Tiếp tục với series bài viết về việc ứng dụng các phương tiện social media (nền tảng truyền thông xã hội) vào marketing dược phẩm, trong bài viết này, HEDIMA sẽ mang đến bức tranh toàn cảnh về marketing trên nền tảng Facebook và ngành dược có thể khai thác gì từ gã khổng lồ này?
1. Facebook marketing là gì?
Facebook marketing là thuật ngữ chỉ tất cả những hoạt động marketing diễn ra trên nền tảng Facebook. Một số hoạt động marketing có thể thực hiện trên Facebook như xây dựng fanpage, xây dựng hội nhóm (group), cộng đồng, tìm kiếm và tương tác với khách hàng mục tiêu, truyền tải nội dung và thực hiện chạy quảng cáo (Facebook Ads).
Theo thống kê gần nhất, Facebook là nhà thống trị với 1,84 tỷ người vào năm 2021. dùng trên khắp thế giới và con số này không ngừng tăng. Quan trọng hơn thế, Facebook đang nhanh chóng trở thành nguồn chính cho người dùng tìm kiếm thông tin sức khỏe. Trong một cuộc khảo sát của National Research Corp., hơn 40% người dùng tìm kiếm các thông tin sức khỏe trên các social media và gần như tất cả (94%) đều sử dụng nền tảng Facebook. Social media nói chung veà Facebook nói riêng cung cấp một kênh truyền thông hai chiều để marketing về y tế và dược phẩm.
2. Một số yếu tố xây dựng chiến lược Facebook marketing thành công
Trong giai đoạn đầu của chiến dịch Facebook marketing, hầu hết các doanh nghiệp chưa thật sự đạt được mức độ tương tác và tỷ lệ chuyển đổi cao. Vì vậy, nếu bạn đang vấp phải một số trở ngại và không biết thay đổi từ đâu, đây sẽ là một vài bí quyết nhỏ giúp bạn nâng cao sự thành công của chiến dịch Facebook marketing.
2.1. Xác định mục tiêu chiến dịch
Việc đầu tiên cần làm chính là xác định các mục tiêu là bước đầu tiên khi hướng tới một chiến lược Facebook marketing. Mỗi chiến dịch Facebook Marketing có thể có các mục tiêu khác nhau. Và thay vì chỉ quan tâm đến “lượt thích”, bạn hãy chú ý đến một số chỉ số quan trọng hơn như mức độ tiếp cận và khả năng tương tác của khách hàng.
2.2. Xác định đúng đối tượng mục tiêu
Trước khi sử dụng Facebook Marketing để kinh doanh, bạn nên biết ai là người sẽ mua sản phẩm và ai là người sẽ sử dụng sản phẩm. Nếu Facebook là một đất nước, đây sẽ là nơi có dân số cao nhất thế giới. Vì thế, tùy vào sản phẩm/ dịch vụ hay mục đích mà bạn có thể lựa chọn tệp khách hàng riêng (demographic) cho mình. Việc hiểu đối tượng mục tiêu giúp bạn nắm bắt tốt hơn trong việc tạo các chiến lược thu hút, chuyển đổi và mang lại tỷ lệ chuyển đổi tối đa.
Để xác định khách hàng tiềm năng hoặc người dùng cuối của bạn là ai, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:
- Khách hàng của bạn là ai?
- Độ tuổi của họ trong khoảng nào?
- Sở thích của họ là gì?
- Họ đang tìm kiếm những thông tin như thế nào?
Để tìm câu trả lời cho câu hỏi đó, hãy đi sâu vào trang phân tích Facebook. Nó có rất nhiều thông tin liên quan (giới tính, trình độ học vấn,…). Bên cạnh đó, bạn có thể theo dõi các cuộc trò chuyện xung quanh thương hiệu, các thị trường ngách, sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự với doanh nghiệp của bạn. Những khách hàng tham gia vào cuộc trò chuyện này có thể là những khách hàng tiềm năng trong tương lai.
2.3. Content thu hút và đa dạng
“Content is King” là câu châm ngôn của mọi chiến dịch marketing. Vậy làm thế nào để xây dựng content thu hút và giữ chân khách hàng?
Thu hút: Hãy đặt bản thân ở vị trí của khách hàng, khi bạn lướt tin tức trên trang Facebook, có phải điều đầu tiên khiến bạn cảm thấy ấn tượng và ở lại lâu hơn ở bài viết đó thường là các hình ảnh hay video lạ mắt. Khi đó, bạn sẽ dễ dàng chuyển sang giai đoạn thứ hai, đó là mục tiêu thuyết phục thông qua content. Thật không ngoa khi nói rằng Facebook là vùng đất màu mỡ của “content”. Vì thế, nếu bạn muốn sở hữu phần nội dung hấp dẫn bạn sẽ cần phải đầu tư cho chi phí sáng tạo content (text, hình ảnh, video). Thật ra, sự thu hút còn được thể hiện bởi việc bạn đã mang lại những giá trị gì cho người dùng.
