TikTok – Làn sóng mới trong thời kỳ đại dịch COVID-19

TikTok - Làn sóng mới trong thời kỳ đại dịch COVID-19

Khi cả nước đang lo sợ về sự quay lại của đại dịch COVID-19, hàng quán đóng cửa, giãn cách xã hội, hay làm việc tại nhà làm chúng ta bức bối, thì TikTok nổi lên như một giải pháp mới mẻ cho những ngày buồn tẻ này. Và marketing trên TikTok cũng là một thị trường màu mỡ mà rất nhiều doanh nghiệp đang nghiên cứu và khai phá. HEDIMA gửi đến bạn bài phân tích chuỗi chiến dịch viral của Bộ Y tế, hãy cùng nhau tìm ra chìa khóa thành công của những chiến dịch này!

1. Bối cảnh

Trong giai đoạn đại dịch COVID-19 cùng với sự bùng nổ của social media, nhất là xu hướng phát triển mạnh mẽ của Tiktok, Bộ Y tế tạo ra chuỗi chiến dịch này để lan tỏa thông điệp rộng rãi hơn.

2. Mục tiêu

Xây dựng chiến dịch với quy mô toàn quốc, mạnh mẽ kêu gọi cộng đồng đoàn kết chống dịch. Đặc biệt là thanh thiếu niên cần nâng cao ý thức, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, chia sẻ những trải nghiệm của mình để thay đổi nhận thức và thói quen có lợi cho sức khỏe, xây dựng cuộc sống bình thường trong trạng thái mới. Đồng thời, cổ vũ cho những người anh hùng thầm lặng ngày đêm chiến đấu ở tuyến đầu.

3. Insight  

Sau khi Chính phủ ban hành chỉ thị 15/CC-TTg về việc hạn chế tối đa việc ra ngoài để phòng chống sự lây lan dịch bệnh. Đặc biệt, người dân ở những thành phố lớn có nhịp sống sôi động, bỗng thấy tù túng, ngột ngạt khi phải ở hoài trong nhà. Vấn đề của các chiến dịch là làm sao để giải quyết insight: “Tôi không được ra khỏi nhà nhưng tôi vẫn muốn được thoải mái như bình thường”.

Với bối cảnh hiện tại, Bộ Y tế đã phối hợp cùng TikTok – mạng xã hội được giới trẻ yêu thích nhất hiện nay. Nơi có thể truyền tải những thông điệp ngắn gọn, đơn giản và dễ tác động đến cộng đồng.

3. Thực thi

3.1. Việt Nam ơi! Đánh bay Covid!

Ngày 31/03/2020, nhạc sĩ Minh Beta ra mắt phiên bản mới của ca khúc “Việt Nam ơi!” trong mùa dịch COVID-19. “Việt Nam ơi! Đánh bay COVID!” là dự án âm nhạc cộng đồng đầu tiên được sự ủng hộ chính thức từ Bộ Y tế.

Lời hát truyền tải đầy đủ về cách phòng tránh dịch, đặc biệt khích lệ tinh thần kêu gọi toàn dân chung tay cùng nhau vượt qua khó khăn và lan tỏa yêu thương. Hơn thế nữa, mỗi lời ca là những lời tri ân sự nỗ lực của cả nước trong cuộc chiến chống dịch. Nhấn mạnh thông điệp: “Việt Nam sẽ không bỏ lại ai phía sau”.

3.2. Chiến dịch Ở nhà vẫn vui -Happy At Home – #Onhavanvui

Bắt đầu từ 18h ngày 29/03/2020, TikTok Việt Nam chính thức khởi động chiến dịch Ở nhà vẫn vui trên ứng dụng với bài hát chủ đề do ca sĩ AMEE thực hiện, hưởng ứng lời kêu gọi người dân ở nhà để chung tay chống dịch của chính phủ.

Tên gọi “Ở nhà vẫn vui” lấy cảm hứng từ tinh thần “cách ly tự giác” để hạn chế các giao tiếp xã hội, các buổi tụ tập, giảm tốc độ lây lan, tránh quá tải hệ thống y tế, từ đó giúp kiểm soát dịch bệnh. Người người, nhà nhà thực hiện lời kêu gọi “Ở nhà” với tinh thần lạc quan, vui vẻ và chung tay chiến đấu với dịch bệnh.

Hashtag #onhavanvui được phát động và nằm trong top trending của TikTok. Mọi người ghi lại những hoạt động tuy bình thường nhưng thú vị tại nhà như nấu ăn, học tập, làm việc, làm đẹp,… Bằng cách này, mỗi người có thể kết nối, tương tác với bạn bè, làm giảm đi cảm giác cô đơn, nhàm chán sau nhiều ngày không được gặp nhau.

3.3. Thank you Hero

Một trong những lý do đại dịch COVID-19 được kiểm soát là nhờ vào sự đồng lòng, đoàn kết của người dân. Hơn hết là sự đóng góp của đội ngũ chiến sĩ áo trắng – những người luôn tiên phong, xông pha trên mọi mặt trận chống dịch. Mỗi người dân Việt Nam đều biết ơn sâu sắc đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế, tình nguyện viên,… những con người đứng đầu chiến tuyến, đang làm việc không ngừng nghỉ mỗi ngày, bất chấp sự nguy hiểm của dịch bệnh.

