s Search for Tomorrow, người Việt Nam ngày càng quan tâm chú trọng các thông tin liên quan đến sức khỏe. Điều này có thể chứng minh bằng một vài con số ấn tượng về digital trong ngành chăm sóc sức khỏe như sau:

  • 77% bệnh nhân thực hiện tìm kiếm trực tuyến trước khi đặt lịch hẹn.
  • 70% thông tin liên quan đến sức khỏe được tìm thấy ảnh hưởng đến quyết định điều trị.
  • 93 triệu người Mỹ (khoảng 80% người dùng Internet) tìm kiếm chủ đề liên quan đến sức khỏe online.
  • 94% bệnh nhân đánh giá online để đánh giá nhà cung cấp. 
Xu huong Digital Marketing trong nganh cham soc suc khoe

Digital marketing ngành chăm sóc sức khỏe phát triển rộng rãi, không giới hạn ở các website, Google adwords, SEO, ứng dụng dành cho thiết bị di động, email marketing, Social Media,… Digital marketing đã mang lại nhiều lợi ích mà cho ngành chăm sóc sức khỏe, điển hình như: 

Tăng cơ hội tiếp cận và trao đổi với bệnh nhân: Mọi người chọn dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến vì họ có thể nhận được phản hồi tức thì và có thể giao tiếp với các bác sĩ một cách thoải mái và vào các thời điểm thuận tiện. Trong thời đại Digital hiện nay, với muôn vàn sự lựa chọn, người tiêu dùng sẵn trả tiền cho những dịch vụ thuận tiện và dễ dàng tiếp cận hơn. 

Ngoài ra, thu hút bệnh nhân thông qua Social Media và cung cấp cho họ các mẹo chăm sóc sức khỏe có thể làm tăng tương tác và khả năng tiếp cận với các khách hàng tiềm năng (bệnh nhân trong tương lai). 

Dựa vào dữ liệu để cắt giảm ngân sách: Các phương pháp Marketing truyền thống không thể theo dõi chính xác và rất khó để theo dõi công cụ nào mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. Trong khi đó, digital marketing mang lại khả năng theo dõi dữ liệu một cách chính xác. Từ đó giúp doanh nghiệp/ cơ sở y tế đưa ra ngân sách marketing hợp lý với mục tiêu cụ thể.

Cải thiện khả năng trải nghiệm của bệnh nhân/ người tiêu dùng: Các công cụ digital marketing giúp bạn theo dõi bệnh nhân của mình và gửi lời nhắc kiểm tra sức khỏe đồng thời nhắc nhở lịch hẹn khám. Hơn nữa, việc dễ dàng gửi phản hồi về các dịch vụ mà bệnh nhân được hưởng không chỉ tốt cho những khách hàng khác mà còn tốt cho doanh nghiệp/ cơ sở y tế.

Khả năng vượt trội so với đối thủ: Hiện nay, nhiều cơ sở y tế vẫn chưa thật sự quan tâm làn sóng digital. Thông qua đó, những doanh nghiệp tức thời có thể tiếp cận với bệnh nhân nhanh hơn và thu hút khách hàng hơn. 

Xu hướng Digital Marketing trong ngành chăm sóc sức khỏe – Bạn đã sẵn sàng đón đầu?

Công việc của một Marketer trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là tìm ra cách tốt nhất để thu thập khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ thành những khách hàng trung thành. Đó là một công việc không dễ dàng và dường như ngày càng khó khăn khi sự cạnh tranh gia tăng, sự thay đổi công nghệ và các quy định mới trong ngành được đưa ra.

Năm 2020, sự ảnh hưởng lâu dài của đại dịch COVID-19 đã dẫn đến một số thay đổi cơ bản trong hành vi người tiêu dùng, tiếp thêm động lực tăng trưởng cho Digital Marketing. 

Câu hỏi đặt ra là: Xu hướng digital nào sẽ nổi lên trong thời gian tới? Dựa vào các dữ liệu và nghiên cứu, chúng tôi xin đưa ra 5 xu hướng marketing chăm sóc sức khỏe hàng đầu cho thời đại kỹ thuật số.

Tìm kiếm bằng giọng nói (Voice Search)

Số lượng tìm kiếm bằng giọng nói tăng lên đáng kể, nguyên nhân chủ yếu là vì với voice search, người tiêu dùng sẽ dễ dàng tìm kiếm các thông tin có từ khóa dài. Năm nay, 50% tổng số tìm kiếm trực tuyến là tìm kiếm bằng giọng nói và vào năm 2021, con số này được dự đoán sẽ tăng lên 70%.

Xu huong Digital Marketing trong nganh cham soc suc khoe

Tất nhiên, không khó đoán voice search sẽ tác động lớn đến hoạt động marketing chăm sóc sức khỏe. Tiềm năng phát triển của công nghệ này trong tương lai là vô tận. Nghiên cứu chỉ ra rằng hơn 43 triệu người ở Hoa Kỳ sở hữu một chiếc loa thông minh và Alpine ước tính rằng có 1 tỷ lượt voice search mỗi tháng. 

