Nếu bạn đã làm marketing lâu năm, email marketing hẳn đã không còn xa lạ, tuy nhiên với các marketer mới gia nhập vào cộng đồng chạy quảng cáo thì email marketing có vẻ còn khá mới mẻ. HEDIMA sẽ mang đến cái nhìn khách quan về email marketing và một số công cụ cực kỳ hữu ích để xây dựng email marketing hiệu quả 2021 qua bài viết bên dưới, cùng theo dõi ngay nhé!
1. Email marketing là gì?
Email marketing (Tiếp thị qua email) là cách bạn tiếp cận, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của bạn thông qua email để mang về khách hàng. Không chỉ dừng lại ở việc bán hàng, đạt doanh số, mà marketer có thể dùng email marketing để xây dựng niềm tin giữa khách hàng và thương hiệu, đồng thời phát triển và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Emai marketing là chiếc lược marketing hiệu quả, có thể mang đến những lợi ích sau cho doanh nghiệp của bạn:
- Tiếp cận rộng rãi đến người dùng hơn
- Đảm bảo người dùng nhận được thông điệp truyền tải;
- Chi phí thấp, không quá tốn kém công sức.
2. Các dạng email marketing
2.1. Email sale
Email sale trình bày các tài liệu quảng cáo như thông báo, ưu đãi đặc biệt, giảm giá,… Loại emal này cũng có thể là giới thiệu về các bán trực tuyến sản phẩm có sẵn. Đây là loại email marketing đang được các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất, với mục đích giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng tiềm năng và hi vọng chuyển hóa khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.
Vậy khi nào cần dùng đến Email sale?
- Nhắc lại cho khách hàng
- Quảng bá trương trình ưu đãi
- Khi ra mắt sản phẩm mới
Ví dụ: phòng khám nha khoa của bạn có chương trình khuyến mãi lớn cuối năm. Bạn có thể gửi email cho khách hàng về hoạt động này. Sau đó bạn có thể gửi lại email cách ngày hay cách tuần để nhắc khách hàng. Bạn nên chuẩn bị nhiều mẫu email để khách hàng không cảm thấy bị lặp lại. Khách hàng đã biết dịch vụ niềng răng sẽ được giảm giá 30% đối với loại mắc cài sứ pha lê thông qua email trước, email sau đó bạn nên gửi thông tin về giảm 20% đối với nhổ răng khôn mọc lệch.
2.2. Email giao dịch
Email giao dịch là loại email được gửi nhằm tạo điều kiện giao dịch được thỏa thuận giữa người gửi và người nhận. Email giao dịch được doanh nghiệp dùng như xác nhận đơn đặt hàng, biên lai email, hóa đơn, báo cáo thanh toán,…
2.3. Email chào mừng
Email chào mừng là loại email khách hàng sẽ nhận được khi đăng ký nhận thư. Đây là bước đầu để thiết lập sự tin tưởng của doanh nghiệp với khách hàng, nhằm nâng cao thương hiệu và thể hiện sự tín nhiệm của một tổ chức. Nhiều thống kế chỉ ra rằng email chào mừng là loại email marketing có tỷ lệ người dùng mở cao nhất.
Một email chào mừng hiệu quả thường có tính đồng bộ và gửi tặng khuyến mãi hoặc quà tặng đến khách hàng:
- Tính đồng bộ: Các email chào mừng cần có sự đồng bộ với những email tiếp theo về hình thức và cách diễn đạt. Các email không ăn nhập với nhau có thể làm khách hàng cảm thấy không chuyên nghiệp.
- Kèm theo khuyến mãi và quà tặng: Hãy cung cấp cho khách hàng những cơ hội nhận quà, khuyến mãi hoặc một cơ hội rút thưởng nếu họ ghé thăm website… Việc đưa ra giới hạn thời gian cho các chương trình khuyến mãi sẽ kích thích khách hàng hành động ngay lập tức.
2.4. Email bản tin
Email bản tin (newsletter) là loại email cung cấp cho khách hàng thông tin của sản phẩm (đặc điểm, tác dụng,…) nhằm truyền thông về sản phẩm, thúc đẩy việc quảng bá hình ảnh và bán hàng. Email bản tin dành được sự quan tâm nhất định của khách hàng đối với thương hiệu do chính bản thân khách hàng chủ động đăng ký email. Đây vừa là thuận lợi, vừa là thách thức khi cần phải đáp ứng được kì vọng nhận tin của khách hàng.