Chiến dịch #ThankyouHero là một hoạt động trong chuỗi chiến dịch của chương trình “Văn hóa doanh nghiệp chung tay phòng chống dịch COVID-19”, và chương trình “Vì Việt Nam khỏe mạnh” được nhiều doanh nghiệp lớn cùng các bộ ngành lớn của đất nước phối hợp đồng tổ chức.

Cùng chiến dịch #ThankyouHero, Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam đã gửi lời cảm ơn tới toàn thể nhân dân, cơ quan chức năng và đặc biệt là của đội ngũ bác sĩ, y tế thông qua đoạn video của Bộ Y tế đăng tải trên TikTok.

3.4. #Ghencovychallenge – #Vudieuruatay

Dự án sáng tạo của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (NIOEH, trực thuộc BYT) hợp tác với nhạc sĩ Khắc Hưng cùng ca sĩ Erik và ca sĩ Min cho ra mắt bài hát “Ghen Cô Vy” vào ngày 23/2/2020. Tiếp theo sau đó là thử thách Vũ điệu rửa tay, nhảy trên nền nhạc Ghen Cô Vy do vũ công Quang Đăng khởi xướng.

Với giai điệu bắt tai thuộc trào lưu âm nhạc thịnh hành trên toàn cầu, lời bài hát cải biên dễ nhớ, cùng động tác vũ đạo sinh động mà đơn giản. #Ghencovy và #vudieuruatay lan tỏa với tốc độ đáng kinh ngạc trên các mạng xã hội, thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, sự đi trước và sáng tạo của công tác truyền thông với dự án #Ghencovy. Điều này không chỉ góp phần nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh, mà còn giúp nâng cao hình ảnh Việt Nam khi đương đầu với khó khăn trong mắt bạn bè quốc tế.

3.5. Tay sạch khuẩn thay lời cảm ơn – Vũ điệu 5K

Nhằm tiếp nối lan tỏa thông điệp truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng xã hội về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế đã phối hợp cùng Quỹ Unilever Việt Nam thực hiện “Vũ điệu 5K”, kêu gọi người dân nghiêm túc tuân thủ và chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để cùng nhau bảo vệ sức khỏe vì một Việt Nam khỏe mạnh.

Hiện tại, Việt Nam đang đối mặt với đợt bùng phát dịch thứ tư với những diễn biến phức tạp. Tính đến ngày 29/06/2021, tổng số lượng ca mắc COVID-19 là 16.041 ca và đã có 6.519 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, hiện đang tiếp tục điều trị 9.442 ca.

Trong thời điểm này ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch là yếu tố quyết định để nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch bệnh. Do đó, “Vũ điệu 5K’’ được xây dựng nhằm truyền tải thông điệp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Bộ Y tế.  Bài hát “Vũ điệu 5K” do nhạc sĩ trẻ Bùi Công Nam sáng tác, với lời ca dễ thương, vui vẻ, dễ nhớ, dễ thuộc và gần gũi với giới trẻ Việt Nam.

4. Những yếu tố tạo nên thành công của các chiến dịch trên TikTok

Đúng thời điểm (Timeliness): Dự án đã kịp thời bắt được thời điểm vàng của truyền thông. Với mục tiêu và nỗ lực không ngừng nghỉ, đội ngũ thực hiện đã làm được việc “dường như không tưởng”, cho ra đời một dự án quốc gia chỉ trong 14 ngày.

Chủ đề được săn đón (Prominence): Với từ khóa “hot” nhất hiện nay – COVID-19, và mục tiêu hướng đến việc chống dịch của cộng đồng, dự án đã được cộng đồng quan tâm và đón nhận nhiệt tình.

Yếu tố quen thuộc (Proximity): Việc sử dụng những bài hát “quốc dân” chính là điểm mấu chốt giúp chiến dịch đến được với nhiều người. Tạo một thử thách đơn giản nhưng đầy ý nghĩa để kêu gọi sự tham gia của công chúng.

Truyền thông rộng khắp (Widespread communication): Dự án đã thành công vượt trội về mặt truyền thông, tiếp cận được các cộng đồng khác nhau.

Hỗ trợ (Primary Support): Nhờ xây dựng kế hoạch kêu gọi nhanh chóng, các bước đi chiến lược, cùng tiêu chí rõ ràng để lựa chọn nhà tài trợ và đối tác, đội ngũ thực hiện đã thu hút được các nhà tài trợ lớn, đặc biệt là Bộ Y Tế, cùng chung tay thực hiện.

5. Kết quả

Tổng kết 5 chiến dịch phòng chống COVID-19 của Bộ Y tế trên TikTok

Tạm kết

Mặc dù các chiến dịch mùa COVID-19 có các cách thức truyền thông khác nhau, nhưng vẫn cùng một mục tiêu là chung tay phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, Bộ Y tế đã bắt đầu chọn một kênh truyền thông mới – TikTok để truyền đi các thông điệp gần gũi. Do đó, chiến dịch lần này không chỉ dễ dàng lấy được thiện cảm, mà còn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ cộng đồng mạng.

Tác giả

Thái Thảo

RELATED POST