Ngành Dược nói riêng và ngành Y tế nói chung hiện đang từng bước triển khai AI. Vì thế, thật không ngoa khi nói AI đã và đang phá vỡ cách bán hàng và Marketing trong ngành Dược phẩm. Hơn hết, tăng khả năng tương tác và thay đổi chiến lược tiếp cận bệnh nhân. Trong bối cảnh ấy, Chatbot đã nổi lên và trở thành một “trợ lý đặc biệt” giúp nâng cao hiệu quả công việc. Vậy Chatbot là gì? Chatbot có những ứng dụng nào trong ngành Y tế và Dược phẩm?
1. Chatbot là gì?
Chatbot là các chương trình máy tính sử dụng AI xử lý ngôn ngữ tự nhiên để thực hiện các cuộc trò chuyện “nhắn tin tức thì” với người dùng. Chúng dựa trên văn bản hoặc giọng nói và nhằm mục đích bắt chước cuộc trò chuyện hai chiều tự nhiên của con người. Nền tảng mà chatbot tương tác với người dùng thông minh hơn nhiều so với hệ thống hộp thoại tự động truyền thống. Bằng cách xây dựng các kịch bản trò chuyện, Chatbot do AI hỗ trợ có thể tự học, hiểu mọi câu hỏi và nhu cầu của người dùng và đưa ra câu trả lời tương ứng.
Ngành y tế và dược phẩm được quản lý chặt chẽ. Bên cạnh đó, các chatbot cho ngành dược phẩm cũng phải tuân thủ luật bảo mật dữ liệu. Dữ liệu của bệnh nhân sẽ phải được giữ kín và thậm chí có thể phải ẩn danh trong nhiều trường hợp để che giấu danh tính của bệnh nhân.
2. Ứng dụng Chatbot trong ngành Y tế và Dược phẩm
Thị trường Chatbot ngành Y tế toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 21,56% từ năm 2021-2027 để đạt 967,7 triệu USD vào năm 2027.
Tất nhiên, Chatbot không thể đưa ra phương pháp điều trị cụ thể cho từng bệnh nhân như một bác sĩ thực thụ, nhưng đây là công cụ hữu hiệu và khả thi để tiết kiệm thời gian chăm sóc bệnh nhân. Ngoài ra, Chatbots còn giúp bệnh nhân cập nhật tin tức, tra cứu thông tin và đưa ra những lời khuyên hữu ích 24/7, nâng cao trải nghiệm cho bệnh nhân.
Chatbots phù hợp với nhiều cơ sở chăm sóc sức khỏe, từ phòng khám và bệnh viện, thậm chí là hiệu thuốc. Mọi cơ sở y tế hoàn toàn có thể thiết lập một chatbot để giải đáp thắc mắc của khách hàng và bệnh nhân, đưa ra lời khuyên về một số bệnh thông thường và tự động hóa các công việc thông thường khác. Tuy nhiên, mỗi phân khúc khách hàng khác nhau thì cách xây dựng cuộc trò chuyện cũng khác nhau. Ví dụ, bệnh nhân ở nhóm tuổi 25-35 sẽ có cách tiếp cận và trò chuyện khác với bệnh nhân trong độ tuổi 65-75.
2.1. Chatbot trong ngành Y tế
“A Chatbot is never tired; it is never short of patience for your patients!”
Một số ứng dụng của Chatbot có thể kể đến như:
– Tại phòng khám, chatbot trở thành một công cụ kiểm tra hiệu quả, có thể hỏi bệnh nhân về các triệu chứng mắc phải và đưa ra lời khuyên cho họ, chẳng hạn như tự chăm sóc tại nhà hoặc đi xét nghiệm tại các cơ sở y tế.
Ví dụ, trong bối cảnh đại dịch COVID đang hoành hành như hiện tại, Chatbot FightCovid của chính phủ Đức có thể đưa ra một loạt câu hỏi ngắn, đơn giản để đánh giá xác suất lây nhiễm COVID-19 và đề xuất các bước tiếp theo mà họ nên thực hiện.
– Tại các tổ chức Y tế và chăm sóc sức khỏe, Chatbot có thể được sử dụng để cung cấp và phổ biến thông tin, chẳng hạn như lịch tiêm chủng hoặc thông tin về các bệnh truyền nhiễm.
Ví dụ, trong đợt đại dịch Covid-19, Cục Công nghệ Thông tin (Bộ Y tế) đã phối hợp với Tập đoàn FPT xây dựng một Chatbot để cập nhật thông tin chính xác và các số liệu thời sự cho người dân.
Trên đây là đôi nét về Chatbot cũng như là ứng dụng trong Y tế và Chăm sóc sức khỏe. HEDIMA xin gửi đến bạn Infographic về một vài số liệu nổi bật của Chatbot trong lĩnh vực quản lý vô cùng khó khăn này.
2.2. Chatbot trong ngành Dược phẩm
Trong marketing dược ngày nay, sự hiện diện của digital marketing là không thể thiếu. Và với số lượng cũng như thời gian người dùng bỏ ra trên Internet, họ đòi hỏi sự tiếp cận và được phản hồi 24/7. Đó chính là một trong những mục đích hướng đến của Chatbot trong lĩnh vực marketing dược. Nhưng để xây dựng Chatbot marketing dược một cách hiệu quả, các marketer cần lưu ý 3 yếu tố then chốt sau đây:
- Thấu hiểu bối cảnh cuộc trò chuyện
- Cá nhân hóa cuộc hội thoại với khách hàng
- Hỗ trợ công cụ tương tác với khách hàng ngay trong thời gian thực dù bởi Chatbot hay là tư vấn viên con người.
“Never miss a new lead!”
Như thế, Chatbot sẽ giúp bạn giảm thời gian chờ đợi để trả lời tin nhắn hoặc cuộc gọi với khách hàng, trở thành công cụ lý tưởng để tương tác với các bác sĩ hoặc bệnh nhân trên trang web của bạn để tìm kiếm thêm thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ bất kể họ đang ở đâu hoặc sử dụng thiết bị nào.
Cách bạn giao tiếp với khách hàng tiềm năng là một phần rất lớn trong việc khắc sâu hình ảnh thương hiệu của bạn. Vì thế, nâng cao trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy lợi thế cạnh tranh và giúp doanh nghiệp có tỷ lệ giữ chân khách hàng cao cũng như giữ được lòng trung thành của người mua với thương hiệu. Chatbot còn hứa hẹn không chỉ ghi lại quá trình tạo ra khách hàng tiềm năng và thu thập dữ liệu mà còn có thể theo dõi và đưa ra các số liệu báo cáo thống kê chi tiết.
Tại HEDIMA, chúng tôi tin rằng với xu hướng digital như ngày nay, công nghệ đang đóng vai trò hàng đầu trong sự thành công của một chiến dịch marketing dược và khi ấy, Chatbot sẽ là công cụ bạn không thể bỏ qua. Chatbot đảm bảo rằng bạn luôn sẵn sàng giải đáp cho bệnh nhân với những giải pháp tốt nhất. Vậy tại sao bạn lại không biến Chatbot trở thành USP cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn?