Hoàn tất website marketing trong 9 bước

Hoàn tất website marketing trong 9 bước

Khi nhắc đến digital marketing, các marketer thường chỉ quan tâm đến những yếu tố trên bề mặt tảng băng như làm thế nào để tối ưu hóa SEO hay cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả.  Nhưng website marketing bao gồm nhiều yếu tố khác, không chỉ xây dựng một website đúng chuẩn rồi tích cực chia sẻ lên social media mà nó là một quy trình cần thực hiện với chiến lược rõ ràng!

1. Website marketing là gì?

Với sự bùng nổ của xu hướng digital marketing, các kênh truyền thông online đang được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm và khai thác. Website là một kênh truyền thông hữu ích, được yêu thích với nhiều lứa tuổi trong sự phát triển của các nền tảng tìm kiếm thông tin như Google, Bing, Baidu,… 

Website marketing là chiến thuật marketing được xây dựng dành riêng cho từng website với mục đích truyền thông cụ thể được doanh nghiệp đề ra.

2. 9 bước tối ưu hóa chiến lược website marketing

Tùy vào mục đích của doanh nghiệp mong muốn với website như tăng nhận thức thương hiệu, hay cung cấp thông tin cần thiết cho đối tượng mục tiêu, chiến lược 9 bước tối ưu hóa website marketing nên được áp dụng sau khi bạn xác định được mục tiêu với sơ bộ nội dung của website.

Bước 1: Lựa chọn thiết kế website thích hợp

Với mục đích truyền thông, việc lựa chọn thiết kế, giao diện là một bước khá quan trọng trong website marketing. Bạn nên đặc biệt chú ý đến 4 yếu tố sau:

  • Cấu trúc website cần phải rõ ràng, cách sắp xếp thông tin phải dễ hiểu để người dùng dễ dàng tìm được thông tin mà mình mong muốn. Tips: cần nhiều nhất 3 click để người dùng có thể từ trang chủ đến bất kì trang con nào. 
  • Tính năng của website phải tiện ích cho người dùng, thực hiện đúng chuẩn SEO để đảm bảo rằng thiết kế website sẽ không làm rối mắt người xem.
  • Thông tin chính xác về sản phẩm cũng như doanh nghiệp phải được thể hiện một cách đầy đủ và dễ thấy. Thứ tự sắp xếp, màu sắc hay size chữ dựa trên tầm quan trọng của mỗi thông tin. 
  •  Nhanh chóng và thân thiện với người dùng. Các thiết kế phải phù hợp với giao diện của nhiều thiết bị như điện thoại, máy tính hay máy tính bảng. Đồng thời, để khuyến khích người dùng quay lại trang web của bạn, trải nghiệm lần đầu phải để lại ấn tượng tốt như trang load nhanh không tốn nhiều thời gian. 

Bước 2: Tối ưu hóa SEO website marketing

Nếu không thực hiện kế hoạch SEO cụ thể, người dùng khó thể tìm thấy website của bạn. SEO là viết tắt của search engine optimization giúp tăng khả năng website được nhìn thấy gồm các bước chính sau:

  • Technical SEO – bạn có thể tham khảo các tài liệu google cung cấp cũng như Google Search Console để  tối ưu các lỗi kỹ thuật của website như vận tốc load trang, các thẻ title,…
  • SEO content – tối ưu hóa nội dung giúp nhằm cung cấp thông tin mà người xem thật sự muốn tìm hiểu.
  • Onpage SEO – là những hoạt động trên website của bạn nhằm giúp nội dung của bạn dễ tiếp cận người xem.
  • Offpage SEO – giúp website tăng điểm tin cậy đến từ các website có chất lượng tốt. 
Phân tích và thực hiện tiêu chuẩn SEO dựa trên insights của đối tượng mục tiêu
Phân tích và thực hiện tiêu chuẩn SEO dựa trên insights của đối tượng mục tiêu

Bước 3: Chuẩn bị tốt cho các hoạt động trên social media

Ở bước này, nhiều người thường lầm tưởng là giai đoạn lên kế hoạch chiến lược marketing trên kênh social media. Tuy nhiên, đây là bước chuẩn bị cho website của bạn có đủ tính năng để liên kết với kênh social media.

Bạn có thể chú ý ở những điểm sau:

  • Để tiết kiệm thời gian các yếu tố hình ảnh (hình, video, infographic,…) có thể được thiết kế phù hợp để có thể chia sẻ lên mạng xã hội.
  • Thêm tính năng “chia sẻ” trên website dưới những icon của các social media phổ biến như Facebook hay LinkedIn khuyến khích người xem share lên trang cá nhân. Tips: lưu ý chuẩn kích thước  hình ảnh hiển thị trên mỗi nền tảng là khác nhau, ví dụ: hình ảnh đại diện bài viết website trên Facebook là 1200 x 630, hay LinkedIn là 1200 x 627.

