Hành trình chăm sóc người bệnh Alzheimer sẽ thật khó khăn khi người thân bệnh nhân chưa trang bị cho mình kiến thức về căn bệnh này. Vậy những thông tin “khô khan” và thiếu sự tương tác về Alzheimer trên internet hiện nay có thật sự hữu ích cho người dùng?
Cùng tìm hiểu xem dự án “Hiểu về Alzheimer” đã thành công như thế nào trong việc tạo ra một hành trình đầy yêu thương và cảm xúc gắn kết những người thân chăm sóc và người bệnh Alzheimer nhé.
Bối cảnh
Theo dữ liệu của WHO, trên thế giới có hơn 55 triệu người đang sống chung với sa sút trí tuệ và có khoảng 10 triệu ca mắc mới mỗi năm. Trong nhóm bệnh sa sút trí tuệ, Alzheimer là dạng bệnh phổ biến nhất, chiếm từ 60-70%.
Tại Việt Nam, có đến 660.000 trường hợp mắc sa sút trí tuệ, nhưng tỉ lệ người bệnh được chẩn đoán và điều trị chỉ chiếm dưới 1%.
Một cuộc khảo sát với 70.000 người trên 155 quốc gia cho thấy, cứ 3 người thì có 2 người nghĩ rằng sa sút trí tuệ là một phần của quá trình lão hóa tự nhiên. Sự chủ quan với các dấu hiệu sớm dẫn đến việc phát hiện và điều trị muộn, gây nên những gánh nặng về thể chất và tinh thần cho người bệnh và cả người nhà bệnh nhân.
Mục tiêu
Được sự bảo trợ nội dung bởi Hội Lão khoa TPHCM và sự đồng hành của HEDIMA – đơn vị truyền thông tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hợp tác cùng nền tảng YouMed, chiến dịch “Hiểu về Alzheimer” được thực hiện với mục đích nâng cao nhận thức về bệnh Alzheimer trong cộng đồng, giúp mọi người chủ động đến thăm khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán và phát hiện bệnh sớm, từ đó có giải pháp điều trị phù hợp và hiệu quả.
Đối tượng tiếp cận
Những người lớn tuổi trong gia đình như ông bà, cha mẹ là đối tượng có nguy cơ cao mắc phải bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, hầu hết người bệnh không thể nhận ra họ đang gặp vấn đề. Lúc này, người thân xung quanh có vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh.
Do đó, chiến dịch “Hiểu về Alzheimer” tập trung tiếp cận đến các đối tượng là người thân trong gia đình, tham gia chăm sóc người bệnh. Bên cạnh đó, chiến dịch cũng hướng đến những người lớn tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh Alzheimer, để chủ động phòng ngừa cũng như đi thăm khám sớm khi có các dấu hiệu nghi ngờ, từ đó nhận được sự điều trị kịp thời và hiệu quả.
Insight
Alzheimer không chỉ là nỗi lo phiền toái của người bệnh với chứng nhớ nhớ quên quên. Mà nó còn là những áp lực đè nặng lên tâm lý của người trực tiếp chăm sóc người bệnh.
Những lầm tưởng về mất trí nhớ là bệnh của tuổi già dẫn đến việc đưa người thân đến thăm khám trễ, gây khó khăn cho điều trị. Cùng với đó, quá trình chăm sóc người bệnh sẽ là một thách thức lớn đối với người chăm sóc, khi họ chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về bệnh Alzheimer.
Theo thời gian, bệnh nhân sa sút trí tuệ dần quên đi những ký ức về gia đình mà họ yêu thương. Người thân chăm sóc cũng chìm vào những lo toan, sự căng thẳng và mệt mỏi mà quên đi cách yêu thương bản thân và những khoảnh khắc vui vẻ cùng người thân.
Nâng cao sự hiểu biết về bệnh Alzheimer rất cần thiết cho việc phát hiện sớm những dấu hiệu bệnh ở người thân. Từ đó kịp thời đưa họ đến thăm khám và điều trị, hạn chế nguy cơ suy giảm trí nhớ. Đồng thời, việc chăm sóc cũng trở nên dễ dàng hơn và giảm bớt những gánh nặng tâm lý cho người chăm sóc.
