TVC là gì? Giải mã 9 yếu tố tạo nên một TVC thành công

TVC là gì? Giải mã 9 yếu tố tạo nên một TVC thành công

Sẽ không quá nếu nói hành vi của người tiêu dùng đã ảnh hưởng rất nhiều đến sự thay đổi của ngành công nghiệp quảng cáo suốt 40 năm qua. Báo giấy vang danh một thời đã và đang dịch chuyển vị thế cho các trang báo mạng. Truyền hình mặt đất, analog đang chuyển đổi sang số hóa (Digital)… Đổi mới, công nghệ có phải là “kẻ thù” của truyền thống?

TVC là một hình thức quảng cáo vô cùng quen thuộc đối với thế hệ, không chỉ Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về TVC? Liệu TVC có chính thức trở nên “lỗi thời” hay tức thời chuyển mình để thích nghi? Và trong marketing dược phẩm và chăm sóc sức khỏe có TVC nào thật sự ấn tượng và đọng lại cảm xúc cho khán giả?

Không để các bạn phải đợi lâu, bài viết dưới đây của HEDIMA sẽ giới thiệu cho các bạn tất tần tật những thông tin về TVC nhé! 

TVC là gì?

TVC là cụm từ viết tắt của Television Commercials – truyền hình thương mại, là một loại hình quảng cáo dưới dạng video, giới thiệu về sản phẩm, hay một sự kiện nào đó được phát sóng trên sóng truyền hình. Để dễ hình dung, khi bạn đang xem truyền hình, chúng thường được xuất hiện xen kẽ trước, giữa hoặc sau nội dung chính của một chương trình hay một phóng sự nào đấy. 

Có thể nói, TVC là hình thức quảng cáo luôn có sức lan tỏa rộng rãi cùng với đối tượng khán giả đa dạng và không bị ràng buộc bởi không gian, thời gian hay khoảng cách địa lý.

Thông thường, 1 TVC có thời lượng từ 10 – 30 giây, phụ thuộc vào thông điệp mà công ty hay doanh nghiệp muốn truyền tải đến với người tiêu dùng. Đôi khi cũng xuất hiện một số TVC dài 60 giây. Để sản xuất 1 TVC cần những bước như tiền kỳ, sản xuất, hậu kỳ,.. giống như quá trình phim nhưng ít tồn thời gian và nguồn lực hơn. 

Liệu bạn có biết rằng, có đến 90% khách hàng sẽ xem các video quảng cáo (kể cả TVC) trước khi quyết định mua hàng bởi người dùng thường có tâm lý chung đó là tin vào những gì mình thấy trực quan hơn là chỉ nhìn hình ảnh. Làm TVC quảng cáo sẽ giúp cho doanh nghiệp muốn thuyết phục khách hàng tiềm năng mua hàng của mình

Trải qua những thời kỳ phát triển lâu dài, TVC có những bước đổi mình đáng kinh ngạc.

Yếu tố nào tạo nên sự thành công của TVC

Để đo lường sự hiệu quả của TVC quảng cáo, đa phần sẽ nghĩ thước đo chính xác nhất là “bảng kết quả bán hàng” được đo lường trong suốt các giai đoạn trước – trong và sau khi chạy quảng cáo. Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Quảng cáo có 2 mục tiêu:

  • Tăng độ phủ sóng và nhận diện thương hiệu
  • Thúc đẩy hoạt động bán hàng

Trước hết chúng ta cần xác định đâu là mục tiêu chính. Từ mục tiêu đó để chúng ta đánh giá quá trình sáng tạo, triển khai sao cho đạt được kết quả cao nhất theo từng mục tiêu.

TVC la gi

Một marketer cần biết các yếu tố quan trọng để khai thác tốt kênh truyền thông đại chúng “đắt đỏ” này, mang lại nhận biết thương hiệu một cách hiệu quả như “rải bom B52” này. Trong đó một số yếu tố chính có thể kể đến như:

Thông điệp truyền tải: Có thể nói thông điệp là linh hồn của một TVC. Vì thế, sự thành công của TVC phụ thuộc rất lớn đến nội dung thông điệp và cách truyền tải thông điệp.

Trong bài viết trước, HEDIMA đã giải thích việc nhiều nhãn hàng lớn khi bắt đầu một chiến dịch truyền thông họ lại dành nhiều ngân sách cho các công ty Nghiên cứu thị trường để tìm ra Insight của khách hàng mục tiêu. Và khi khách hàng thấy được vấn đề của họ đã truyền tải trên các TVC của nhãn hàng, có phải họ sẽ nhớ đến?

Case study điển hình phải nhắc đến là kem đánh răng Sensodyne. Họ tìm ra Insight “răng ê buốt” trong khi các nhãn khác như P/S, Colgate chọn trắng sáng, Hơi thở thơm tho hay răng chắc khỏe… Trúng phóc insight khách hàng đã khiến cho Sensodyne chiếm lĩnh một thị trường không hề nhỏ.

Thông tin chính xác – trung thực: Sự chính xác và trung thực trong truyền tải thông tin chính là thước đo lòng tin của khách hàng. Niềm tin không phải là thứ dễ dàng đạt được và duy trì chúng lại càng khó.  

Đồng thời, dược phẩm là ngành hàng đòi hỏi các công ty/ doanh nghiệp cần đưa ra các thông tin chính xác, kể cả những tác dụng hay tác động không mong muốn, tuyệt đối không vì lợi ích riêng mà vi phạm đạo đức nghề nghiệp. 

