SEO onpage, SEO offpage là gì? Đâu mới là cách tối ưu hiệu quả

SEO onpage, SEO offpage là gì? Đâu mới là cách tối ưu hiệu quả

Dù bạn làm trong bất kỳ lĩnh vực gì, bán hàng thời trang, kỹ thuật, xây dựng hay ngành chăm sóc sức khỏe thì khi có xây dựng website, các kiến thức về SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) sẽ hỗ trợ phát triển doanh nghiệp rất nhiều.

SEO bao gồm phương pháp trong trang web (onpage) và ngoài trang web (offpage). Một chiến lược SEO hiệu quả cần phối hợp cả SEO onpage và SEO offpage. HEDIMA sẽ giúp bạn để tìm hiểu về các định nghĩa và sự khác biệt giữa SEO onpage và offpage.

seo onpage seo offpage

1. Định nghĩa của SEO onpage và SEO offpage

SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, được hiểu là việc sử dụng một số chiến lược làm cho các công cụ tìm kiếm tìm thấy trang web và dễ dàng đề xuất trang web của ban cho người dùng hơn. Kết quả của SEO là lượng người truy cập vào trang web bằng cách nhấp vào nó trong kết quả tìm kiếm. Có hai loại SEO giúp cải thiện thứ hạng trang web trên kết quả tìm kiếm là: SEO onpage và SEO offpage.

SEO onpage là các kỹ thuật bạn thực hiện trực tiếp vào một trang web để nâng cao xếp hạng trên kết quả tìm kiếm. Nó bao gồm việc tối ưu hóa HTML/CSS/JS, đầu tư vào chất lượng nội dung và cấu trúc nội dung. SEO offpage đề cập đến tất cả các kỹ thuật SEO sử dụng bên ngoài trang web như các backlinks, liên kết, tương tác mạng xã hội,…

Với SEO onpage bạn hoàn toàn kiểm soát được, nhưng với SEO offpage thì ngược lại. Điều này là do các backlink, tương tác mạng xã hội, các bài đánh giá và các yếu tố khác của nó dựa vào hành vi của người dùng khác. Ở cả SEO onpage và SEO offpage đều có vai trò riêng trong việc cải thiện xếp hạng trang web của bạn. Một trang web có SEO onpage chưa tốt nhưng có SEO offpage tốt sẽ không thể nâng cao xếp hạng, điều này làm được khi trang web được tối ưu hóa hoàn toàn cho cả hai hình thức.

Do đó, hiểu được sự khác biệt chính giữa hai loại SEO onpage và SEO offpage cùng các kỹ thuật liên quan sẽ giúp bạn đạt hiệu quả trong việc cải thiện thứ hạng trang web.

seo onpage seo offpage

2. SEO onpage

Có nhiều đặc điểm, tiêu chí trên trang web mà các công cụ tìm kiếm căn cứ khi xếp hạng. Những đặc điểm này ảnh hưởng trực tiếp đến việc thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm và trải nghiệm của người dùng khi truy cập vào website.

2.1. Chất lượng trang

Chất lượng nội dung website là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến thứ hạng của công cụ tìm kiếm, cũng như cho hành vi người dùng liên quan đến trang.

2.2. Từ khóa

Từ khoá là cụm từ mà mọi người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm thông tin. Các công cụ tìm kiếm giờ đây sẽ phạt website nếu nhiều từ khóa từ khóa không liên quan đến nội dung website, người dùng sẽ nhanh chóng rời khỏi trang web vì nó không đáp ứng được nhu cầu.

Để tăng tỉ lệ người dùng nhấp vào trang của bạn và ở lại trang web lâu, bạn cần có nội dung chất lượng có chứa các từ khoá và có liên quan đến những người dùng đang tìm kiếm từ khóa đó.

2.3. Sự liên quan

Nội dung của website (tất cả hình ảnh, hình ảnh và video trên trang web của bạn) phải được làm mới liên tục ít nhất là hàng quý, tốt nhất là hàng tháng. Nội dung liên quan không chỉ đến các từ khóa, mà còn phù hợp với thời gian hiện tại.

2.4. Cấu trúc trang

Các thẻ HTML mặc dù chúng không hiển thị trên trang web, nhưng chúng được thu thập bởi các công cụ tìm kiếm. Bạn cần phải làm cho cấu trúc HTML phù hợp với việc thu thập dữ liệu website, thì website dễ dàng thăng hạng trên kết quả tìm kiếm. Hãy chú ý một số nơi có thể đặt từ khóa mà rất dễ bị bỏ qua:

– Thuộc tính alt thẻ img: đây văn bản thay thế của một hình, nó giúp công cụ tìm kiếm có thể hiểu được nội dung hình ảnh đó. Sử dụng đúng văn bản trong alt cũng có thể giúp cải thiện xếp hạng tìm kiếm hình ảnh của Google.

