Quy trình lập kế hoạch marketing từ A đến Z cập nhật mới nhất

 Quy trình lập kế hoạch marketing từ A đến Z câp nhật mới nhất

Thành thạo quy trình lập kế hoạch marketing với 5 bước đơn giản sau, đảm bảo bạn không còn sợ phải đau đầu vì các chiến dịch quảng bá sản phẩm hóc búa nữa. 

1. Kế hoạch marketing là gì?

Kế hoạch marketing là bản phác thảo chiến lược quảng bá để tiếp cận đối tượng mục tiêu. Dựa trên định hướng lâu dài từ chiến lược marketing, kế hoạch cần thể hiện các cách thức đạt được mục tiêu đặt ra trong một khoảng thời gian nhất định. Đồng thời, kế hoạch phải bao gồm các đo lường hiệu quả (metrics, KPIs) để thấy được triển vọng của dự án.

2. Kế hoạch marketing có vai trò như thế nào?

Kế hoạch marketing có 4 vai trò chính:

  • Nghiên cứu thị trường để bổ trợ các quyết định về giá cả, xác định mục tiêu mở rộng thị trường mới.
  • Đưa ra thông điệp phù hợp nhắm mục tiêu đến các khu vực địa lý và nhân khẩu học nhất định (tệp khách hàng tiềm năng).
  • Đưa ra nền tảng, hình thức quảng bá sản phẩm dịch vụ: báo chí, kỹ thuật số, internet, công cụ hỗ trợ…
  • Đặt ra dự kiến và công cụ đo lường các chỉ số thể hiện hiệu quả của chiến dịch đưa ra.

3. Quy trình lập kế hoạch marketing trong 5 bước đơn giản

Để có được bản kế hoạch như ý, hãy làm theo quy trình lập kế hoạch marketing dưới đây:

Bắt đầu bằng việc phân tích tình huống

Phân tích tình huống giúp bạn hiểu rõ bài toán cần giải quyết
Phân tích tình huống giúp bạn hiểu rõ bài toán cần giải quyết

Để đưa ra ý tưởng marketing hiệu quả, phù hợp cho doanh nghiệp vào đúng thời điểm, việc phân tích tình hình thực tế là bước đầu tiên. Ở bước này bạn cần trả lời được các câu hỏi:

  • Điểm mạnh, điểm yếu của bạn là gì? Từ đó nêu ra cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp. Tham khảo mô hình SWOT để phân tích chi tiết, đủ ý.
  • Phân tích thị trường hiện tại, phân tích đối thủ cạnh tranh để tìm ra điểm mạnh yếu của đối thủ. Từ đó có giải pháp ứng biến, tăng tính cạnh tranh.
  • Phân tích sản phẩm của bạn, tìm ra thế mạnh sản phẩm (USP – unique selling point) để đưa ra thông điệp đúng, thuyết phục người tiêu dùng.

Trả lời được những câu hỏi trên, bạn sẽ định hướng các bước tiếp theo dễ dàng, chuẩn xác hơn.

Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Hiểu rõ chân dung khách hàng để đáp ứng nhu cầu của họ
Hiểu rõ chân dung khách hàng để đáp ứng nhu cầu của họ

Bước này được thực hiện nhằm cụ thể hóa phân khúc khách hàng của bạn. Bằng các thông tin đã thu thập trước đó hoặc bắt đàu với việc phỏng vấn, khảo sát, nghiên cứu để tìm ra chân dung khách hàng phù hợp. Những thông tin cần chú ý bao gồm:

  • Thông tin chung: Nghề nghiệp, vị trí, gia đình (có bao nhiêu người, đã kết hôn chưa)
  • Tính cách – hành vi: Là người có tính cách như thế nào, thói quen, sở thích
  • Mục tiêu: Ngắn hạn, dài hạn
  • Vấn đề gặp phải với sản phẩm/ vấn đề gặp phải trong cuộc sống
  • Góp ý với sản phẩm cần cải thiện những điều gì/ mong muốn giải pháp khắc phục vấn đề trong cuộc sống.