Đa dạng: Một trong những ưu thế của quảng cáo trên Facebook chính là các marketer có thể thực hiện nhiều hình thức quảng cáo khác nhau được cung cấp sẵn như bài đăng (Facebook post), viral video, quảng cáo bộ sưu tập (Collection Ads), quảng cáo tương tác (Canvas Ads),… Việc thử nghiệm đa dạng nhiều hình thức quảng cáo khác nhau giúp các doanh nghiệp tìm ra các nội dung và hình thức hiệu quả nhất để giữ chân được khách hàng và khiến họ tìm hiểu thêm về sản phẩm/ dịch vụ. Để bài đăng thêm sinh động, bạn có thể tổ chức các cuộc thi, trò chơi, khảo sát,…
Bên cạnh đó, hình thức đắt tiền nhất của facebook marketing chính là chạy quảng cáo. Tuy nhiên, đây lại là một trong những loại hình dịch vụ quảng cáo trực tuyến hiệu quả nhất hiện nay. Nó cho phép bài viết của bạn tiếp cận với một lượng lớn người dùng một cách nhanh chóng. Qua đó, bạn có thể thiết lập các đặc điểm riêng biệt cho đối tượng mục tiêu của mình như phần 2.2 ví dụ: độ tuổi, sở thích, xu hướng tương tác,…
2.4. Lên kế hoạch đăng bài
Các trang (page) hay nhóm (group) thường đăng hơn 16 bài đăng mỗi tháng để tạo ra lưu lượng truy cập nhiều hơn. Việc này đòi hỏi một lượng thời gian đáng kể để tạo ra các bài đăng với nội dung có giá trị. Vì thế, bạn cần lên sẵn một kế hoạch ngắn hạn và dài hạn về chuyên mục và nội dung.
Bên cạnh đó, lựa chọn khung thời gian vàng để đăng cũng là một cách giúp bài viết của bạn có thể tiếp cận với lượng người dùng lớn hơn. Sử dụng chức năng lên lịch đăng trên facebook cũng có thể giúp bạn phân phối bài viết hiệu quả. Trên thực tế, không có khung thời gian quy định cụ thể vì tùy vào lĩnh vực và đối tượng khách hàng mà giờ đăng có thể khác nhau.
Chẳng hạn, hầu hết các hoạt động ngành chăm sóc sức khỏe sở hữu thời gian tương tác trên mạng xã hội cao nhất là từ 7h – 8h30 vào buổi sáng, buổi trưa là từ 12h-14h và buổi tối 20h-22h.
2.5. Học hỏi từ đối thủ
Khi bắt đầu xây dựng một chiến dịch Facebook marketing, có thể bạn vẫn chưa biết mình có thể khai thác những nội dung hay đăng bài vào thời điểm nào là hiệu quả. Trong bối cảnh đó, tại sao bạn lại không học hỏi từ những đối thủ cạnh tranh nhỉ? Họ là những người đã làm, vì vậy, trước khi thực hiện chiến dịch, bạn có thể theo dõi những thành công cũng như thất bại của họ và rút ra được những bài học cho mình.
Khi xem xét đối thủ, bạn cần chú ý:
- Đo lường sự thành công của đối thủ cạnh tranh
- Ước tính vị trí/ mục tiêu có thể đạt được
- Những dạng content nào sẽ gây hứng thú hoặc khó chịu cho người đọc
Và hiện nay, Facebook sẽ giúp bạn dễ dàng làm được việc đó bằng một tính năng phân tích đối thủ cạnh tranh miễn phí. Bạn sẽ tìm thấy nó trong phần “Các trang để xem” bên dưới trang “Tổng quan” thông tin chi tiết của Facebook. Sau khi thêm trang của đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ có thể thấy tổng số người theo dõi, bài đăng mới và mức độ tương tác mà họ đã đạt được trong tuần qua.
2.6. Theo dõi báo cáo insight thường xuyên
Cũng như các nền tảng digital marketing khác, hiệu suất của một chiến dịch quảng cáo trên Facebook có thể được đo lường ở mức độ chi tiết cực kỳ cao. Facebook cung cấp nhiều loại chỉ số trong giao diện quản lý quảng cáo của mình, cho phép các nhà quảng cáo tạo các báo cáo tùy chỉnh mạnh mẽ theo dõi tất cả các chi tiết cần thiết về hiệu suất chiến dịch theo thời gian. Hãy ứng dụng thử nghiệm A / B trước khi chạy trên diện rộng. Bằng cách liên tục thử nghiệm các lựa chọn thay thế, nhà quảng cáo có thể nhanh chóng tinh chỉnh thông điệp của họ và thúc đẩy chuyển đổi nhanh hơn – cải thiện hiệu suất của chiến dịch trong vài tuần thay vì vài tháng hoặc quý.
