Tối ưu hóa landing page (landing page optimization – LPO) là một phần của quy trình digital marketing, rộng hơn là tối ưu hóa chuyển đổi hay tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO), với mục tiêu cải thiện tỷ lệ người dùng truy cập vào trang web trở thành khách hàng tiềm năng, khách hàng thực thụ.
Landing page là gì? Vì sao cần phải ưu hóa landing page?
Landing page là một trang web được hiển thị khi khách hàng tiềm năng nhấp vào quảng cáo hay kết quả của công cụ tìm kiếm. Trang web này thường hiển thị nội dung có liên quan của quảng cáo hoặc kết quả tìm kiếm.
Landing page đóng vai trò rất lớn trong việc thu hút lượt tương tác, chuyển đổi người dùng trở thành khách hàng tiềm năng. Mọi người vào landing page thông qua quảng cáo, nhưng họ không tìm thấy những gì như mong đợi, họ sẽ thoát ngay lập tức. Bạn cần làm điều gì đó để khắc phục tình trạng này? Hãy bắt đầu kiểm tra, tối ưu hóa và theo dõi landing page để đạt được mục đích mà bạn mong muốn.
Tối ưu hóa trang landing page nhằm mục đích cải thiện nội dung trang, giao diện để trang web hấp dẫn hơn đến đối tượng mục tiêu.
Phải công nhận rằng landing page đang là một trong những công cụ quảng cáo hiệu quả nhất hiện nay. Nhưng làm thế nào để thiết kế landing page hiệu quả và tối ưu nhất vẫn luôn là điều mà các marketer quan tâm. Dựa vào đó, HEDIMA sẽ gửi đến bạn cách tối ưu Landing page để tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.
1. Bố cục hình chữ F (“F-like” layout)
Dựa theo các nghiên cứu khoa học, bằng cách khảo sát và quan sát người lướt web, người ta nhận thấy rằng mọi người xem các trang web theo nhiều kiểu khác nhau, thường có xu hướng theo thứ tự tạo ra mô hình chữ F. Đa phần người dùng truy cập trang web nhìn thấy phía trên và bên trái của màn hình đầu tiên, sau đó họ di chuyển đến các phần khác của màn hình theo từng dòng. Do đó, thiết kế web nên đưa nội dung trang web quan trọng nhất vào dòng đầu tiên và từ đầu tiên để gây chú ý cho người xem.
2. Màu sắc
Màu sắc ảnh hưởng đến cảm xúc, khả năng ra quyết định của khách hàng tiềm năng. Khi truy cập vào landing page, màu sắc chính là yếu tố để lại ấn tượng sâu đậm trước tiên.
Trước tiên, bạn phải xác định được thị trường mục tiêu của mình là gì. Tùy vào khía cạnh nhân khẩu học, độ tuổi, giới tính, ngành nghề,… sẽ có những màu sắc riêng. khi chọn màu chủ đạo cho landing page, màu sắc cần đánh đúng thị hiếu của thị trường mục tiêu để làm tăng niềm tin về thương hiệu.
Nguyên tắc thứ hai khi lựa chọn màu sắc cho landing page là đồng bộ màu sắc của landing page theo tông màu của thương hiệu nhằm tạo cho khách hàng sự thân thuộc. Bởi khách hàng thường có xu hướng tin tưởng những gì quen thuộc hơn là mới hoàn toàn. Ngoài ra, màu của thương hiệu thường thể hiện phần nào phong cách của doanh nghiệp, nên khi đưa vào landing page giúp khách hàng ghi nhớ và ấn tượng sâu sắc hơn.
3. Nội dung thuyết phục, khớp với quảng cáo
Với những landing page được sử dụng để quảng cáo doanh nghiệp cần đảm bảo xây dựng nội dung bên trong trang web phải khớp với nội dung được quảng cáo. Đây chính là điểm quan trọng để khách hàng có nên đặt niềm tin vào doanh nghiệp. Nội dung landing page cần có giá trị rõ ràng, đơn giản; tập trung vào các nội dung chính, quan trọng và tránh nhồi nhét quá nhiều thông tin. Sự kết hợp với nội dung tốt có thể tăng chuyển đổi lên đến 50% trong nhiều trường hợp.
