Chiến lược quảng cáo LinkedIn có thật sự đem lại hiệu quả? Với ngân sách bỏ ra không nhỏ so với những kênh khác, quảng cáo Linkedin khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn trước khi quyết định đầu tư cho kênh này.
Linkedin có thể không đem lại hiệu quả cho các chiến dịch DTC, nhưng với sự đặc thù của các ngành nghề mà số lượng đối tượng mục tiêu không nhiều như marketing dược phẩm, Linkedin thật sự là một nền tảng thích hợp để bạn xây dựng quan hệ với khách hàng, đối tác trong lĩnh vực dược phẩm, y tế.
Sau đây, HEDIMA gửi đến bạn 5 bước cơ bản để lên chiến lược quảng cáo LinkedIn đầu tiên cho doanh nghiệp của bạn!
1. Đặt mục tiêu cho chiến lược quảng cáo Linkedin
Trước bất kỳ chiến dịch nào, bạn cũng nên xác định mục tiêu để có định hướng chính xác cho các dự định và hành động trong tương lai. Với chiến lược quảng cáo LinkedIn, bạn có thể cân nhắc đến những mục đích sau đây:
1.1. Awareness
Brand awareness (nhận thức thương hiệu) luôn là nền tảng của bất kì chiến lược quảng cáo Linkedin nào từ các hãng dược phẩm lớn trên thế giới. Nhất là với các loại thuốc ETC, thì branding campaign như những chiến dịch dành cho cộng đồng hay dành riêng cho HCPs luôn chiếm ưu thế. Vì giá trị mà các chiến dịch này mang lại luôn thể hiện sự tuân thủ và tinh tế mà một chiến dịch marketing dược phẩm phải có.
Ngoài ra, khi các hãng dược đóng vai trò nhà tài trợ, họ không chỉ giới thiệu thương hiệu mà còn giúp đối tượng mục tiêu hiểu hơn về tầm nhìn và hướng đi của doanh nghiệp trong tương lai. Từ đó, tạo nên sự tin tưởng, đem đến sự yêu thích dành cho thương hiệu.
Khi một đối tượng lựa chọn sản phẩm dựa trên thương hiệu, phần lớn quyết định này dựa trên sức hút của câu chuyện đằng sau thương hiệu đó.
1.2. Consideration
Sau khi chiếm được sự tín nhiệm tương đối trong lòng khách hàng, lúc này bạn nên đặt mục tiêu trên tiêu chí consideration (xem xét). Lúc này, doanh nghiệp bạn mong muốn đối tượng mục tiêu sẽ cân nhắc đến sản phẩm của bạn trước khi quyết định mua hàng.
Để đạt được mục đích này, chiến lược quảng cáo LinkedIn phải thúc đẩy chỉ số engagement, số lượt truy cập website hay lượt view video của bạn. Những chỉ số này, thể hiện mức độ quan tâm của đối tượng với thông tin mà bạn đem đến. Làm tốt ở mục tiêu này, bạn đã tới gần hơn một bước với đối tượng mục tiêu và giúp họ nhớ đến thương hiệu của bạn trong những quyết định mua hàng.
1.3. Conversion
Mục tiêu này được đề ra để tối ưu hóa các chiến lược digital marketing của doanh nghiệp. Với mục tiêu này, bạn mong muốn những chiến dịch marketing có thể chuyển đổi thành hành vi của khách hàng như website conversion: khi khách hàng đăng ký newsletter của bạn, share blog lên social media hay thực hiện mua hàng tại website.
Ngoài ra, LinkedIn còn là một nơi tuyệt vời để bạn kết nối với nguồn như sự có chuyên môn và kinh nghiệm, bạn cũng có thể đặt ra mục tiêu tìm kiếm nhân tài trên LinkedIn.
Tip: LinkedIn khuyên rằng bạn nên cân bằng giữa ba mục tiêu trên để thu được kết quả lâu dài và hiệu quả hơn.
2. Xác định chính xác đối tượng mục tiêu
Ở bài blog tổng quan LinkedIn là gì?, HEDIMA đã giới thiệu những thước đo giúp bạn có thể dễ dàng xác định chính xác đối tượng mục tiêu cho chiến lược quảng cáo LinkedIn. Dựa trên ngành nghề, demographic, trình độ văn hóa, kinh nghiệm, hay sở thích, bạn có thể thu nhỏ được tệp đối tượng cần phải tiếp cận.
Xác định chính xác đối tượng mục tiêu không chỉ giúp bạn lên kế hoạch nội dung chính xác hơn, mà còn tiết kiệm thời gian và ngân sách trong lâu dài.
