Người Ai Cập đã sử dụng giấy cói để làm poster bán hàng và áp phích treo tường. Các thông điệp quảng cáo và biểu ngữ về các chiến dịch chính trị đã được tìm thấy trong tàn tích của Pompeii và Ả Rập cổ đại. Thật thú vị khi nghĩ đến sự hiệu quả mà các phương pháp marketing này mang lại cho một nền văn minh cách chúng ta hàng ngàn năm trước.
Có thể người cổ đại chưa đặt tên cho phương pháp quảng bá sản phẩm của họ, nhưng ở thế giới hiện đại, những loại hình quảng cáo trên đều được biết đến dưới cái tên tiếp thị truyền thống. Để tìm hiểu liệu có những kênh marketing truyền thống nào cũng như cách để vận dụng chúng một cách hiệu quả trong các chiến dịch truyền thông ngày nay, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.
5 kênh marketing truyền thống dành cho chiến dịch của bạn
Quảng cáo ngoài trời (out-of-home)
Quảng cáo ngoài trời, thường được gọi là OOH (Out Of Home), là một phương pháp quảng cáo được sử dụng để giao tiếp với khách hàng hoặc đối tượng mục tiêu bên ngoài nơi ở và chỗ làm của họ.
Kênh marketing này sử dụng hình thức tiếp thị trực quan, hay nói cách khác là sử dụng nội dung hình ảnh để truyền tải thông điệp. Bởi vì hạn chế thông điệp bằng chữ viết, những hình ảnh mà quảng cáo ngoài trời sử dụng cần phải trở nên thật thu hút ánh nhìn.
Ngoài bảng quảng cáo ngoài trời, bảng hiệu và quảng cáo in trên thân xe, hoặc đơn giản là ở bất cứ nơi nào bên ngoài căn nhà bạn ở, loại hình quảng cáo này còn xuất hiện bên trong nơi làm việc, nơi bạn mua sắm hay trường học.
Ngày nay, kênh marketing này rất được ưa chuộng khi kết hợp với phương pháp tiếp thị kỹ thuật số, mang đến sự đa dạng trực quan, thu hút và gây ấn tượng cho người xem. Từ đó, nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu ở các đối tượng tiềm năng.
Phát sóng
Phát sóng là cách truyền thông tin hoặc chương trình thông qua các phương tiện truyền thông như đài phát thanh và truyền hình.
Các doanh nghiệp có thể nhanh chóng tiếp cận một lượng người đáng kể bằng cách sử dụng quảng cáo truyền hình và đài phát thanh để tăng nhận thức về thương hiệu.
Với truyền hình, chúng mang đến một cơ hội giới thiệu và quảng bá chức năng một cách sống động và chân thực qua những câu chuyện, tình huống hay bài hát vui nhộn. Còn quảng cáo phát thanh chủ yếu tập trung vào các đối tượng thường xuyên di chuyển ví dụ như tài xế. Mặt khác, chương trình phát thanh có thể giúp thương hiệu tiếp cận khán giả địa phương hiệu quả hơn các phương tiện khác.
Quảng cáo “Mua hàng điện máy đến Điện máy XANH” lầ ngòi nổ giúp tăng nhận diện thương hiệu mạnh mẽ.
In ấn
Tiếp thị bằng phương tiện truyền thông in ấn bao gồm báo giấy, tạp chí và các sản phẩm in khác như sách và tập san học thuật.
Là một phương pháp tiếp thị đại chúng, quảng cáo bằng công cụ in ấn cho phép các công ty tiếp cận mục tiêu dựa trên trải nghiệm cá nhân. Có nghĩa là người đọc chủ động tìm kiếm thông tin, tri thức bằng sách, báo, tạp chí và những quảng cáo được sắp đặt xen kẽ để tác động đến đối tượng một cách ngẫu nhiên và dường như không có sự tính toán trước.
Một lợi thế khác của loại hình tiếp thị này là có thể tác động đến nhóm đối tượng cụ thể, ví dụ như người đọc nữ ở tạp chí dành cho phụ nữ hoặc tạp chí thời trang.
Quảng cáo trên báo in tạo ra gần 30 tỷ đô la doanh thu quảng cáo mỗi năm. Mặc dù doanh thu cho báo in giảm nhẹ trong khi doanh thu của truyền thông trực tuyến tăng lên, hình thức tiếp thị này vẫn mang lại hiệu quả cho nhiều doanh nghiệp.
Thư trực tiếp
Thư trực tiếp đề cập đến các thông tin mang tính thương mại được gửi đến khách hàng tiềm năng bằng đường bưu điện. Ngoài ra, kênh tiếp thị này còn có những biến thể khác nhau như brochures (một loại ấn phẩm quảng cáo dưới dạng sách thu nhỏ), thư từ, bưu thiếp, catalogue, tờ rơi và các tài liệu in khác được phân phối trực tiếp cho khách hàng để xây dựng nhận thức về các sản phẩm khác nhau.
Ngày nay, thư trực tiếp còn được thấy dưới dạng email kết hợp với các công cụ kỹ thuật số khác để tiếp cận với đối tượng mục tiêu ở trong mọi khía cạnh đời sống.
Tiếp thị qua điện thoại
Đúng như tên gọi, kênh tiếp thị này đòi hỏi nhân viên nhân viên của công ty gọi điện thoại để thông báo cho khách hàng về những hoạt động khuyến mãi hoặc đơn giản là để giới thiệu sản phẩm.
Đây là một cuộc gọi bao gồm liên hệ, thông báo và thuyết phục người tiêu dùng tiềm năng qua điện thoại.
Không chỉ mang mục đích tiếp thị, kênh marketing này còn tỏ ra rất hiệu quả ở khía cạnh chăm sóc khách hàng. Một số doanh nghiệp dịch vụ thực hiện những cuộc gọi khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng sau khi được cung cấp dịch vụ, nhằm cải thiện quy trình chăm sóc khách hàng.
4 ví dụ ấn tượng sử dụng hiệu quả các kênh marketing truyền thống
Dưới đây là top 5 chiến dịch ấn tượng nhất thế kỷ 21 theo Advertising Age – tập san truyền thông gối đầu giường của nhiều nhà quảng cáo trên thế giới:
Dove: chiến dịch “Real Beauty”
Nike+ Running: Nike+
BMW Films: The Hire
BMW công bố chuỗi series phim quảng cáo được bởi những đạo diễn hàng đầu thế giới.
Old Spice: The Man Your Man Could Smell Like
Tạm kết
Các chiến dịch tiếp thị truyền thống có khả năng duy trì quyền lực của thương hiệu. Với sự giúp sức của các kênh marketing truyền thống kể trên, thương hiệu có thể trở thành biểu tượng và ngay lập tức trở nên quen thuộc với hàng triệu người.