Theo thống kê từ trang web của Hiệp hội Tiếp thị Trực tiếp (DMA) “trong số những người nhận được một tờ rơi quảng cáo, có 79% người giữ lại, chuyển cho bạn bè và xem qua nội dung của tờ rơi”. Đây là một tỷ lệ rất lớn so với 81% những người nói rằng họ không chú ý đến các quảng cáo trên tạp chí.
Điều đó đặt ra câu hỏi, phương pháp marketing bằng tờ rơi mang lại những giá trị gì cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa? Để trả lời câu hỏi này, mời bạn tiếp tục đọc bài viết dưới đây.
1. Marketing bằng tờ rơi là gì?
Tờ rơi được biết đến là các mẩu quảng cáo bằng giấy với kích thước nhỏ vừa đủ lòng bàn tay, mục đích để người phát tờ rơi dễ dàng đưa cho người nhận, đặt trong giỏ xe thậm chí nhét vào cửa xe hơi. Có thể thấy đa số tờ rơi ở Việt Nam thường quảng cáo cho dịch vụ vay tiền, thế chấp lãi suất cao nhắm đến mọi loại đối tượng.
Tuy nhiên, nếu được đầu tư đúng cách, tờ rơi sẽ là “chiếc chìa khóa quyền lực” để các doanh nghiệp “mở khóa” những mục tiêu kinh doanh của họ.
2. Tại sao nên sử dụng tờ rơi quảng cáo?
2.1. Tiết kiệm chi phí
Phương pháp này mang lại một lợi ích to lớn đối với bất kỳ doanh nghiệp nào: tiết kiệm chi phí. Thay vì phải thuê nhân sự và đầu tư cho công nghệ, bước đầu của các phương pháp tiếp thị kỹ thuật số, thì với tờ rơi, chỉ cần thuê nhân công để đi phát chúng. Nhân lực cho việc phát tờ rơi chắc chắn có chi phí ít hơn nhân lực cho việc chạy quảng cáo trên mạng xã hội hay xây dựng website. Ngoài ra, để có thể được đề xuất với khách hàng trên mạng xã hội, chắc chắn bạn cần phải đổ rất nhiều tiền cho quảng cáo Facebook hay Google.
Việc quảng cáo bằng tờ rơi đơn giản hơn thế nhiều. Tờ rơi có thể dễ dàng được thiết kế miễn phí trên máy tính, hoặc đối với các tờ rơi dạng cao cấp hơn, sử dụng kỹ thuật số hoặc in offset để in tờ rơi cũng tốn ít chi phí hơn. Các phương pháp in này không đắt tiền, đặc biệt nếu bạn muốn in với số lượng lớn. Khi nói đến in kỹ thuật số và in offset, bạn sẽ nhận được những tờ rơi có chất lượng cao – hình ảnh và nội dung sắc nét cũng như đầy chuẩn mực.
2.2. Khả năng cung cấp thông tin đầy đủ hơn
Không giống như các phương pháp tiếp thị kỹ thuật số, tờ rơi không bị giới hạn về số lượng từ hay ký tự. Thậm chí, bạn không cần phải lo về các chính sách quảng cáo (tất nhiên là từ ngữ và hình ảnh trong tờ rơi cũng phải tuân theo pháp luật và giới hạn đạo đức), nhưng sự kiểm duyệt sẽ không quá gắt gao. Với tờ rơi, bạn có thể để vào bao nhiêu thông tin bạn muốn cùng với hình ảnh hay chi tiết minh họa để tờ rơi thêm sinh động hơn. Tờ rơi có thể bao gồm thông tin về sản phẩm hoặc doanh nghiệp bạn đang quảng cáo, logo công ty, thông tin liên hệ, hình ảnh,…
Tờ rơi lý tưởng phải nắm bắt được ánh nhìn ngay từ cái nhìn đầu tiên, cũng như hình ảnh và văn bản cần có bố cục dễ đọc. Nội dung được đưa vào tờ rơi phải là những thông tin trọng tâm, có thể là gạch đầu dòng với tiêu đề, điều này sẽ chia nhỏ văn bản, giúp dễ đọc hơn đồng thời giúp tờ rơi chuyên nghiệp và gọn ghẽ.