Bước 4: Thiết lập kế hoạch nội dung

Nội dung là linh hồn của website, việc lên chiến lược nội dung chính xác sẽ ảnh hưởng đến thành công của trang web. Các bước cơ bản trước khi lên kế hoạch nội dung cụ thể bao gồm:

  • Nghiên cứu SEO keyword (từ khóa) phù hợp với nội dung website cũng như thu hút đối tượng mục tiêu.
  • Phân tích thị trường cũng như ưu nhược điểm của đối thủ để cung cấp nội dung phù hợp hơn cho người đọc.
  • Phân tích các bài viết trên top của Google để tìm ra hành vi của đối tượng mục tiêu từ độ dài của bài viết, những nội dung cần thiết hay cách trình bày bài blog đó. 

Một kế hoạch nội dung từ 3-6 tháng đầu tiên sẽ là định hướng lâu dài về hướng phát triển của website. 

Bước 5: Giới thiệu website thông qua social media 

Khi nội dung của website đã được cập nhật, để tăng traffic, kênh social media dành riêng cho trang web nên được tận dụng. 

Tips: Lưu ý chân dung đối tượng mục tiêu của các kênh chia sẻ có thể thay đổi ít nhiều so với website, nên cách trình bày trên từng nền tảng phải được chú trọng để thu hút các khách hàng tiềm năng.

Bước 6: Sử dụng quảng cáo trên các nền tảng

Hoàn thiện những bước trên để thu hút lượng organic traffic (truy cập tự nhiên), để đẩy nhanh tiến trình hay tăng nhận diện thương hiệu, các loại hình quảng cáo trên các nền tảng sẽ là công cụ đắc lực trong website marketing. Hai công cụ được biết đến nhiều nhất và hiệu quả nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay là Google Ads, và Facebook Ads. 

Bước 7: Email marketing

Một trong những kênh sales hiệu quả nhất hiện nay là email. 

Một trong những mục tiêu của website marketing là thu thập thông tin khách hàng để xây dựng kênh email marketing hiệu quả. Sau khi có được thông tin này, các chiến lược email marketing cần được thực hiện thường xuyên và tinh tế, tránh trường hợp quảng cáo lộ liễu hay bị cho vô mục spam. 

Nếu mục tiêu của trang web là tăng nhận diện thương hiệu, bạn có thể gửi đến người đọc những thông tin thực sự hữu ích (nguồn tham khảo miễn phí, các nghiên cứu hay báo cáo mới) để tạo thiện cảm và giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu. 

Bước 8: Remarketing

Bạn đã từng nghe đến quy luật số 7 (rule of 7): mỗi vị khách cần nghe hoặc nhìn thấy quảng cáo của bạn 7 lần trước khi ra quyết định mua hàng!

Quy luật này vẫn đúng với digital marketing, đó là lý do tại sao multi-channel marketing đang được nhiều nhãn hàng sử dụng. 

Số lần khách hàng nhìn thấy bạn sẽ giúp họ dễ nhớ đến thương hiệu khi cần, đồng thời việc khách hàng nhìn thấy bạn trên nhiều nền tảng giúp củng cố định vị thương hiệu trong lòng họ.

Lên chiến lược multi-channels phù hợp với nhiều nền tảng
Lên chiến lược multi-channels phù hợp với nhiều nền tảng

Bước 9: Duy trì và phát triển website

Việc giữ chân đối tượng mục tiêu chưa bao giờ là dễ dàng! Website marketing cần được duy trình và phát triển trong dài hạn. Dựa trên những báo cáo phân tích về hiệu quả của website từ Google Analytics hay Google Search Console bạn hãy đưa ra những thay đổi thích hợp giúp website hoàn thiện hơn.

Tạm kết

Website marketing là một trong những chiến lược hữu ích nhất với khả năng tiếp cận với mọi đối tượng trên thị trường số hóa hiện nay. Áp dụng 9 bước trên sẽ giúp bạn lên kế hoạch hoàn chỉnh và đầy đủ trước khi ra mắt website của mình!

Dành riêng cho các marketer dược, HEDIMA có chuỗi bài viết về case study và cách áp dụng các lý thuyết marketing vào thực chiến! Hãy xem website marketing quan trọng như thế nào trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe!

Tác giả

Uyên Bạch

RELATED POST