Công thức tạo nên viral clip trong marketing dược phẩm

Công thức tạo nên viral clip trong marketing dược phẩm

Từ khóa “viral” đã quá phổ biến hiện nay, là marketer, liệu có ai không muốn tạo ra viral clip trong sự nghiệp của mình? Tuy nhiên, với đặc thù của ngành, viral clip trong marketing dược không chỉ phải “thỏa mãn” cảm xúc cho người xem, mà còn phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt của ngành. Cùng HEDIMA phân tích những video triệu views từ các hãng dược phẩm hàng đầu thế giới để tìm ra chất liệu cần có của một viral clip!

1. Viral clip là gì?

Viral clip là một video dưới bất kỳ hình thức nào có thể là hoạt hình (animation) hay phim ngắn, được lan truyền nhanh chóng trên các nền tảng online. Viral clip có thể đạt được hàng triệu lượt view bằng sự chia sẻ trong cộng đồng thông qua share trên social media, đăng lại trên các blog, hay gửi email cho nhau. Có ba loại viral clip chính:

  • Video sáng tạo (unintentional): tác giả của những video này đôi khi không thể ngờ mức độ lan tỏa của video. Họ không tạo ra video với mục đích viral, những tư duy sáng tạo này “vô tình” nhận được sự đồng tình của nhiều người.
  • Video hài hước (humorous): dạng viral clip này được tạo ra với mục đích giải trí. Nếu video đủ “hài hước” thường sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ với những lượt share tăng rất nhanh trên social media. 
  • Video quảng cáo (promotional): dạng video này được tạo ra với mục đích biến nó trở nên viral thông qua một chiến dịch marketing được đầu tư.  Viral clip là vũ khí lợi hại giúp thương hiệu tăng nhận diện thương hiệu và sản phẩm, giúp thúc đẩy chuyển đổi, tăng doanh số bán hàng. 

2. Yếu tố tạo nên thành công của viral clip trong marketing dược phẩm

Không có một công thức nào bảo đảm video bản bạn sẽ trở nên viral, nhưng những yếu tố sau đây sẽ là gợi ý tốt cho quá trình lên ý tưởng của bạn:

2.1. Thả hồn vào viral clip 

Tạo sao bạn lại chia sẻ một video nào đó?

Theo một nghiên cứu của New York Times về tâm lý khi share của user thường tập trung vào 5 lý do sau:

  1. Muốn chia sẻ một thông tin có ích cho cộng đồng (94%)
  2. Muốn thể hiện quan điểm của bản thân (68%)
  3. Phát triển mối quan hệ (80%)
  4. Đồng cảm (81%)
  5. Mong muốn mọi người quan tâm đến một vấn đề nào đó (84%)

Dựa trên những lí do trên, “cái hồn” của video có thể được định nghĩa là giá trị nội dung mà video mang lại. Người ta sẽ share với hai lí do chính: video đăng tải những thông tin hữu ích hay tạo sự đồng cảm mà người xem mong muốn nhiều khác biết tới. 

Bạn có thể sáng tạo một nội dung mới mẻ và thú vị, nhưng quan trọng là người xem phải thấy nội dung của bạn thực sự hữu ích và cần thiết trong cuộc sống hằng ngày. Nếu bạn muốn đánh trực tiếp vào cảm xúc của người xem, dù là tích cực hay tiêu cực, nó phải là một loại cảm xúc mạnh mẽ để thúc đẩy hành động chia sẻ. 

2.2. Chiến lược truyền thông

Nội dung video đủ hay thì sẽ trở nên viral, là một suy nghĩ đúng, nhưng không đúng hoàn toàn khi mà doanh nghiệp phải cạnh tranh với những cá nhân làm sáng tạo nội dung trên các nền tảng như Youtube và TikTok,… Vậy khi nhãn hàng đầu tư một số tiền không nhỏ vào các chiến dịch này, họ phải thực hiện như thế nào?

Để viral clip của bạn được nhiều người biết đến, nhưng đặc biệt “nhiều người” còn phải đúng với chân dung khách hàng đã được đề ra, bạn cần phải thực hiện một chiến lược truyền thông hiệu quả. Ví dụ: Dược phẩm Eco bắt tay cùng Sơn Tùng MTP tạo ra một “bom tấn” TVC: “Đại dịch Zombie mất ngủ” với kế hoạch truyền thông kéo dài hai tháng.

2.3. Yếu tố “thời sự”

Vì sao quảng cáo Durex luôn được mọi người thích thú?  

“Bắt trend” luôn là yếu tố mà marketer nào cũng mong muốn thể hiện. Không chỉ nội dung quá sáng tạo, mà yếu tố làm nên thành công của Durex là đúng thời điểm (relevance). Cái hay của nhãn hàng này, là tạo nên một “tục lệ” ngóng chờ cho người xem mỗi khi có một sự kiện đặc biệt xảy ra. 

Durex luôn tận dụng cơ hội đúng thời điểm
Durex luôn tận dụng cơ hội đúng thời điểm

Thông tin mà bạn cung cấp vừa hay là thông tin người xem đang tìm kiếm thì việc trở nên viral sẽ dễ dàng hơn. Vì vậy, đại dịch Covid-19 là một chất liệu nội dung mà marketer dược phẩm nên khai thác ở thời điểm hiện tại.

3. Một số ví dụ đặc sắc viral clip trong marketing dược và chăm sóc sức khỏe

3.1. Viral clip: The Womb Stories

Viral clip nhận được sự quan tâm của hàng triệu người, và đồng thời cũng được công nhận bởi giới chuyên môn qua giải thưởng cao quý Grand Prix thuộc Cannes Lions 2021. Thương hiệu Essity được biết đến là đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm chăm sóc sức khỏe dành riêng cho phụ nữ. Thành công của video này không chỉ ở việc sáng tạo thiết kế nội dung, và còn ở cảm xúc video thể hiện thật sự chạm đến sự đồng cảm của những người phụ nữ vì người thực hiện video thấu hiểu “nỗi đau” mà mỗi một người phụ nữ đều phải trải qua. 

3.2. Viral clip trong marketing dược: Dupixent của hãng dược phẩm Sanofi

Được đánh giá là một quảng cáo hiệu quả mang lại giá trị chuyển đổi cao cho hãng dược Sanofi. Dù mới ra mắt vào tháng 5/2021, video gây sự chú ý với thông điệp ý nghĩa: tự tin thể hiện bản thân với bất kì khuyết điểm nào của cơ thể. Thông điệp này được rất nhiều bạn trẻ ủng hộ những năm gần đây, với những chủ đề rất được quan tâm như #loveyourself. 

Chỉ với câu tagline của chiến dịch: “Why hide your skin?” thật sự đã đủ đánh động, và tạo động lực cho người xem muốn lan tỏa thông điệp này!

Tạm kết

Với mục tiêu tạo viral, trong từng bước thực hiện, hãy hỏi chính bản thân, bạn có sẵn sàng chia sẻ thông điệp này rộng rãi không? Tham khảo case study cũng như chuẩn bị chiến lược truyền thông hiệu quả sẽ giúp video của bạn được nhiều người biết đến!

Tác giả

Uyên Bạch

RELATED POST