2.3. Tận dụng lợi thế thị giác
Chiến dịch marketing bằng tờ rơi cần đạt được mọi sự thu hút của khách hàng nhiều nhất có thể. Là một công cụ tiếp thị trực tiếp, tờ rơi có lợi thế dễ dàng đến tay của người xem, cũng như khả năng thu hút điểm nhìn của họ.
Để làm điều đó, tờ rơi đã được cung cấp tính năng “thiên biến vạn hóa” hình dạng, tự do chơi đùa với hình ảnh, câu từ và màu sắc. Tờ rơi có thể có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Sự linh hoạt này có thể ảnh hưởng đến bố cục nội dung của bạn và tạo ra một tờ rơi dễ đọc và đi vào trọng tâm.
2.4. Dễ đọc hơn
Trong quá trình thiết kế tờ rơi, nhiều nhà tiếp thị sẽ chỉ thêm thông tin quan trọng và cần thiết để khách hàng tiềm năng biết về doanh nghiệp hoặc sản phẩm. Văn bản cũng phải thu hút sự chú ý của khách hàng do đó phải rõ ràng và có phông chữ dễ đọc. Một tờ rơi được thiết kế để thu hút người tiêu dùng và khiến họ quan tâm đến doanh nghiệp, do đó, thiết kế trực quan, đi thẳng vào vấn đề và dễ đọc là điều rất quan trọng.
2.5. Hướng đến mục tiêu nhân khẩu học cụ thể
Khi nói đến việc phát tờ rơi, cách phổ biến nhất là phát chúng ở những khu vực đông đúc. Chiến lược này là một cách tuyệt vời cũng như mang lại hiệu quả về chi phí để nhắm đúng mục tiêu nhân khẩu học nơi địa phương của bạn. Ngay cả tiếp thị kỹ thuật số cũng không thể nhắm mục tiêu đến tất cả mọi người tại địa phương.
Bạn có thể phát tờ rơi ở những khu vực có tỷ lệ mục tiêu cao. Ví dụ: nếu bạn đang mở một cửa hàng thời trang mới, việc ghé thăm một trung tâm mua sắm và phát tờ rơi sẽ đánh trúng mục tiêu lý tưởng là những người có nhu cầu mua sắm và bạn có thể quảng cáo cửa hàng của mình chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.
Ai nên sử dụng tờ rơi quảng cáo?
Những doanh nghiệp địa phương là những người nên chú ý đến hình thức quảng cáo này. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp mới thành lập hoặc doanh nghiệp nhỏ đang tìm cách mang thương hiệu của mình đến với khách hàng cũng có thể cân nhắc. Tuy nhiên, nếu bạn đang sở hữu một cửa hàng online hoặc kinh doanh nhưng không có mặt bằng cố định, tờ rơi quảng cáo không hẳn là ý hay cho chiến lược marketing của bạn. Với loại hình kinh doanh này, việc tiếp cận với khách hàng qua mạng xã hội là phương án tối ưu hơn. Một cửa hàng spa địa phương hay nhà hàng mới mở trong khu vực là những hình thức kinh doanh có thể tận dụng sự đa dạng của tờ rơi quảng cáo.
Tạm kết
Marketing bằng tờ rơi là một lựa chọn hợp lý cho các doanh nghiệp với khả năng mang lại tỷ lệ phản hồi ấn tượng. Báo cáo của DMA cho thấy 48% người phản hồi lại quảng cáo trên tờ rơi và ghé thăm cửa hàng, hỏi han thông tin hoặc mua sản phẩm. Các công cụ tiếp thị hữu hình như tờ rơi vốn hấp dẫn người tiêu dùng vì nhiều lý do. Nó không chỉ thu hút các giác quan và đưa thương hiệu của bạn lên vị trí hàng đầu trong tâm trí họ, mà còn đảm bảo họ có thông tin liên hệ của bạn, giúp họ và lẫn bạn có nhiều sự lựa chọn thoải mái hơn.