Thông điệp
“Nét thương không phai”
Tình cảm gia đình là nguồn động lực lớn lao, giúp mỗi người có thêm sức mạnh vượt qua mọi khó khăn. Với tình yêu thương, sự sẻ chia và cảm thông, người thân chăm sóc là những người bạn đồng hành luôn ở bên cạnh người bệnh, cổ vũ họ tiếp tục trong hành trình điều trị sa sút trí tuệ.
Chiến dịch “Hiểu về Alzheimer” là cầu nối giúp những người bệnh và người thân chăm sóc lưu giữ sự yêu thương, những tình cảm gia đình vẹn nguyên và còn mãi. Đây cũng là cơ hội để mọi người tìm hiểu, chia sẻ và nâng cao kiến thức, cũng như có những phương pháp chăm sóc người bệnh phù hợp và dễ dàng hơn.
Hoạt động và những kết quả đạt được
Với thời gian thực hiện chỉ trong 6 tháng (01-06/2023), dự án “Hiểu về Alzheimer” đã mang đến cộng đồng những thông tin hữu ích và ý nghĩa qua 7 video ngắn, 30 bài đăng fanpage và 30 bài đăng website xoay quanh 4 chủ đề chính là:
- Khởi đầu của căn bệnh Alzheimer
- Thấu hiểu bệnh Alzheimer
- Hành trình mới cùng bệnh Alzheimer
- Lưu giữ khoảnh khắc yêu thương
1. Fanpage “Hiểu về Alzheimer”
Dự án đã thành lập một fanpage mới có tên là “Hiểu về Alzheimer”, nhằm tạo sự kết nối với các đối tượng mục tiêu và tăng tỉ lệ traffic “đổ” về website. Để đạt được điều đó, fanpage xây dựng một chiến lược nội dung rõ ràng, chi tiết và nhất quán về nội dung và hình thức cho 30 bài đăng fanpage và 7 video ngắn, với mục tiêu tạo sự thu hút và tăng lượt reach từ các đối tượng này.
Các video ngắn với 7 chủ đề khác nhau về bệnh Alzheimer, vừa mang tính thông tin vừa lồng ghép vào đó những câu chuyện và thông điệp ý nghĩa, tích cực. Những video này với hình ảnh được thiết kế đơn giản, có phụ đề và thuyết minh rõ ràng, nội dung truyền đạt dễ hiểu đã tạo được những hiệu ứng tích cực và thu hút người xem trên các nền tảng fanpage và website.
Các hoạt động inbox giải đáp và tư vấn cho người quan tâm trang cũng diễn ra sôi nổi, nhằm tạo sự tương tác và “nuôi dưỡng” các đối tượng mục tiêu.
Sau khi các hoạt động trên được triển khai, fanpage “Hiểu về Alzheimer” đã ghi nhận các kết quả tích cực:
- Hơn 5.300 người theo dõi trang để cập nhật tin tức thường xuyên.
- Tiếp cận 70% so với pool target audience (người quan tâm về sa sút trí tuệ), trong đó có khoảng 45% tương tác tự nhiên và tỷ lệ tương tác trên 3%.
- Hơn 150 liên hệ trực tiếp để được tư vấn cho người thân đang có dấu hiệu sa sút trí tuệ.
2. Website “Human Healthcare” hhc.com.vn
Khi truy cập vào website Human Healthcare ở chuyên mục “Hiểu về Alzheimer”, các đối tượng mục tiêu có thể dễ dàng tìm kiếm các phòng khám, bệnh viện tầm soát và điều trị bệnh Alzheimer cho người thân. Cùng với tính năng chatbot qua facebook được hiển thị trên website, người dùng có thể đặt câu hỏi và nhận sự tư vấn từ các chuyên gia y tế.
Đây cũng là nơi giúp mọi người tìm hiểu các thông tin về bệnh Alzheimer, thông qua 30 bài viết chuyên đề và 7 video ngắn được đăng tải trên website. Nội dung của các bài viết này được nghiên cứu và triển khai dựa trên những keyword và nhu cầu thật sự của đối tượng mục tiêu khi sử dụng Google để tìm kiếm thông tin.
