Nếu doanh nghiệp của bạn đang xây dựng một trang web và vẫn đang loay hoay không biết cách thiết kế website chuẩn SEO thì đây là bài viết dành cho bạn.
Website chuẩn SEO là gì?
SEO là viết tắt của cụm từ search engine optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
Web chuẩn SEO chính là website được tối ưu để nâng cao thứ hạng của mình trên các công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Yahoo…). Tối ưu website để đạt chuẩn SEO cũng chính là một phần của SEM (search engine marketing – marketing thông qua các công cụ tìm kiếm).
Với thời đại công nghệ 4.0 và thương mại điện tử phát triển bùng nổ ở Việt Nam như hiện nay thì SEO trở nên cực kỳ quan trọng với doanh nghiệp. Nó giúp khách hàng tìm đến doanh nghiệp dễ dàng hơn thông qua việc tìm kiếm các từ khóa trên các công cụ tìm kiếm. Từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí đầu tư.
Hãy tưởng tượng, khách hàng search từ khóa “phòng khám mắt” khi bị đau mắt đỏ. Nhờ các bài viết đạt chuẩn SEO, Google đưa bài viết của bạn lên trang 1 và khách hàng tìm thấy bạn dù phòng khám của bạn không hề bỏ ra chi phí chạy quảng cáo. Thật là tuyệt phải không nào?
Như thế nào là thiết kế website chuẩn SEO?
Như thế, thiết kể web chuẩn SEO rất quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp. Nếu một website không đạt chuẩn SEO thì sẽ bị các công cụ tìm kiếm giảm xếp hạng website của bạn hoặc bị loại bỏ ra khỏi các công cụ tìm kiếm. Trong bài viết này HEDIMA gửi đến các bạn một số điều cần lưu ý trong thiết kế web chuẩn SEO.
1. Tên miền (Domain), hosting, SSL certificate
Tên miền (domain) và hosting là yếu tố đầu tiên và cũng là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến khả năng chuẩn SEO của website. Tên miền phải có liên quan đến nội dung website, lĩnh vực, nội dung mà website đăng tải. Khi khách hàng tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm, kết quả hiển thị không chỉ nội dung mà còn hiển thị cả tên miền website. Tên miền tạo cho khách hàng ấn tượng ban đầu về doanh nghiệp, góp phần tăng sự quan tâm của khách hàng và tăng lưu lượng truy cập vào website.
Một tên miền có liên quan đến từ khóa cũng sẽ giúp từ khóa đó dễ tìm kiếm hơn. Hosting ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ tải website, một chỉ số quan trọng trong đánh giá website của công cụ tìm kiếm. Do đó, hosting cần có tốc độ nhanh, bảo mật tốt và độ ổn định.
SSL certificate cài trên website cho phép khách hàng khi truy cập có thể xác minh được tính xác thực, tin cậy của website. Google đổi thuật toán từ năm 2014 để ưu tiên xếp những website sử dụng SSL certificate trước. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng SSL certificate để đảm bảo cho website đạt chuẩn SEO tốt hơn.
2. URL (Uniform Resource Locator – Đường dẫn)
Một điều chú ý khác để đảm bảo thiết kế website chuẩn SEO chính là URL (Đường dẫn) dễ nhìn, khách hàng dễ dàng biết được URL đó nói về cái gì. URL phải chứa từ khóa chính.
Ví dụ: bạn hãy nhìn xem URL của bài viết này, chúng tôi đã đặt tên nó là hedima.vn/journey/thiet-ke-web-chuan-seo để đường dẫn URL được ngắn gọn và dễ hiểu nhất.
3. Thẻ title (tiêu đề), thẻ meta description (mô tả)
Thẻ title xuất hiện ở trang kết quả của các công cụ tìm kiếm, phải chứa từ khóa chính, vị trí từ khóa chính càng gần phần đầu của tiêu đề càng tốt. Tiêu đề không nên được quá 70 ký tự.
Thẻ meta description mô tả ngắn gọn về nội dung bài viết, không nên chứa quá nhiều từ khóa, những nội dung quan trọng nên để trong phạm vi 160 ký tự đầu tiên.
4. Thẻ heading (tiêu đề bài viết và các đề mục lớn)
Tiến hành tối ưu thẻ heading sao cho tất đều chứa từ khóa chính và từ khóa chính liên quan. Luôn đặt tiêu đề bài viết vào thẻ H1, từ khóa quan trọng trong thẻ H2, H3… theo thứ tự ưu tiên quan trọng của từ khóa.
5. Hình ảnh
Trong thiết kế website chuẩn SEO thì việc tối ưu hóa hình ảnh cũng không kém phần quan trọng, có các việc sau đây mà bạn cần làm:
- Đặt tên file hình ảnh trước khi up lên website: Tên file nên đặt không dấu, không ký tự đặc biệt, không khoảng trắng. Ví dụ: quan-tri-website.
- Tối ưu hóa dung lượng file ảnh, nó ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ tải website. Bạn có thể dùng các công cụ để giảm độ nặng của file nhưng vẫn giữ độ nét ở mức ổn.
- Đặt tên Alt text cho hình ảnh chứa từ khóa chính hoặc từ khóa phụ.
6. Giao diện Responsive
Responsive là một thuật ngữ hay tính từ chỉ một website có thể hiển thị, tương thích với mọi trình duyệt và thiết bị (co dãn theo kích thước trình duyệt và thiết bị).
Với thời đại công nghệ 4.0, mỗi người điều trang bị một điện thoại thông minh khá phổ biến, nên giao diện responsive chạy tốt trên nhiều hệ điều hành thì sẽ thu hút lượt truy cập càng cao. Và một website có lượt truy cập thực tế ổn định, đều đặn chắc chắn sẽ được đánh giá cao.
7. File robot.txt, sitemap.xml, schema structured data (cấu trúc schema)
– File robots.txt định nghĩa cho các công cụ tìm kiếm biết trang hoặc file nào mà các công cụ tìm kiếm có thể thu thập trong trang web của bạn.
– File sitemap.xml cung cấp thông tin về các trang, video và file khác trên trang web và mối quan hệ giữa chúng cũng như mức độ quan trọng của chúng.
Dựa vào 2 file này các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web của bạn phục vụ cho việc SEO hiệu quả hơn.
Theo thống kê của internetlivestats.com hiện nay có khoản 1.82 tỷ website, mỗi ngày có khoản 4 triệu bài viết mới với nhiều ngôn ngữ phức tạp. Để giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu và phân loại nội dung được chính xác thì schema structured data đã ra đời. Đây là sản phẩm hợp tác giữa 4 công cụ tìm kiếm Google, Bing, Yandex, và Yahoo. Mục đích của schema là để giúp người phát triển website cung cấp cho các công cụ tìm kiếm những chỉ dẫn cần thiết để chúng có thể hiểu nội dung, từ đó đưa ra kết quả tìm kiếm phù hợp nhất.
Trên đây là một số điều lưu ý cơ bản giúp đánh giá cũng như thiết kế website chuẩn SEO. Đi sâu vào chủ đề này còn nhiều thứ mà chúng ta cần phải lưu ý nữa, bạn có thể tham khảo xu hướng thiết kế website mới nhất 2021. Đầu tiên hãy tập trung vào các điểm nêu ra ở trên để cải thiện SEO website của bạn và xem sự hiệu quả của nó.