Ví dụ: sau khi có email của khách hàng, bạn có thể gửi các bản tin về nha khoa cách tuần hay cách tháng cho người dùng. Nội dung bản tin sẽ là các thông tin hữu ích về nha khoa như: chăm sóc răng miệng đúng cách, lợi ích của việc niềng răng, ai nên trồng răng sứ… đến các thông tin rất gần gũi cho cộng đồng như: chuẩn mực nụ cười đẹp của thập kỷ này, câu chuyện thay đổi cuộc sống sau niềng răng…
Bí quyết trong cách viết newsletter:
- Nội dung hữu ích, hấp dẫn: marketer cần xây dựng một thông điệp đủ hay và có sức hấp dẫn trước khi truyền tải đến khách hàng thông tin về sản phẩm của mình.
- Chủ đề luôn đổi mới và sáng tạo: một email một màu không thể thu hút người dùng theo dõi trong thời gian dài. Chủ đề độc đáo sẽ thu hút được khách hàng nhấn vào xem chi tiết nội dung của mail.
- Thiết kế giao diện đẹp hơn: Việc để footer trống hoặc quá ngắn sẽ làm website không sinh động và đẹp mắt. marketer có thể tận dụng thêm các thông tin như: contact, chính sách, địa chỉ các trang mạng xã hội…
- Nghiên cứu và lên lịch gửi mail: Lên lịch gửi email newsletter đều đặn và bài bản sẽ giúp cho việc nhận thư và đọc thư trở thành thói quen của khách hàng, giữ vững niềm tin về thương hiệu trong tâm trí họ, tăng độ phủ sóng và tiếp cận nhiều hơn với những tệp khách hàng tiềm năng.
3. Các công cụ để làm email marketing
3.1. Mailchimp
Đây là công cụ phù hợp với người mới bắt đầu thực hiện email marketing với giao diện thân thiện và trực quan. Mailchimp group và OptinMonster rất hữu dụng thêm subscriber mới vào mục riêng. Mailchimp miễn phí với danh sách email dưới 2000 subscribers nhưng chỉ được gửi 1200 email/tháng.
Autoresponders hay các tính năng hiệu quả khác sẽ cần phải trả phí (tùy theo số lượng subscribers để xác định chi phí). Mức phí thấp nhất là $10/tháng và có thể lên đến $30/tháng nếu có 2500 subscribers.
3.2. Getresponse
Getresponse hỗ trợ tạo ra email phản hồi và Autorespondera kết hợp với tính năng A/B Testing.
Marketer có thể dùng GetResponse Campaigns và OptinMonster gửi email mục tiêu liên hệ với từng subscriber. Với danh sách dưới 1000 subscriber, gói $15/tháng và có thể lên đến $1,199 /tháng đối với đối tượng là doanh nghiệp.
Nhìn chung, marketers có thể sử dụng Infusionsoft Tags và OptinMonster tích hợp tất cả các tính năng này vào opt-in form.
3.4. SendinBlue
SendinBlue được xem là phần mềm gửi email marketing giá rẻ được yêu thích nhất bởi những doanh nghiệp có nhu cầu gửi email marketing đơn giản. SendinBlue có đầy đủ các chức năng gửi email cơ bản và cho phép nhập số lượng địa chỉ email không giới hạn.
SendinBlue còn cung cấp dịch vụ SMS Marketing (gửi tin nhắn điện thoại) đi kèm. Nhà cung cấp cũng hỗ trợ gói email marketing miễn phí gửi 9.000 email/tháng kèm 100 credits để dùng thử tính năng gửi tin nhắn SMS.
3.5. Atomic Mail Sender
Với Automatic Mail Sender, marketer sẽ được hỗ trợ xác thực nhiều định dạng email, gửi nhiều định dạng tập tin đính kèm khác nhau như Microsoft Excel, Microsoft Word, Microsoft Access, cơ sở dữ liệu DBF, CSV,… Đồng thời, hệ thống Atomic Mail Sender còn cho phép bạn được gửi email không giới hạn.
Email marketing là một kênh quảng bá tiềm năng mà Marketer có thể khai thác. Triển khai không khó và không hề đắt đỏ. Nếu có kịch bản email marketing tốt, hình thức này sẽ như một vũ khí mạnh mẽ của bạn. Cùng đón đọc 5 bước quyết định sự thành công của email marketing để giúp doanh nghiệp bạn có thể hoạt định chiến lược email marketing hiệu quả hơn!