Phân tích PEST trong marketing là gì? 4 yếu tố  trong phân tích PEST

Phân tích PEST trong marketing là gì? 4 yếu tố  trong phân tích PEST

Để xây dựng một chiến lược marketing hoàn hảo và thành công, phân tích PEST là một công cụ hiểu quả không thể bỏ qua! Vậy phân tích PEST trong marketing là gì? Bốn yếu tố trong phân tích PEST đóng vai trò như thế nào trong xây dựng chiến lược tiếp thị?

Phân tích PEST trong marketing là gì?

Phân tích PEST là công cụ đơn giản và được nhiều doanh nghiêp sử dụng rộng rãi. Trước khi lên chiến lược và kế hoạch marketing cụ thể, marketer áp dụng phân tích PEST dựa trên bốn yếu tố (hoặc nhiều hơn với các biến thể khác) lần lượt là các chữ cái viết tắt P-political, E-economic, S-social và T-technological. Marketer đánh giá các yếu tố trên ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp và tìm ra hướng để doanh nghiệp để tăng lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. 

Doanh nghiệp thường thực hiện phân tích PEST để đánh giá môi trường đang hoạt động, tìm ra cơ hội cũng như các mối đe dọa khi khi bắt đầu triển khai một dự án, dịch vụ hay sản phẩm. 

4 yếu tố cơ bản trong phân tích PEST

Để phân tích PEST một cách chính xác và hoàn hảo nhất, marketer phải nắm được 4 yếu tố cơ bản trong đó: political, economic, social và technological.

Political – Yếu tố chính trị 

Bất kỳ một doanh nghiệp hợp pháp đều chịu ảnh hưởng từ chính phủ tại đất nước sở tại. Và những thay đổi về chính trị, pháp luật đều gây ra những ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đối với doanh nghiệp. Tương ứng với những ảnh hưởng đối với chiến lược marketing của mỗi doanh nghiệp. 

Yếu tố chính trị có tác động đến bản chất của các chiến lược marketing, kinh doanh của doanh nghiệp và bằng cách chính phủ đưa ra các luật và quy định cụ thể. 

Ví dụ: thay đổi trong chính sách thuế có tác động trực đến hoạt động của các doanh nghiệp. Với mục đích bảo vệ môi trường trong tương lai, nhựa đang dần bị hạn chế, ngoài các luật hạn chế sử dụng nhựa nhiều quốc gia quyết định đánh thuế cao mặt hàng này để giảm việc ưu tiên sử dụng chất liệu này trong tiêu dùng và sản xuất.

Yếu tố chính trị trong phân tích PEST
Yếu tố chính trị trong phân tích PEST

Economic – Yếu tố kinh tế

Yếu tố kinh tế đề cập đến các vấn đề xoay quanh hoạt động như chu kỳ thương mại, thị trường, những biến động về thuế hay tiền tệ… Khi xây dựng một chiến lược marketing, các marketer sẽ xem xét những tác động của yếu tố kinh tế đến sức mua người tiêu dùng. Ví dụ như khi tiền tệ bị mất giá do lạm phát thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thói quen chi tiêu của nhiều người. 

Yếu tố kinh tế có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến các chiến lược marketing mà doanh nghiệp đề ra. Các marketer phải dựa vào đó để tìm ra giải pháp tiếp thị cho sản phẩm, dịch vụ của mình. 

Đại dịch Covid-19 có tác động tiêu cực trên nền kinh tế toàn cầu gây ảnh hưởng cho nhiều doanh nghiệp
Đại dịch Covid-19 có tác động tiêu cực trên nền kinh tế toàn cầu gây ảnh hưởng cho nhiều doanh nghiệp

Social – Yếu tố xã hội 

Khi phân tích đến yếu tố xã hội, doanh nghiệp phải đứng trước hàng loạt các vấn đề như dân số, giới tính, văn hoá, lối sống. Trong đó khía cạnh văn hóa đã bao gồm các tổ chức chính trị, xã hội, pháp luật, giáo dục… Các vấn đề trong yếu tố xã hội có mối liên hệ mật thiết với nhau nhưng chúng lại có những ảnh hưởng khác nhau đến hành vi tiêu dùng của khách hàng. Ví dụ như đối tượng khách hàng nữ sẽ hướng nhiều đến nhiều các sản phẩm mỹ phẩm, thời trang trong khi khách hàng nam lại hướng đến các sản phẩm thể thao nhiều hơn. 