Nhằm tăng độ phủ sóng của chiến dịch, Google Display Network (GDN) là một hoạt động hiệu quả để truyền tải thông điệp của dự án, thu hút nhiều đối tượng mục tiêu hơn để tìm hiểu thông tin về bệnh Alzheimer tại website Human Healthcare. Với hoạt động GDN, dự án sử dụng các banner để hiển thị trên trang web của Google nhằm dẫn về website của dự án.
Đồng thời, dự án phối hợp với nền tảng YouMed News – Trang Tin Y tế chính thống và hữu ích với hàng triệu lượt truy cập mỗi tháng – đặt banner của chiến dịch tại các bài viết về Alzheimer để hướng người dùng trang Tin Y tế về chuyên mục “Hiểu về Alzheimer” tại website Human Healthcare.
Các bài viết Advertorial Articles cũng được sản xuất và đăng tải tại các chuyên mục phù hợp, để dễ dàng “chạm đến” các đối tượng mục tiêu trong hàng triệu người dùng của YouMed News.
Chỉ trong 6 tháng triển khai các hoạt động trên, website đã thu hút hơn 50.000 lượt xem trang và trên 32.000 người dùng, cùng với hơn 600 lượt tìm kiếm các phòng khám do Hội Lão khoa TP Hồ Chí Minh đề xuất, trong đó hơn 60% lượng truy cập (traffic) được chuyển đổi từ data của trang Tin y tế YouMed, còn lại từ các kênh khác như quảng cáo Facebook và Google.
Yếu tố thành công
1. Nắm rõ insight người dùng
Nhờ vào sự nghiên cứu sâu sắc và những kết quả thực tế đã cho thấy dự án thực sự chạm đúng tâm lý những người chăm sóc người bệnh: Thấu hiểu những gánh nặng và áp lực mà họ đang gặp phải trong quá trình chăm sóc người bệnh Alzheimer, đồng thời mang đến “giải pháp” là những thông tin hữu ích về căn bệnh này.
2. Nội dung và hình ảnh chạm cảm xúc
Dự án “Hiểu về Alzheimer” mang đến một hành trình giữ “nét thương không phai” qua những hình ảnh và ngôn từ đầy cảm xúc của tình thân. Điều đó đã giúp chiến dịch thu hút được sự tương tác tích cực từ cộng đồng, nâng cao sự chú ý của nhóm đối tượng mục tiêu để hiểu về Alzheimer.
3. Tối ưu hóa truyền thông qua kinh nghiệm thực thi nhiều chiến dịch trong lĩnh vực sức khỏe
Trong truyền thông marketing, việc nắm rõ đối tượng mục tiêu và insight là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên sự thành công của một chiến dịch. Và để tiếp cận được những đối tượng này, lựa chọn kênh truyền thông sao cho hiệu quả và ít tốn kém lại là một bài toán khó đối với nhiều doanh nghiệp.
Qua những con số thực tế nêu trên, HEDIMA với bề dày kinh nghiệm thực thi nhiều chiến dịch trong lĩnh vực sức khỏe, đã khai thác hiệu quả các kênh truyền thông số như Facebook, Google và nền tảng YouMed, góp phần mang đến sự thành công về mặt truyền thông cho dự án “Hiểu về Alzheimer”, đưa dự án đến gần hơn với đối tượng mục tiêu và cộng đồng.
Có thể thấy, chiến dịch “Hiểu về Alzheimer” với sự bảo trợ thông tin của Hội Lão khoa Thành phố Hồ Chí Minh, cùng sự đồng hành của HEDIMA đã cực kỳ thành công trong việc tiếp cận các đối tượng mục tiêu trên các nền tảng số, nâng cao nhận thức cộng đồng về bệnh Alzheimer. Với những gì đã đạt được, HEDIMA hứa hẹn sẽ tiếp tục mang đến những giải pháp truyền thông hiệu quả nhất cho các dự án vì sức khỏe cộng đồng trong tương lai.