Account là gì? Những tố chất cần có của một account

Account là gì? Những tố chất cần có của một account

Đa số những người mới vào nghề marketing hay những bạn sinh viên đang làm quen với chuyên ngành đều khá mơ hồ với câu hỏi account là gì và có vai trò như thế nào trong các marketing agency. Một cách dễ hiểu nhất, account là những người làm việc trực tiếp với khách hàng – giám sát, quản lý cũng như truyền tải là công việc của họ. Để tìm hiểu rõ hơn các cấp độ mà một nhân sự account có thể trải qua và liệu bạn có phù hợp với vị trí này hay không, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Account executive (AE)

Account executive là những nhân sự nắm giữ cấp bậc nền tảng nhất của vị trí account. Bất cứ người quản lý nào đều từng làm một executive – nhân viên thực hiện trước khi đến với những vị trí cao hơn.

Với những sinh viên mới ra trường hay người mới chuyển ngành, đây là điểm khởi đầu hợp lý và tuyệt vời giúp bạn có cái nhìn tổng quan về vị trí account cũng như cách mọi thứ vận hành xung quanh công việc.

Account là một trong những vị trí bận rộn của công ty
Account là một trong những vị trí bận rộn của công ty

Công việc hàng ngày của một AE có thể tùy thuộc quy mô của agency cũng như những dự án mà họ đang tham gia. Có thể nói account là một trong những vị trí bận rộn nhất của một agency. 5 phút trước họ đang tham dự một cuộc họp với khách hàng, và 5 phút sau họ lại đang làm việc các các team liên quan để hỗ trợ cũng như đảm bảo tiến độ dự án.

Ngày làm việc của họ xoay quanh cả khách hàng và team nội bộ để đảm bảo dự án hoạt động trơn tru và tất nhiên là đúng deadline.

Vậy, chân dung của 1 AE sẽ như thế nào? Để trở thành một người quản lý giỏi, bạn phải có một khả năng quản lý bản thân tốt. Vì nếu không thể sắp xếp những việc cá nhân một cách ổn thỏa và cân bằng, bạn chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong việc quản lý dự án với sự tham gia và quan sát của rất nhiều người.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia trong ngành đưa ra nhận xét rằng account nên là một người có tầm nhìn sâu sắc để cân bằng giữa khách hàng và agency. Thêm vào đó, sự hướng ngoại là yếu tố hàng đầu khi trở thành account vì chắc chắn bạn phải giao tiếp rất nhiều trong công việc.

Tất nhiên, bạn sẽ cần thêm một vài tố chất để trở thành một account giỏi, nhưng nếu bạn tìm thấy mình trong những tố chất sơ khởi trên thì tại sao lại không cho bản thân cơ hội thử sức với vị trí account? 

Để trở thành một account giỏi, bạn cần đào sâu vào các tố chất của bản thân như khả năng quản lý, giao tiếp,...
Để trở thành một account giỏi, bạn cần đào sâu vào các tố chất của bản thân như khả năng quản lý, giao tiếp,…

Account manager (AM)

Account manager là người trực tiếp làm việc với khách hàng. Thường được hỗ trợ bởi một hoặc hai AE, AM là người liên hệ chính với khách hàng và sẽ giám sát tất cả các hoạt động xảy ra với khách hàng của họ trong agency.

Tất nhiên là AM có nhiều kinh nghiệm hơn AE, đồng thời họ phải có khả năng kết hợp kinh nghiệm với kiến ​​thức kỹ thuật liên quan đến dự án. Trong một số agency, AM có thể là chuyên gia trong các lĩnh vực nhất định – Quảng cáo trên mạng xã hội, Google Adwords, SEO,…

Senior account manager (SAM)

Giống như với AM, SAM có thể tham gia vào việc quản lý hàng ngày của các khách hàng lớn nhưng với xu hướng tham gia trong vai trò giám sát hoặc quản lý AM hoặc AE nhiều hơn. Khi bạn ở vị trí senior account manager, bạn hoàn toàn có khả năng xử lý phần lớn những công việc ở agency một cách độc lập và chủ động.

Lúc này, khả năng cao là bạn đang chịu trách nhiệm cho các dự án quan trọng, đảm nhiệm việc cố vấn cho các nhân viên trẻ và ít kinh nghiệm, đồng thời trở thành một người đại diện cho công ty trong các tình huống ngoại giao nhất định.

SAM thuộc cấp bậc quản lý cấp trung, điều đó nghĩa là bạn có thể chịu trách nhiệm giám sát một team với vai trò quản lý trực tiếp. Ngoài việc giám sát hoạt động của các thành viên, SAM còn đưa ra những đánh giá dựa trên sự thể hiện của nhân viên và các đề xuất thăng tiến cho họ. Do đó, khi bạn ở vị trí này, công việc sẽ thiên về quản lý và giám sát chứ không còn đơn thuần thực hiện công việc thuộc vị trí account như xưa.

SAM có thể tham gia vào việc quản lý hàng ngày của các khách hàng lớn nhưng với xu hướng tham gia trong vai trò giám sát hoặc quản lý
SAM có thể tham gia vào việc quản lý hàng ngày của các khách hàng lớn nhưng với xu hướng tham gia trong vai trò giám sát hoặc quản lý

Account director (AD)

Account director (AD) giám sát SAM và chỉ đạo các hoạt động hàng ngày của họ. AD sẽ đề xuất các chiến lược liên quan đến bộ phận account để thúc đẩy năng suất của toàn bộ phận. Đây là cấp bậc cao nhất mà một nhân viên account có thể đạt được trong sự nghiệp, tất nhiên nếu bạn vẫn giữ vững lộ trình nghề nghiệp của mình.

Như bất kỳ quản lý cấp cao nào, AD nắm giữ vị trí quan trọng trong agency, làm việc trực tiếp với ban điều hành và có sức ảnh hưởng nhất định trong công ty. 

Tạm kết

Bài viết trên đã phần nào giải đáp cho câu hỏi account là gì trong marketing agency. Với vị trí này, mọi thứ có vẻ diễn ra khá nhanh và dồn dập, nhưng nếu bạn có đủ đam mê và nhiệt huyết với việc giao tiếp, thuyết phục cũng như quản lý dự án và nhân sự, thì có lẽ bạn rất phù hợp cho công việc này. Để xác định rõ đam mê chỉ là nhất thời hay là cả một đời trong sự nghiệp, bạn cần tìm hiểu công việc và quan trọng nhất là cho bản thân một cơ hội để trải nghiệm. 

“It’s better to be boldly decisive and risk being wrong than to agonize at length and be right too late.”- Marilyn Moats Kennedy

Tác giả

RELATED POST