Giải mã 6 câu hỏi về một chiến lược healthcare digital marketing thành công

Giải mã 6 câu hỏi về một chiến lược healthcare digital marketing thành công

Dưới sự phát triển của số hóa, để xây dựng một chiến lược digital marketing thành công dành cho ngành chăm sóc sức khỏe và dược phẩm, các marketing cần phải trả lời được các câu hỏi sau:

1. Mục tiêu của chiến dịch digital markerting là gì?

Mục tiêu chiến dịch được thiết kế để đưa ra các hành động rõ ràng, thường dựa trên 4 vấn đề: tăng mức độ tiêu thụ, tăng mức độ thâm nhập thị trường, tăng giá trị sử dụng và tăng độ trung thành. Mục tiêu chiến dịch luôn phải thật cụ thể, có thể đạt được và dựa trên thời gian xác định. Marketer phải đề ra ít nhất một mục tiêu có thể đo lường được, ví dụ:

  • Khi đánh giá hiệu quả từ các trang thương mại điện tử, marketer có thể đặt mục tiêu về doanh thu hàng ngày/tháng từ trang web, phần trăm khách hàng quay lại trang web.
  • Đối với nhận thức về sản phẩm, marketer có thể dựa vào lượt xem trang hoặc thời gian xem trang sản phẩm (thời gian đọc >20 giây hoặc đọc >80% trang).
  • Còn đối với nhận thức về bệnh, bạn có thể đặt mục tiêu về số lượng bệnh đã đăng ký tại trung tâm y tế địa phương, lượt tải ứng dụng về bệnh, lượng người để lại email để nhận thêm thông tin về bệnh, lượt xem 25% một video kiến thức về bệnh.

 

2. Khách hàng là ai?

Nếu không xác định rõ đối tượng khách hàng ngay từ đầu, doanh nghiệp sẽ dễ rối rắm và mông lung. Chân dung khách hàng càng cụ thể thì việc xây dựng chiến lược càng rõ ràng và dễ nhắm trúng mục tiêu, cụ thể: điều chỉnh content marketing, các chiến dịch quảng cáo mang tính cá nhân hóa, cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng thông qua nắm bắt những trở ngại họ có thể trải qua, xác định nhóm khách hàng tốt nhất.

Xây dựng chân dung khách hàng thông qua tìm hiểu các nghiên thị trường, đi từ các câu hỏi:

  • Họ là ai? Tuổi tác, giới tính, tình trạng kinh tế xã hội.
  • Họ tìm kiếm thông tin từ đâu? Google, Facebook, bác sĩ, dược sĩ.
  • Vì sao họ nên mua sản phẩm của bạn? Tác động nhanh, ít tác dụng phụ, giá thành hợp lý.
  • Bạn có thể tương tác với họ như thế nào? Trực tiếp (đối với các sản phẩm OTC) hoặc gián tiếp thông qua giới thiệu sản phẩm cho bác sĩ/dược sĩ.

3. Kênh phân phối sản phẩm hữu hiệu nhất?

Marketer cần có cái nhìn toàn cảnh về các kênh phân phối trong thị trường chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam để quản lý và tiếp cận một cách chiến lược. Đồng thời, marketer nên hiểu rõ sự khách nhau giữa các kênh để đưa ra các chương trình phù hợp. Một khi biết thiết kế kế hoạch thực thi tương ứng từng kênh, Marketer có thể tối ưu hoá ngân sách, đầu tư thông minh.

Do đó, việc chọn kênh phân phối phù hợp cho doanh nghiệp là rất quan trọng:

  • Mạng xã hội: Facebook, Youtube, Twitter, Instagram, LinkedIn
  • Nghiên cứu thị trường: Google, Bing…
  • Liên hệ trực tiếp: Gửi email cho bác sĩ mục tiêu dựa trên chương trình CRM
  • Quảng cáo: Dùng quảng cáo hiển thị (display ads) để nhắm vào người tiêu dùng thụ động

4. Các công cụ hỗ trợ điện tử nào là phù hợp nhất?

Một chiến dịch digital marketing thì chắc chắn không thể thiếu các công cụ digital. Marketer cần biết liên kết giữa các công cụ digital marketing để đạt được hiệu quả cao nhất cho chiến dịch như:

  • Marketer có thể cân nhắc Facebook Audience Insights dashboard để hiểu rõ chân dung khách hàng tiềm năng, từ đó tăng hiệu quả chạy Facebook Ads.
  • Hootsuite là một trong những công cụ lý tưởng để quản lý mạng xã hội, người dùng có thể quản lý nhiều tài khoàn mạng xã hội cùng lúc thông qua một bảng điều khiển.

Theo thống kê của Liên hợp quốc, Gen Z dự kiến ​​sẽ chiếm 40% tổng số người tiêu dùng trên toàn cầu với sức mua lên đến 44 tỷ USD vào năm 2020. Với đặc điểm rất ưa chuộng điện thoại thông minh, Marketer cần đảm bảo các nội dung phải phù hợp trên không chỉ website mà còn là các thiết bị thông minh khác để phù hợp nhu cầu đối tượng này. Marketer đầu tư trang web tải nhanh và tương thích với mọi thiết bị dị động.

5. Cách đo lường hiệu quả chiến lược digital marketing?

Khi đo lường, ta phải xác định các mục tiêu ban đầu. Các mục tiêu có thể được chia ra thành từng giai đoạn trong phễu marketing, gồm giai đoạn: nhận biết, cân nhắc và mua hàng. Trong thời đại thương mại điện tử ngày càng phát triển, KPI sẽ cho bạn biết về hiệu suất của cửa hàng, từ số lượng đơn hàng theo ngày cho đến giá trị trung bình của tất cả các mặt hàng đã được mua tại bất kỳ thời điểm nào.

KPI được chọn phải có tầm ảnh hưởng đến mục tiêu của doanh nghiệp. KPI phải là là số liệu quan trọng phải theo dõi, chúng có ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp ở một mặt nào đó. Một số KPI nên được cụ thể hóa theo kênh phân phối.

6. Làm thế nào để cải thiện hoạt động digital marketing?

Luôn luôn có nhiều hơn một giải pháp cho một vấn đề trong digital marketing. Bạn nên thử nghiệm, học hỏi và tối ưu hóa theo từng ngày.

Để một chiến lược digital marketing thành công thì cần lưu tâm đến rất nhiều yếu tố. Bài viết tóm gọn những câu hỏi cơ bản với các insight chuyên cho ngành chăm sóc sức khỏe. Nếu bạn vẫn còn thấy hoang mang, hãy liên hệ với HEDIMA để được tư vấn và hỗ trợ không bỏ sót vấn đề và hướng đến một chiến lược digital marketing thành công.

Tác giả

RELATED POST