Việc phân tích yếu tố xã hội đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp doanh nghiệp có thêm phần trăm chiến thắng trong chiến lược marketing mà họ sắp đưa ra. 

Yếu tố xã hội tác động đến hành vi mua hàng
Yếu tố xã hội tác động đến hành vi mua hàng

Technological – Yếu tố công nghệ

Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay thì yếu tố công nghệ là chìa khóa đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến gần với khách hàng hơn nữa. Doanh nghiệp cần nắm bắt được sự thay đổi của công nghệ để áp dụng vào marketing và để khách hàng nắm được  những giá trị tốt nhất từ sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Ví dụ như hiện nay nhiều doanh nghiệp lựa chọn giới thiệu sản phẩm qua TikTok bằng cách thuê các KOL review, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình. 

Có thể nói trong thời đại 4.0 hiện nay, yếu tố công nghệ là chìa khóa tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhanh nhất và tạo được sự khác biệt nhiều nhất với đối thủ cạnh tranh của mình. 

Nhiều doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn TikTok cho các chiến dịch quảng cáo.

Cách sử dụng PEST trong marketing 

Vậy làm thế nào để sử dụng PEST trong marketing hiệu quả nhất? Hãy phân tích PEST theo các bước như sau: 

Bước 1: Phân tích các yếu tố trong PEST

Như đã nói ở trên, phân tích PEST chính là tìm hiểu về bốn yếu tố tác động đến doanh nghiệp và khách hàng. Các marketer cần suy nghĩ về các yếu tố chính trị, pháp luật có ảnh hưởng như thế nào nếu đưa chiến lược tiếp thị cho sản phẩm. 

Phân tích các yếu tố kinh tế, xã hội để nắm được khả năng, nhu cầu chi tiêu của khách hàng đối với loại sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp sắp đưa ra. Và cuối cùng suy nghĩ, xem xét về yếu tố công nghệ để đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần khách hàng hơn.

Phân tích PEST
Phân tích PEST

Bước 2: Phân tích cơ hội của doanh nghiệp

Sau khi phân tích PEST, các marketer sẽ nắm được những thay đổi trong môi trường kinh doanh, nhu cầu của nhóm khách hàng đối tượng. Từ đó phân tích cơ hội mà doanh nghiệp có được như sản phẩm, dịch vụ mới có được đón nhận hay không hoặc cần làm gì để mở ra thị trường mới cho doanh nghiệp cũng như thực hiện chiến lược marketing hiệu quả hơn. 

Bước 3: Phân tích các mối đe dọa với doanh nghiệp

Sau khi phân tích cơ hội, doanh nghiệp sẽ phải suy nghĩ đến các mối đe dọa từ 4 yếu tố trong PEST có thể gây ra. Liệu những thay đổi về bốn yếu tố trong phân tích PEST có ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp. Việc thăm dò và lường trước các mối đe dọa sẽ giúp doanh nghiệp sớm tìm ra phương án giải quyết hoặc tránh đi để giảm thiểu các tác động xấu đến họ. 

Bước 4: Thực thi

Và khi đã nắm rõ được các yếu tố trong phân tích PEST, tìm ra cơ hội cho doanh nghiệp và có các phương án đề phòng rủi ro. Các marketer sẽ xây dựng chiến lược tiếp thị cụ thể cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 

Tạm kết

Phân tích PEST giúp doanh nghiệp hiểu được, nắm bắt được những thay đổi về mặt kinh tế, chính trị, xã hội và công nghệ trong môi trường kinh doanh của họ. Từ đó doanh nghiệp nghiệp có thể xây dựng được toàn cảnh môi trường kinh doanh và tìm ra bước đột phá trong tiếp thị sản phẩm. Phân tích PEST là một chiến lược marketing mà bất cứ mộ marketer nào cũng cần nắm bắt rõ để ứng dụng vào xây dựng kế hoạch tiếp thị hoàn hảo nhất. 

[bg_collapse view=”link” color=”#017ab7″ icon=”arrow” expand_text=”Tài liệu tham khảo” collapse_text=”Show Less” ]
  1. https://www.mindtools.com/pages/article/newTMC_09.htm 
  2. https://www.marketingtutor.net/pest-analysis-in-marketing-definition-and-understanding/ 
  3. https://www.investopedia.com/terms/p/pest-analysis.asp
[/bg_collapse]

Tác giả

Uyên Hoàng

RELATED POST