Đây là phương pháp đơn giản nhất để bạn có thể lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng nhu cầu và mong muốn của họ. Từ đó, bạn có thể khai thác nhiều hơn những nội dung mà khách hàng tương tác nhiều và hạn chế đăng những loại bài viết.
3. Tại sao ngành dược phẩm nên marketing trên nền tảng Facebook?
3.1. Đối tượng khách hàng là những “bậc phụ huynh”
Một số nhà sản xuất dược phẩm có thể nghĩ rằng Facebook không phù hợp với đối tượng của họ, nhưng trên thực tế, những người dùng trên 45 tuổi hoạt động khá tích cực trên nền tảng này. Những bậc phụ huynh dành thời gian trên Facebook nhiều hơn 1,3 lần so với những người chưa có con có trong cùng độ tuổi. Ngoài ra, Facebook nhận thấy rằng 82% người dùng trên 45 tuổi nói rằng công nghệ hiện đại cho phép họ kết nối với bạn bè và gia đình một cách dễ dàng hơn.
Đặc biệt, những phụ nữ lần đầu được làm mẹ thường xuyên tìm kiếm và hoạt động trên các group facebook bởi họ có rất nhiều thắc mắc trong giai đoạn đó. Bạn muốn tạo một cộng đồng để nhận được câu trả lời. Bên cạnh đó, có rất nhiều cộng đồng dành cho những người chăm sóc bệnh nhân. Họ có một người thân yêu đang mắc một chứng bệnh nào đó và các nhóm trở thành cách để họ trút bầu tâm sự, chia sẻ hoàn cảnh cũng như các phương án điều trị khác nhau.
3.2. Quảng cáo cá thể hóa
Ở cấp độ cơ bản, Facebook có thể nhắm mục tiêu người dùng theo độ tuổi, giới tính và thiết bị truy cập, nhưng nó cũng có thể nhắm mục tiêu theo sở thích và vị trí cụ thể. Facebook đã xây dựng một biểu đồ sở thích, nơi bạn có thể nhắm mục tiêu mọi người dựa trên những thứ họ quan tâm, những người họ theo dõi và các trang họ thích. Đó không chỉ là marketing đại chúng thường xuất hiện trên truyền hình. Facebook có thể giúp marketing dược phẩm đi sâu vào gốc rễ vấn đề mà các bệnh nhân đang gặp phải chứ không chỉ đơn thuần là tuổi và giới tính.
Trong những năm gần đây, Facebook đã mở ra tiềm năng quảng cáo mới cho ngành y tế và dược phẩm với các thuốc không kê đơn (OTC) và thiết bị y tế, các công ty dược phẩm hoàn toàn có thể kết nối với người tiêu dùng chăm sóc sức khỏe trên quy mô lớn bằng cách khai thác sức mạnh mà facebook mang lại.
Pfizer, Allergan, Merck và GlaxoSmithKline (GSK) nằm trong số 10 hãng dược chi tiêu cho quảng cáo nhiều nhất của Facebook vào năm 2019
3.3. Sáng tạo nhưng vẫn đảm bảo thông tin chính xác
Với Y tế và dược phẩm, thông tin chính xác là điều vô cùng quan trọng. Thế nhưng, với người dùng, những thông tin quá dài lại khiến họ choáng ngợp và nhàm chán. Mặt khác, hiện nay, họ dễ dàng lạc lối trước vô vàng thông tin về sức khỏe đầy rẫy trên internet nhưng không thể xác định tính xác thực của nó. Vì vậy, Facebook marketing đối với các công ty dược phẩm là một cơ hội hoàn toàn mới giúp họ có thể truyền tải đầy đủ và chính xác các thông tin về bệnh, về sản phẩm thuốc, chạy các chương trình marketing liên quan trên một nền tảng mà hầu như không phải mất phí. Từ đó, họ có thể nâng cao nhận thức thương hiệu và góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Thống kê cho thấy hơn 100 triệu giờ xem video trên Facebook mỗi ngày và các marketer dược phẩm đã đưa video của họ lên nền tảng này đã đạt được kết quả tốt hơn. Các nhà sản xuất thuốc như Pfizer cũng đang bắt đầu thử nghiệm các sản phẩm phong phú hơn của Facebook như Canvas, kết hợp văn bản, liên kết, hình ảnh và video để có trải nghiệm quảng cáo trên thiết bị di động. Thời gian dừng trung bình trên quảng cáo Facebook Canvas là 31 giây.
Và còn có Facebook Carousel, cho phép người dùng cuộn qua một số hình ảnh và tích hợp video. Đây có thể được sử dụng như storytelling marketing, mang đến những câu chuyện thật sự thu hút với người xem.Quảng cáo Canvas và Carousel hấp dẫn vì có thể hiển thị sự cân bằng thích hợp của thông tin liên quan đến thuốc và khả năng thu hút và cung cấp thông tin cho người tiêu dùng theo nhiều cách tương tác khác nhau.