– Thẻ title: đây là tiêu đề trang của bạn, có thể bao gồm từ khoá và phản ánh nội dung website.

– Meta description: đây là mô tả xuất hiện bên dưới URL trên trang kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm.

2.5. Cấu trúc URL

Đảm bảo rằng URL của bạn chứa từ khoá, phản ánh nội dung trang mà chúng trỏ đến và cũng được sắp xếp có mục đích. Cấu trúc URL được xây dựng tốt giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập thông tin từ trang này sang trang khác mà không bị nhầm lẫn. URL rõ ràng có nhiều khả năng được người dùng nhấp vào hơn.

2.6. Liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ, hay còn gọi là internal link, là các trang liên quan trên trang web làm cho các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin trang web của trở nên dễ dàng hơn và giữ người dùng ở lại website lâu hơn.

lien ket internal link la gi

Ví dụ, bạn có một bài viết về hướng dẫn chăm sóc da sau mụn, bạn có thể link nó đến các bài về dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân. Việc liên kết nội bộ các bài viết trong web sẽ giữ chân người dùng ở web bạn lâu hơn.

2.7. Hiệu suất trang

Ngoài chất lượng nội dung, hiệu suất tải trang web cũng ảnh hưởng đến xếp hạng của website. Nếu trang web tốn nhiều thời gian để tải hay không hiển thị tốt trên thiết bị di động, người dùng sẽ dễ cảm thấy thất vọng và thoát ra nhanh.

Tối ưu hóa hình ảnh của bạn (cho kích thước tập tin thích hợp) sẽ giúp cải thiện hiệu suất trang đáng kể.

3. SEO offpage

Công cụ tìm kiếm không chỉ xếp hạng các trang web hoàn toàn dựa trên dữ liệu được thu thập từ website của họ. Trên thực tế, các số yếu tố bên ngoài cũng ảnh hưởng đến việc công cụ tìm kiếm xếp hạng.

3.1. Backlink (liên kết trả về)

Đây là yếu tố quan trọng nhất có ảnh hưởng lớn nhất đến việc xếp hạng. Liên kết trỏ về từ các trang web đáng tin cậy làm tăng mức độ xác thực thông tin cho công cụ tìm kiếm. Bạn có thể xây dựng backlink bằng cách:

– Kết nối trang Facebook, các mạng xã hội với trang web của bạn

– Gửi bài viết đến các blog cùng ngành nghề

– Tham gia trang web bài đánh giá

3.2. Social media marketing – Tiếp thị qua mạng xã hội

Sử dụng mạng xã hội để marketing cũng là một hình thức xây dựng liên kết, thu hút lượng truy cập về website. Cài đặt phù hợp của hồ sơ trên các mạng xã hội cũng có thể thúc đẩy SEO.

3.3. Brand mention – Ghi dấu thương hiệu

Các thương hiệu thường đáng tin cậy hơn và khả năng được người dùng tin tưởng nhiều hơn, trải nghiệm người dùng tốt hơn, hài lòng hơn. Chính vì thế Google thích các thương hiệu và ưu tiên xếp hạng các trang web có thương hiệu trong kết quả tìm kiếm.

Khi xây dựng thương hiệu không nhất thiết phải có một liên kết đến trang web. Thương hiệu có thể xuất hiện trong các diễn đàn, bài viết, đánh giá, mạng xã hội.

Search engine của Google có thể chọn các thông tin này và đánh giá chúng để tạo ra một bức tranh tổng quát, chính xác hơn về cách người dùng cảm nhận thương hiệu.

Trong quá trình xây dựng SEO offpage, bạn nên tạo sự tích cực nào về trang web, sản phẩm hoặc tác giả của mình. Bạn phải sẵn sàng xử lý các bình luận tiêu cực hoặc gây hiểu lầm.

Những thông tin một phần khái quát giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn về SEO onpage và SEO offpage. Hãy tìm hiểu thêm những cách để tối ưu SEO sao cho hiệu quả. Bạn cần phải tìm hiểu vào nhiều yếu tố khác nữa như: nội dung, tiêu đề,… Công cụ tìm kiếm của google từng ngày thông minh hơn, nên việc bạn tối ưu SEO onpage và SEO offpage làm một điều cần thiết để website của bạn lên hạng.

Related post