Tip: LinkedIn cung cấp công cụ Matched Audiences để bạn có thể kết hợp giữa dữ liệu mà doanh nghiệp bạn đã thu thập được với dữ liệu khách hàng của LinkedIn như Email Contact Targeting, Lookalike Targeting, Website Targeting, và Account Targeting để tìm được mục tiêu chính xác.
3. Chọn hình thức LinkedIn Ad phù hợp
Để thông điệp của bạn được nhiều người biết đến đầu tư vào chiến lược quảng cáo LinkedIn là một lựa chọn giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu hơn. Linkedin cung cấp nhiều loại ad khác nhau như:
- Text ads: là một đoạn text quảng cáo ở đầu trang hay bên phải của màn hình desktop.
- Single image ads: bạn có thể dùng hình thức này để quảng cáo trực tiếp trên LinkedIn feed (dùng được với cả desktop và điện thoại)
- Carousel ads: là dạng nhiều hình ảnh ghép lại khi bạn kéo ngang. Hình thức này làm cho quảng cáo của bạn thu hút hơn, khơi gợi sự tò mò khiến người xem muốn kéo qua hết để tìm hiểu về thông điệp của bạn
- Video ads: hình thức video ngày càng trở nên phổ biến và thu hút người xem.
- Dynamic ads: quảng cáo này thích hợp để xây dựng thương hiệu cá nhân, hay chiến lược quảng cáo linkedin của doanh nghiệp có những cá nhân xuất sắc có thể truyền cảm hứng cho cộng đồng. Quảng cáo này có thể giúp bạn kết nối với những đối tượng thật sự quan tâm cũng như tăng follower cho page.
- Message ads: với hình thức này, LinkedIn giúp bạn liên hệ trực tiếp với từng đối tượng mục tiêu và đưa ra những call-to-action (CTA) cụ thể. Và LinkedIn cam kết sẽ đưa thông điệp của bạn đến những account thường có trạng thái active.
- Conversation ads: loại quảng cáo này tạo cảm giác được lắng nghe cho user, cũng như giúp bạn giúp bạn thấu hiểu mong muốn của đối tượng mục tiêu hơn thông qua lựa chọn của họ trong nhiều CTA mà bạn đưa ra. Quảng cáo này tạo nên một cuộc hội thoại với đối tượng mục tiêu, và họ chỉ cần đưa câu trả lời bằng cách click vào option yêu thích.
Tip: Hãy thật sáng tạo trong các quảng cáo của bạn, hãy chắc rằng bạn thật sự cung cấp giá trị cho đối tượng mục tiêu, hình ảnh bắt mắt và CTA rõ ràng, cụ thể có thể giúp bạn tối ưu hóa chiến lược quảng cáo LinkedIn.
4. Lên kế hoạch thời gian và ngân sách
Bạn có thể lên kế hoạch cụ thể cho ngân sách: từ lựa chọn hằng ngày hay cho cả chiến dịch.
Và bạn sẽ phải đặt thời gian bắt đầu và kết thúc cho chiến lược quảng cáo LinkedIn.
Tip: Với lần đầu bạn có thể chạy thử một tuần, để Linkedin có thể chạy những thuật toán tìm đến đúng đối tượng mà bạn mong muốn, sau đó hãy dựa trên kết quả của lần đầu rồi đưa ra những thay đổi hợp lý.
5. Triển khai và tối ưu hóa
Trước khi ad của bạn được user thấy đến, LinkedIn cần ít hơn 24h để kiểm duyệt về thông tin quảng cáo mà bạn cung cấp. Sau đó, quảng cáo của bạn sẽ được chạy tự động, và Linkedin sẽ update kết quả cho bạn trong khi chiến dịch đang diễn ra. Dựa vào những chỉ số sau bạn có thể rút ra những kinh nghiệm để thấu hiểu insight hơn và giúp những chiến dịch sau hiệu quả hơn:
- Reach (lượng tiếp cận)
- Overall impression (độ ấn tượng)
- Click
- Engagement (độ thu hút)
- Budget (ngân sách)
Tạm kết
Chiến lược quảng cáo Linkedin của bạn có thể chưa phải là chiến lược hoàn hảo ngay trong lượt thử nghiệm đầu tiên, nhưng chắc chắn sẽ đem lại những kinh nghiệm hữu ích cho các chiến dịch sau. Nhất là đối với marketing dược phẩm, yếu tố đặc thù của ngành khiến các hãng dược lớn trên thế giới luôn xác định phải tiến hành lâu dài. Hãy nghiên cứu thật kĩ để tối ưu hóa các chiến dịch trong tương lai!