Sự phù hợp: Mỗi sản phẩm/ dịch vụ đều có những phân khúc khách hàng cụ thể và mỗi phân khúc đều có những đặc tính riêng. Vì thế, các TVC muốn thành công phải xác định chính xác đối tượng mục tiêu (Target Audience), từ đó “bắt mạch” thói quen và hành vi cụ thể của từng nhóm và đưa ra phương thức truyền tải thông điệp phù hợp. 

Tính đa dạng: Nhu cầu và xu hướng luôn thay đổi đòi hỏi TVC của các hãng dược phẩm không nên “bó buộc” nhưng vẫn trong phạm vi cho phép. 

Một TVC quảng cáo hay là video có kịch bản độc đáo, hình ảnh sống động và thông điệp chạm đến cảm xúc của người xem. Ở Việt Nam, một số TVC quảng cáo tạo được “tiếng vang” lớn như TVC quảng cáo của Điện máy xanh; quảng cáo bánh Chocopie của Orion; TVC quảng cáo Bio acimin, TVC quảng cáo Bia Hà Nội Tết 2018…

Từ đó, bạn có thể hiểu đơn giản các yếu tố của TVC gói gọn trong 3C : Clear (Rõ ràng) – Credible (Đáng tin cậy) – Compelling (Hấp dẫn).

Các TVC ngành Chăm sóc sức khỏe điển hình

Trong thời đại số hóa như ngày nay, quảng cáo ngành dược phẩm không còn “một màu” như trước đây. Với những người thường xuyên theo dõi truyền hình, chắc hẳn đều thấy tại các khung giờ quảng cáo thì dược phẩm luôn chiếm đại đa số. TVC là một cuộc chơi “lắm tiền nhiều của”, Các video quảng cáo dược phẩm đều mang những màu sắc đa dạng, phong phú khác nhau phù hợp với chất riêng của từng doanh nghiệp, đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới.

Sau đây HEDIMA sẽ mang đến một vài TVC nổi bật trong ngành chăm sóc sức khỏe, cụ thể là lĩnh vực dược phẩm nhé.  

1. Panadol Extra 

Chắc hẳn rằng Panadol không hề lạ lẫm phải không nào? Đại đa số tủ thuốc nhà ai cũng có và khi đau đầu sẽ luôn nghĩ đến Panadol. Sự phổ biến của nó không thể không nhắc đến vai trò của marketing quảng cáo, cụ thể là các TVC – những quảng cáo có chất riêng, không bị nhầm lẫn. 

TVC la gi

Với slogan quen thuộc “Giảm đau, hạ sốt, không gây buồn ngủ’, loạt series của Panadol luôn nhắm đến tình cảm gia đình, tình thương, sự sẻ chia với xã hội, cộng đồng, thay đổi liên tục phù hợp với từng thời điểm (như TVC dịp Tết Nguyên Đán). Từ đó, từng bước nắm giữ tâm trí người tiêu dùng.

Nhẹ nhàng, tinh tế mà vẫn rất nổi bật là những tính từ để miêu tả lý do thành công của Panadol.

2. Gaviscon

TVC la gi

Những TVC của Gaviscon luôn gắn liền với linh vật là “Anh em cứu hỏa” cùng những màu sắc chủ đạo tươi sáng (hồng, xanh…) gợi nên cảm xúc vui tươi, trẻ trung. Qua những biểu tượng đó, Gaviscon khéo léo truyền tải triệu chứng ợ nóng, khó tiêu, trào ngược làm ảnh hưởng đến cuộc sống và các “anh em cứu hỏa” Gaviscon xuất hiện như một giải pháp đầy hiệu quả. 

3. Salonsip

Trong các TVC, KOLs luôn vẫn là trợ thủ đắc lực cho công cuộc truyền thông của thương hiệu. Các nguyên tắc nền tảng của mối quan hệ giữa người ảnh hưởng và khách hàng mục tiêu là tính xác thực, sự tự nhiên, gia tăng giá trị truyền thông, việc đó sẽ dễ dàng lấy được niềm tin của người tiêu dùng.

TVC la gi

Sử dụng hình ảnh KOLs là cầu thủ đá bóng Công Phượng, hình ảnh đẹp mắt, sống động nhưng đầu chân thực, lồng ghép với các hiệu ứng cho thấy công dụng nổi bật của sản phẩm Salonsip. Từ đó tác động mạnh mẽ đến nhận thức sản phẩm của khách hàng.

4. Thuốc ho Nam Dược

Với idea sử dụng các tình huống được cường điệu hóa khi người bệnh ho gây nên. Sự hài hước, vui nhộn dễ dàng len lỏi và khắc sâu trong tâm lý của người tiêu dùng. Qua đó, tạo ra ấn tượng mạnh mẽ và dễ dàng ghi nhớ.

Tạm kết

TVC là một cuộc chơi “lắm tiền nhiều của” mà ngay cả trong cuộc đời làm marketing thì cũng không có nhiều marketer có điều kiện tiếp cận với kênh truyền thông đại chúng rất quen thuộc này. Tuy vậy, nếu may mắn có điều kiện nắm trong tay công cụ marketing “khủng” này, bạn sẽ làm gì?

Tác giả

RELATED POST