Graphic designer: Tìm hiểu về ngành nghề sáng tạo bậc nhất trong marketing

Graphic designer: Tìm hiểu về ngành nghề sáng tạo bậc nhất trong marketing

Đã bao nhiêu lần bạn dừng mắt lại ở một banner quảng cáo trong lúc chờ đèn đỏ? Một số banner chắc chắn sẽ mang đến ấn tượng cho bạn, làm bạn nảy lên những câu hỏi “Đây là gì? Thương hiệu nào đang quảng cáo? Mục đích của những hình ảnh, câu chữ này là gì?”

Nếu những những biển quảng cáo OOH hoặc quảng cáo trên mạng xã hội gợi lên cho bạn những câu hỏi tương tự, thì HEDIMA tin là graphic designer – nhà thiết kế đồ họa đã có một dự án thành công. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu sâu hơn về công việc thiết kế đồ họa, một trong những khía cạnh đại diện cho sự sáng tạo đặc trưng của ngành marketing.

Graphic designer là gì?

Theo Viện Nghệ thuật Đồ họa Hoa Kỳ (AIGA), thiết kế đồ họa được định nghĩa là “nghệ thuật và khả năng thực hành của việc lập kế hoạch, hình thành ý tưởng và trải nghiệm với nội dung trực quan và văn bản”. Nói cách khác, thiết kế đồ họa diễn đạt những ý tưởng hoặc thông điệp nhất định theo cách trực quan. Những hình ảnh này có thể đơn giản như logo doanh nghiệp hoặc phức tạp hơn một chút như bố cục trang trên trang web.

Nhà thiết kế đồ họa là những người có thể truyền đạt và chuyển đổi câu chữ thành hình ảnh trực quan. Nếu copywriter giao tiếp bằng câu chữ thì graphic designer sẽ giao tiếp bằng hình ảnh. Công cụ mà họ dùng có thể là phác thảo, kể chuyện bằng ngòi vẽ tay hoặc những công cụ hỗ trợ kỹ thuật số. Họ truyền đạt các ý tưởng để truyền cảm hứng, thông tin hoặc thu hút người tiêu dùng thông qua các hình thức nghệ thuật thực và ảo bao gồm hình ảnh, từ ngữ hoặc đồ họa. 

Nhà thiết kế đồ họa là những người có thể truyền đạt và chuyển đổi câu chữ thành hình ảnh trực quan.
Nhà thiết kế đồ họa là những người có thể truyền đạt và chuyển đổi câu chữ thành hình ảnh trực quan.

Một nhà thiết kế đồ họa làm gì?

Các nhà thiết kế đồ họa kết hợp nghệ thuật và công nghệ để truyền đạt ý tưởng bằng cách sử dụng nhiều yếu tố thiết kế khác nhau để đạt được hiệu ứng nghệ thuật. Họ phát triển bố cục tổng thể và thiết kế cho các ấn phẩm quảng cáo với như tờ rơi, tạp chí thậm chí cả báo cáo của công ty. Quá trình này thường bắt đầu bằng việc hình thành các hình minh họa thô cho các ý tưởng thiết kế, phác thảo bằng tay hoặc sử dụng công nghệ.

Mục tiêu cuối cùng của nhà thiết kế đồ họa là giúp khách hàng trở nên dễ nhận biết và nổi bật. Bằng cách sử dụng văn bản, hình ảnh và nhiều phương tiện truyền tải khác nhau, họ truyền đạt một ý tưởng hoặc danh tính cụ thể được sử dụng trong quảng cáo và khuyến mại. Phương tiện có thể bao gồm phông chữ, kích thước, hình dạng, màu sắc, thiết kế in ấn, nhiếp ảnh, hoạt ảnh, logo và biển quảng cáo. Một ví dụ của việc vận dụng các phương tiện đồ họa sáng tạo và hiệu quả – gây ấn tượng cho người dùng có thể nhắc đến câu chuyện của Baemin và bộ font chữ đặc biệt của họ tại thị trường Việt Nam. 

Ví dụ: Vừa qua, bộ phông chữ BM Daniel mà BAEMIN thiết kế riêng cho thị trường Việt Nam đã thắng giải thưởng cao nhất tại Lễ trao giải Red Dot Awards 2021. Sau giải thưởng tại Type Champion Awards năm 2020, phông chữ BAEMIN tiếp tục được vinh danh trong giải thưởng thiết kế danh giá.

Đặc điểm của BM Daniel là “ép” các dấu, mũ của các chữ vào một chiều cao giới hạn sẵn khiến cho dòng chữ trở nên sinh động và có hồn, tạo cảm giác gần gũi với những nội dung dí dỏm được truyền tải.