Xác định mục tiêu chiến dịch

Mục tiêu của chiến dịch là phần đầu tiên của bản kế hoạch
Mục tiêu của chiến dịch là phần đầu tiên của bản kế hoạch

Sau khi phân tích thị trường, có được số liệu về đối thủ, thế mạnh, bạn đã định vị bản thân đúng nhất và giờ là lúc dùng nó làm căn cứ để đặt ra mục tiêu cho cả kế hoạch.

Một mục tiêu hiệu quả là mục tiêu cụ thể, có khả năng thực hiện được và phải đưa ra cách đo lường chi tiết để theo dõi. 

Ví dụ: Mục tiêu của tôi trong tháng 11 là tăng lượt truy cập website lên 500 lượt/ ngày. Để đưa ra mục tiêu này bạn cần có số liệu về lượt truy cập hiện tại. Liệu đưa ra mục tiêu có khả thi không? Bạn có những công cụ gì hỗ trợ? Bạn có cách nào để thống kê chi tiết lượng người dùng và hành động cụ thể của họ? 

Viết ra mục tiêu càng cụ thể, bạn càng dễ dàng tìm ra giải pháp.

Phân tích chiến thuật của bạn

Phân tích chiến thuật quyết định thành bại của kế hoạch marketing
Phân tích chiến thuật quyết định thành bại của kế hoạch marketing

Đây là bước chủ chốt trong quy trình lập kế hoạch marketing mà bạn phải bỏ nhiều công sức cho nó. Có được mục tiêu, bây giờ là lúc bạn vạch ra các bước hành động để đạt được KPIs.

Vẫn là ví dụ trên, với từng mục tiêu bạn đưa ra giải pháp, chiến thuật riêng. Để đạt được 500 lượt truy cập mỗi ngày trên website bạn phải làm gì? Bạn chạy quảng cáo, kéo lượt truy cập từ mạng xã hội về website, tổ chức các sự kiện có thông tin đăng tải trên web…. Mỗi cách làm bạn dự kiến sẽ mang về bao nhiêu lượt truy cập, đo lường như thế nào… Phân tích kỹ chiến thuật bạn sẽ biết nó có khả thi hay không.

Đặt ngân sách cho chiến dịch marketing

Đặt ngân sách cho chiến dịch marketing
Đặt ngân sách cho chiến dịch marketing

Trước khi chạy bất kỳ dự án nào việc dự trù ngân sách là nguyên tắc bắt buộc. Ở mỗi chiến thuật cho các kênh marketing, bạn cần liệt kê cụ thể từng hoạt động, hoạt động nào phải trả phí, hết bao nhiêu tiền. Từ đó có con số tổng xem sau khi thực hiện chiến dịch bạn sẽ tốn bao nhiêu. Nó có phù hợp với khả năng hiện tại không? Nếu không bạn có biện pháp gì thay thế, cắt giảm không? Bám sát vào chiến thuật marketing, bạn sẽ biết cách phân bổ chi phí hợp lý và đưa ra cách tối ưu chúng để có hiệu quả tốt nhất.

Tạm kết

Từ những bước cơ bản trong quy trình lập kế hoạch marketing trên, hy vọng bạn đã biết cách vận dụng để thực hiện cho mình bản kế hoạch riêng. Hãy nhớ các nguyên tắc bắt buộc là cụ thể, khả thi để áp dụng cho bất cứ bản kế hoạch nào bạn thực hiện. Chúc bạn thành công!

Đọc thêm: Chiến lược marketing trong ngành dược phẩm giữ vai trò như thế nào?

[bg_collapse view=”link” color=”#017ab7″ icon=”arrow” expand_text=”Tài liệu tham khảo” collapse_text=”Show Less” ]
  1. https://blog.hubspot.com/marketing/marketing-plan-template-generator 
  2. https://www.investopedia.com/terms/m/marketing-plan.asp#what-is-a-marketing-plan 
[/bg_collapse]

Tác giả

RELATED POST