Social media là gì? 6 mẹo giúp doanh nghiệp nổi bật trên mạng xã hội

Social media là gì? 6 mẹo giúp chiến dịch marketing dược của bạn thành công

Hiện nay, với thời đại công nghệ 4.0 thì vai trò của social media (mạng xã hội) tăng lên một cách đáng kể, lượt tương tác, truy cập ngày càng tăng với tốc độ chóng mặt. Tất cả các hoạt động quảng cáo các sản phẩm thông qua mạng xã hội rất được quan tâm. Phải chăng là do phương tiện truyền thông xã hội có những đề xuất, đánh giá và giúp khách hàng lựa chọn những sản phẩm thực sự tốt cho họ? Trong khi đó, ngành dược phẩm cũng đang tìm kiếm những cách thức mới để thu hút khách hàng và để giúp cho bệnh nhân sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như một nguồn thông tin chính trong việc chăm sóc sức khỏe.

1. Social media là gì?

Social media được hiểu đơn giản nhất là công cụ truyền thông được dùng thông qua mạng xã hội để tiếp cận khách hàng, tăng tương tác với người dùng thông qua các thiết bị công nghệ hiện đại.

Hiện nay, bất kì đối tượng nào cũng có quyền truy cập vào internet. Họ sử dụng tài khoản của mình để chia sẻ, cập nhật thông tin, tin tức cho bản thân, nhất là trong thời kỳ dịch covid-19 đang gia tăng, các thông tin về chăm sóc sức khỏe luôn được quan tâm và tìm kiếm hang đầu. Do đó làm thúc đẩy nhu cầu sử dụng truyền thông online trực tuyến.

Social media cho phép từ việc tương tác giữa người với người đến việc trao đổi thông tin và đây là nơi hiệu quả để các công ty dược phẩm kết nối với đối tượng mục tiêu như bệnh nhân hay các nhân viên y tế,…

2. Các mạng xã hội phổ biến hiện nay

– Facebook: là mạng xã hội phổ biến nhất tính từ thời điểm hiện tại. Facebook là công cụ để chia sẻ tin tức, bình luận và liên kết các nội dung khác, cũng như là phương tiện quảng cáo hiệu quả đến từng nhóm đối tượng mục tiêu.

– Linkedin: là nền tảng chuyên nghiệp hơn, được các chuyên gia ưu chuộng vì linkedin xây dựng được một môi trường trao đổi thông tin và kiến thức chuyên môn cao liên quan đến công việc hơn là cá nhân.

– Youtube: là một nền tảng chia sẻ video. Nó ngày càng được ưa chuộng và sử dụng nhiều hơn. Các doanh nghiệp thường lựa chọn hình thức này để hình ảnh quảng cáo thêm sinh động, tạo hứng thú cho người xem.

– Instagram: là mạng xã hội chủ yếu dựa vào hình ảnh để các doanh nghiệp dược phẩm quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ đến đối tượng mục tiêu.

– Tiktok: là mạng xã hội có sự phát triển vượt bậc trong một năm qua và được yêu thích bởi các bạn trẻ, các trend trên tiktok thường hài hước, thú vị và dễ lan tỏa thông điệp. Khi các tiktoker dần tạo sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến giới trẻ, các hãng dược cũng có thể khai thác các chiến dịch influencer marketing phù hợp.

– Twitter: tuy không quá nổi tiếng tại Việt Nam, nhưng mạng xã hội này rất được yêu thích tại nước ngoài, là nơi để chia sẻ những ý kiến cá nhân cũng như tạo sức lan tỏa cho thông điệp. Ví dụ: Cựu Tổng thống Donald Trump đã sử dụng mạng xã hội này như phương thức trực tiếp trao đổi với người dân.

Các mạng xã hội phổ biến
Các mạng xã hội phổ biến.

3. 6 mẹo sử dụng chiến dịch social media đạt hiệu quả trong ngành dược phẩm:

3.1. Chọn platform phù hợp:

Điều làm cho social media trở thành một công cụ tiếp thị mạnh mẽ như hiện nay là được truy cập miễn phí. Người dùng chỉ cần bỏ ra thời gian của mình để đảm bảo truy cập được nội dung phù hợp nhất. Tuy nhiên, giữa nhiều sự lựa chọn, doanh nghiệp của bạn cần nghiên cứu để chọn được platform thích hợp, nơi mà bạn có thể dễ dàng tiếp cận với nhóm đối tượng mục tiêu.