Bộ font chữ sáng tạo của Beamin
Bộ font chữ độc đáo của Beamin

“BM Daniel đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận người dùng Việt Nam ngay từ những ngày đầu tiên ứng dụng ra mắt. Tại BAEMIN, chúng tôi chú trọng đến cảm xúc của người dùng và không ngừng đưa ra các ý tưởng và sản phẩm sáng tạo để nâng niu và chia sẻ những cảm xúc ấy. Việc thiết kế và áp dụng những bộ phông chữ riêng đã được đón nhận tích cực tại Hàn Quốc, chúng tôi hy vọng có thể sử dụng cách tiếp cận này để góp phần kể những câu chuyện độc đáo và thú vị của nền ẩm thực Việt Nam và kết nối những người tham gia hệ sinh thái công nghệ ẩm thực (food tech) với nhau.”

Người dùng có thể dễ dàng bắt gặp bộ phông chữ BM Daniel ngay trong ứng dụng BAEMIN, trên các bảng quảng cáo ngoài trời hay tại các ấn phẩm truyền thông khác. Bộ phông chữ này cũng được sử dụng trên đồng phục của các đối tác tài xế hay in trên các logo BAEMIN đặt tại các đối tác nhà hàng. (Nguồn: BEAMIN)

Các kiểu thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa bao gồm nhiều lĩnh vực và chuyên môn, từ in ấn và thiết kế web đến hoạt hình và đồ họa chuyển động. Thiết kế đồ họa mang lại cơ hội và lựa chọn đa dạng cho những người muốn thử sức.

Thiết kế đồ họa bao gồm nhiều lĩnh vực và chuyên môn, từ in ấn và thiết kế web đến hoạt hình và đồ họa chuyển động
Thiết kế đồ họa bao gồm nhiều lĩnh vực và chuyên môn, từ in ấn và thiết kế web đến hoạt hình và đồ họa chuyển động

Nếu hỏi ai đó cách đây 20 năm về định nghĩa thiết kế đồ họa, câu trả lời của họ có thể liên quan đến in ấn như tạp chí, poster phim hoặc tờ rơi quảng cáo. Giờ đây, chúng ta đang sống trong thời đại kỹ thuật số, kỷ nguyên đã sản sinh ra những hình thức thiết kế đồ họa tiên tiến và hiện đại. 

Một số loại thiết kế đồ họa hiện đại đáng chú ý nhất bắt nguồn từ những tiến bộ trong công nghệ. Dưới đây là một số kiểu thiết kế đồ họa thường thấy hiện nay:

  • Thiết kế trang web: liên quan đến việc tạo ra các trang web hấp dẫn và trực quan cho người dùng. Điều này bao gồm bố cục tổng thể, phối màu và điều hướng.
  • Thiết kế trải nghiệm người dùng (UX): tập trung vào việc đảm bảo một trang web hoặc ứng dụng di động dễ dàng sử dụng và mang lại trải nghiệm hài lòng cho người dùng. Những nhà thiết kế này nhấn mạnh đến giá trị, khả năng sử dụng, khả năng thích ứng  và sự mong muốn.
  • Thiết kế đồ họa chuyển động – hoạt hình: mang đến những yếu tố hình ảnh sống động thông qua các hiệu ứng đặc biệt, trong các chương trình truyền hình, trò chơi điện tử và phim.

Mô tả công việc cơ bản của một nhà thiết kế đồ họa 

  • Gặp gỡ khách hàng để xác định phạm vi công việc 
  • Tư vấn cho khách hàng về các chiến lược về hình ảnh để tiếp cận đối tượng cụ thể
  • Xác định thông điệp mà thiết kế nên thể hiện
  • Thiết kế hình ảnh nhằm nhận diện sản phẩm hoặc truyền tải thông điệp
  • Phát triển đồ họa, hình ảnh trực quan hoặc âm thanh để minh họa sản phẩm, logo và trang web
  • Thiết kế bằng tay hoặc bằng cách sử dụng các phần mềm máy tính
  • Chọn màu sắc, hình ảnh, kiểu văn bản và bố cục
  • Trình bày thiết kế cho khách hàng hoặc art director
  • Kết hợp các thay đổi do khách hàng đề xuất vào thiết kế cuối cùng
  • Kiểm tra các thiết kế để tìm lỗi trước khi in hoặc xuất bản

Tạm kết

Trên đây là những kiến thức cơ bản để trả lời cho câu hỏi “graphic designer là gì?”. Nếu bạn thấy mình là một con người của nghệ thuật và sáng tạo, thích thú với việc thiết kế trực quan và không ngại thể hiện cá tính của mình, có thể thiết kế đồ họa là một công việc đáng để bạn lưu tâm trong ngành marketing.

Tác giả

Nguyễn Ngọc

RELATED POST