Thiết kế website responsive không phải là phần phụ!

Thiết kế website responsive không phải là phần phụ!

Thiết kế responsive website ra đời trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, tablet,…) với nhiều kích thước màn hình khác nhau. Lượng người dùng điện thoại thông minh truy cập web càng cao, nên để đáp ứng với lượng lớn người dùng này thì website phải hiển thị tương thích với tất cả các loại kích thước màn hình.

1. Thiết kế website responsive là gì? 

Thiết kế website responsive định nghĩa là thiết kế trang web hiển thị được trên tất cả các tỉ lệ màn hình khác nhau (từ PC, đến mobile hay máy tính bảng). Mục đích là nhằm để cải thiện trải nghiệm người dùng. 

2. Sự khác nhau giữa adaptive web và responsive web là gì?

Thiết kế website thích ứng (adaptive web design) sử dụng bố cục riêng biệt cho từng kích thước màn hình, đơn giản hơn là với mỗi kích thước màn hình designer sẽ thiết kế một bố cục cho riêng.

Tuy cùng một mục đích nhưng adaptive web và responsive web lại thực hiện bằng 2 cách hoàn toàn khác nhau.

Responsive web làm cho web tương thích với kích thước của màn hình không phụ thuộc kích thước màn hình của thiết bị đích là gì. Thiết kế website dạng này sử dụng bố cục (layout) theo dạng động và sử dụng CSS để thay đổi kiểu hình. Bố cục động này cho phép trang thay đổi kích thước chiều rộng và chiều cao của nó để tương ứng với kích thước màn hình khác nhau, hiển thị chính xác ý đồ của người thiết kế. 

3. Những điều cần biết trước khi quyết định chọn adaptive hay responsive web

Sự khác biệt quan trọng nhất cần lưu ý giữa hai cách thiết kế adaptive và responsive web là là kích thước giao diện adaptive kém linh hoạt hơn so với thiết kế responsive web. Nếu chọn xây dựng website theo hướng adaptive, bạn cần thiết kế riêng cho từng kích thước màn hình khác nhau, nó sẽ tốn kém hơn,  cần có nhiều tài nguyên và nhân lực hơn. 

4. Một số nguyên tắc cơ bản mà một website responsive cần phải có

Có một số nguyên tắc cơ bản để một thiết kế responsive web hoạt động tốt. Dưới đây là 4 thành phần cơ bản và cần thiết:

4.1. Viewport

Viewport là kích thước màn hình người dùng nhìn thấy trên thiết bị của họ khi vào một trang web bất kỳ. Với mỗi thiết bị khác nhau sẽ có viewport khác nhau. Nếu trang web cố định kích thước thì trình duyệt sẽ tự động thu nhỏ nội dung khi chuyển từ màn hình máy tính qua điện thoại thông minh sẽ tạo nên trải nghiệm không tốt cho người dùng.

Thiet ke Website Responsive view port

4.2. Fluid grid – Bố cục linh hoạt

Fluid grid là một hệ thống bố cục được thiết kế dựa trên độ phân giải màn hình của người dùng, với những layout có chiều ngang cố định. Những fluid grid này được xây dựng bằng đơn vị tính phần trăm (%) (không phải những đơn vị cố định như pixel hay inch).

Nguyên nhân là do tùy vào thiết bị mà có độ phân giải màn hình khác nhau, lúc này layout của website cần phải thay đổi tỉ lệ để thích nghi. Cách làm khá đơn giản, chỉ cần chia chiều rộng của mỗi phần tử con cho tổng chiều rộng của phần tử cha. Không cần làm tròn các giá trị để bố cục layout sẽ hiển thị tỷ lệ chính xác.

4.3. CSS3 media queries

Khi fluid grid chưa hoàn thành nhiệm vụ thật tốt thì chúng ta sẽ cần tới media queries. Hầu hết trình duyệt đều hỗ trợ CSS3 Media Queries, cho phép các website thu thập dữ liệu từ trình duyệt khách hàng truy cập và áp dụng CSS một cách có điều kiện.

Đặc tính độ rộng tối thiểu/độ rộng tối đa của media cho phép designer triển khai các kiểu CSS cụ thể khi chiều rộng của trình duyệt nhỏ hơn hoặc lớn hơn mức bình thường. 

4.4. Flexible image

Mô thách thức khác khó khăn hơn đối với thiết kế website responsive là thay đổi kích thước hình ảnh. Có một lựa chọn tương đối hữu ích đó là sử dụng thuộc tính chiều rộng tối đa của CSS, điều này đảm bảo rằng trừ khi chế độ xem hẹp hơn chiều rộng của ảnh thì ảnh sẽ vẫn load tỉ lệ kích thước ban đầu. 

5. Lợi ích của việc thiết kế Website Responsive

Website responsive mang đến rất nhiều lợi ích cho người dùng mà còn cho chính người chủ sở hữu website. Khuynh hướng người dùng lướt web bằng điện thoại ngày càng nhiều hơn máy tính. Vì vậy, việc thiết kế website responsive chính là một cách để thiết kế website chuyên nghiệp, thu hút, nâng cao trải nghiệm và giữ khách hàng tiềm năng.

Người dùng sẽ có được những trải nghiệm mượt mà, thao tác nhanh chóng, thuận tiện khi truy cập vào website của doanh nghiệp bằng nhiều loại thiết bị khác nhau. 

5.1. Với doanh nghiệp thì Lợi ích của thiết kế Responsive thể hiện ở những điểm sau: 

– Việc phát triển website sẽ nhanh hơn, tiết kiệm hơn

– Việc vận hành, bảo trì ít chi phí hơn

– Website sẽ load nhanh hơn, trải nghiệm người dùng tốt hơn, giảm tỷ lệ thoát trang (bounce rate)

– Tăng tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate)

– Dễ dàng thống kê phân tích báo cáo

– Cải thiện chỉ số SEO, tối ưu SEO onpage, là một trong những tiêu chí thiết kế website chuẩn SEO

– Được nhiều trình duyệt, thiết bị hỗ trợ

Internet ngày càng phát triển không giới hạn. Hàng tỷ lượt người dùng sử dụng các trình duyệt website để tìm thông tin, mua bán hàng hóa – dịch vụ hằng ngày. Vì vậy việc áp dụng thiết kế website responsive là một điều rất quan trọng, cần thiết và hiệu quả cao. Để xây dựng một website hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn, bạn có thể tham khảo thêm 9 xu hướng thiết kế website mới nhất năm 2021.

Tác giả

Pong Pi (@eroshaly)

Web Developer | HEDIMA

RELATED POST