Nội dung trang web nhất định phải mang tính thuyết phục cao nhất, tạo niềm tin mãnh liệt về sản phẩm/dịch vụ; bằng cách sử dụng những từ ngữ mang tính thúc đẩy hành động, tạo cảm giác thôi thúc cho người mua. Bạn nên tập trung nội dung vào những đặc điểm vượt trội mà sản phẩm mang lại cho người dùng, những lợi điểm bán hàng độc nhất (unique selling point- USP) làm nổi bật hơn trang web của bạn.
Tiêu đề landing page cần lựa chọn hợp lý, lợi ích, giá trị cụ thể mà bạn gửi đến người xem để họ quyết định vào xem và thực hiện các hành vi theo mong muốn của ban (click chuột, mua hàng, điền biểu mẫu thông tin).
4. Hình ảnh và video hấp dẫn, bắt mắt
Sử dụng các hình ảnh,video, biểu đồ, hình chụp sản phẩm thật hấp dẫn. Bạn có cũng thể đầu tư sử dụng infographic để khiến landing page trông bắt mắt và hoạt động hiệu quả hơn.
5. Đồng bộ thiết kế (design matching)
Thiết kế trang landing page tương tự thiết kế trên quảng cáo nhằm mang cảm nhận là như nhau. Như vậy quá trình chuyển đổi khi click vào quảng cáo và hoàn thành mở trang web trở nên trơn tru, đồng nhất.
6. Phản hồi khách hàng từng sử dụng dịch vụ, sản phẩm
Khách hàng sẽ dễ bị thuyết phục hơn khi được tìm hiểu về những phản hồi khách hàng từng sử dụng dịch vụ/sản phẩm. Họ có thể kiểm chứng lại thông tin bằng nhiều cách. Cho nên những gì doanh nghiệp đưa ra cho khách hàng thấy trên landing page phải là thông tin chính xác, trung thực, không lừa dối khách hàng.
7. Chỉ thu thập thông tin cần thiết
Trên landing page bán hàng, yêu cầu người dùng để lại thông tin liên hệ bắt buộc phải có. Tuy nhiên, khi thêm một bước trên landing page là tạo thêm một khoảng cách với khách hàng. Cho nên, biểu mẫu đăng ký thông tin chỉ nên yêu cầu những thông tin thật sự cần thiết như họ tên, số điện thoại, email, những yêu cầu khác có thể thu thập sau.
Ngoài ra, việc yêu cầu nhập quá nhiều thông tin sẽ khiến người dùng nghi ngờ về mức độ tin cậy. Nên với những thông tin không quan trọng, bạn nên hạn chế yêu cầu người dùng phải điền trên biểu mẫu đăng ký. Vì nó thật sự mạo hiểm.
8. Call To Action đúng vị trí, đúng mục tiêu khách hàng
Call To Action (CTA) sẽ giúp bạn khuyến khích khách hàng thực hiện hành động trên landing page. Khách hàng sẽ nghi ngờ bạn đang cố tình bắt buộc họ thực hiện khi bạn quá lạm dụng nó. Điều này làm cho landing page mất đi tính thuyết phục khách hàng bằng những giá trị, lợi ích thực sự. Khiến họ không còn hứng thú trải nghiệm landing page của bạn.
CTA thường được thể hiện ở nhiều hình thức như text, nút bấm, hình ảnh,… mỗi landing page chỉ nên có từ 1 – 3 CTA. Bạn cần lựa chọn vị trí đặt CTA sao cho hợp lý, tạo cảm giác tự nhiên.
Bên cạnh đó, nội dung trong mỗi CTA cần cân nhắc thật kỹ trước khi đưa vào. Nếu nội dung CTA không phù hợp, không tạo được niềm tin sẽ rất khó để người dùng nhấn vào mục tiêu bạn mong muốn. Cho nên tùy thuộc vào khách hàng mục tiêu, bạn sẽ lựa chọn phong cách ngôn ngữ phù hợp như chuyên nghiệp, vui vẻ hay bắt kịp xu hướng,…
Landing page là trang đầu tiên trong hoạt động marketing của mình. Vì vậy xây dựng một landing page không chỉ dừng lại ở yếu tố đẹp, mà cần tạo được niềm tin cho khách hàng. Với những nội dung HEDIMA cung cấp, hy vọng rằng bạn sẽ xây dựng một landing page hấp dẫn, giúp bạn gia tăng tỷ lệ chuyển đổi dựa trên những yếu tố xây dựng niềm tin.