Bắt đầu bằng cách thêm ngôn ngữ tự nhiên vào chiến lược SEO của bạn. Xem xét các câu hỏi liên quan đến chủ đề bạn dự định làm mà bệnh nhân có thể hỏi các trợ lý ảo (Virtual Assistant) như Amazon Alexa, Google Home và gần đây nhất là Siri của Apple (ra mắt vào năm 2011) và cách họ hỏi chúng. Tìm kiếm bằng giọng nói thường lâu hơn tìm kiếm văn bản và sử dụng các từ tại sao, như thế nào, ở đâu và khi nào thường xuyên hơn. Tạo nội dung trả lời các câu hỏi phổ biến về sức khỏe (như “Thuốc trị ho cho trẻ em”). 

Website

83% người báo cáo truy cập website của bệnh viện trước khi đặt lịch hẹn2. Với con số đáng kinh ngạc này, hãy đảm bảo website được tối ưu hóa cho các thiết bị di động và hoạt động hiệu quả. Gần 1/2 số bệnh nhân muốn đặt lịch hẹn trực tuyến để tránh tình trạng chờ đợi quá lâu. Một website hoạt động kém cũng có thể trở thành nguy cơ làm tổn hại đến danh tiếng của doanh nghiệp/ cơ sở y tế. Một trong những yếu tố quan trọng làm nên một chiến dịch Marketing thành công chính là cung cấp những bài viết chất lượng trên website của bạn. 

Video Marketing

Trên thực tế, Hubspot báo cáo rằng 45% người xem hơn 1 giờ video mỗi ngày và 81% người bị thuyết phục mua sản phẩm/ dịch vụ bằng cách xem video của các thương hiệu, điều này có nghĩa là các tổ chức chăm sóc sức khỏe có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cách đầu tư vào video marketing.

Xu huong Digital Marketing trong nganh cham soc suc khoe

Dưới đây là một số nội dung được sử dụng video trong chiến lược digital marketing:

  • Giới thiệu bác sĩ
  • Câu chuyện của bệnh nhân 
  • Sự kiện hoặc hội thảo
  • Các mẹo chăm sóc sức khỏe,… 

Bên cạnh những nội dung trên, hãy thử lên lịch một vài video Hỏi & Đáp trực tiếp mỗi tháng với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe trên mạng xã hội. Những video này sẽ tăng mức độ tương tác trên mạng xã hội, mang đến cho bệnh nhân cơ hội được giải đáp các câu hỏi quan trọng về sức khỏe và từ đó tăng cường kết nối mối quan hệ bệnh nhân – bác sĩ. Thêm video của bạn vào YouTube và tạo bài đăng trên blog.

Các ứng dụng chăm sóc sức khỏe

Lượng người dùng smartphone trên toàn cầu năm 2021 là 5,22 tỷ – tương đương với 66% dân số thế giới, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi số lượt tải các ứng dụng dành cho thiết bị di động có khả năng vượt quá 250 tỷ vào năm 2022. Đó là cơ hội lớn cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe để tận dụng digital (mHealth).

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Internet Y tế cho thấy 58% người dùng điện thoại di động được khảo sát đã tải xuống ít nhất một ứng dụng sức khỏe và 90% chuyên gia y tế nghĩ rằng ứng dụng có thể giúp ích cho bệnh nhân của họ.

Sử dụng các ứng dụng để thông báo về các cuộc hẹn sắp tới hoặc kỳ kiểm tra sức khỏe hàng năm, cung cấp hồ sơ sức khỏe, tạo điều kiện để bệnh nhân liên lạc với bác sĩ,… Khi dự báo nhu cầu Marketing trong tương lai, các ứng dụng trên thiết bị điện tử như một làn gió mới để tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng hơn. 

Social Media

Social Media luôn là nền tảng mạnh mẽ cho bất cứ một chiến lược digital marketing nào và thực tế cũng đã chứng minh các thông tin y tế được phát hành thông qua các nền tảng này đã tác động mạnh mẽ đến người theo dõi.

Tuy nhiên, mọi người sẽ bắt đầu cảm thấy mệt mỏi với các nội dung lặp đi lặp lại với mục đích thúc đẩy sự bán hàng mà không giải quyết vấn đề của họ. Vì vậy, những gì mọi người tìm kiếm trong tương lai là một thương hiệu đáng tin cậy và mang lại những thông tin thật sự hữu ích liên quan đến vấn đề sức khỏe.

Tạm kết

Mặc dù có sự cạnh tranh gay gắt và biến đổi không ngừng về ngành marketing dược phẩm và chăm sóc sức khỏe, nhưng Digital Marketing vẫn đang từng bước phát triển và còn rất nhiều điều để khai thác. Nếu các doanh nghiệp/ cơ sở y tế hiện nay biết dẫn đầu xu hướng, nắm rõ và thường xuyên cập nhật những xu hướng mới, họ sẽ thích nghi và tăng khả năng thành công bằng cách trở thành các đối thủ cạnh tranh hàng đầu trên thị trường.

 

Tác giả

RELATED POST

Comments are closed.