3.2. Tạo nên sự khác biệt:

Bất kì một doanh nghiệp nào muốn quảng bá thương hiệu của họ thành công thông qua social media đều phải có khả năng sáng tạo, đổi mới so với trước đây và với các doanh nghiệp khác. Để giữ chân người đọc qua một bài post hay một đoạn video ngắn không phải điều dễ dàng trong mội trường đầy cạnh tranh này. Để thu hút người đọc, bạn nên đầu tư vào hình ảnh sáng tạo, nhưng để tạo ấn tượng và giúp người đọc ghi nhớ thông điệp thì nội dung phải được đầu tư hàng đầu.

3.3. Linh hoạt trong việc dùng mạng xã hội:

Sử dụng các phương tiện truyền thông khác nhau để chia sẻ, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách hàng, bác sĩ và bệnh nhân của họ. Sự linh hoạt này bao gồm thường xuyên cập nhật, cũng như thay đổi để phù hợp với thị hiếu, hay linh hoạt trong việc thay đổi cách thức để phù hợp với từng kênh truyền thông khác nhau.

3.4. Chính sách:

Các quy tắc đăng tin cần thực hiện một cách nghiêm ngặt, mỗi bài đăng lên phải liên quan đến những giá trị cốt lõi của công ty. Ví dụ: tại Anh, thông tin được đầy đủ và chính xác, có tính giáo dục, đạo đức và các vấn đề liên quan đến bảo mật tuân theo các nguyên tắc truyền thông xã hội của Hiệp hội Dược phẩm Hoàng gia và các tiêu chuẩn của GPhC.

Hiệp hội Dược phẩm Hoàng gia Anh
Hiệp hội Dược phẩm Hoàng gia Anh

Những marketer chưa có kinh nghiệm thường không nắm rõ các luật quảng cáo riêng của từng kênh. Ví dụ: bạn thường thấy các cách viết: “b.ệ.n.h”, hay “t.h.u.ố.c” trên Facebook, vì các chính sách nghiêm ngặt trong quảng cáo ngành dược phẩm và chăm sóc sức khỏe. Bạn hãy tìm hiểu về cách chính sách này trước khi lên chiến lược cho các hoạt động của doanh nghiệp tránh bị ban và report trên social media.

3.5. Đào tạo nhân viên chuyên nghiệp:

Để những chính sách trên được thực hiện nghiêm ngặt và chuẩn xác, đào tạo các nhân viên cũng nên được cân nhắc và thực hiện từ đầu. Các công ty nên có guideline hướng dẫn, đào tạo bài bản và các khâu phê duyệt để chắc rằng các quy trình đều được thực hiện đúng cách.

3.6. Chấp nhận với những phản hồi tiêu cực:

Nếu nhận được những bình luận tiêu cực từ khách hàng của mình, cần phải tiếp thu và sửa đổi để hoàn thiện. Marketing dược phẩm là một lĩnh vực tương đối nhạy cảm, hình ảnh thương hiệu của các hãng dược đã được xây dựng lâu dài với tình đồng nhất cao. Nên từ cách lên chiến lược đến tiếp nhận các phản hồi tiêu cực đều phải được thống nhất và xử lý chuyên nghiệp tránh ảnh hưởng đến nhận diện thương hiệu.

“Remember that whatever you share on social media is likely to be literally seen by people the rest of the time. You can feel like you’re hidden behind a screen when, in fact, you’re exposed to more than any other aspect of your life” – Birchall.

Tạm kết:

Chiến dịch truyền thông xã hội không chỉ đơn thuần là một công cụ tiếp thị, nó cần có sự sáng tạo và đổi mới kịp thời, khách hàng hiện nay đang tìm hiểu về các sản phẩm với các trang mạng khác nhau để đảm bảo nhu cầu được thỏa mãn.Vì thế social media là một công cụ giúp cho các doanh nghiệp đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm của mình với kiến thức chuyên môn cho cộng đồng để đảm bảo sự tin cậy nhất định.

Tác giả

Nguyễn Thị Phương

RELATED POST