“Speech is our primary means of communication. If it’s important, we tell people about it.”
Lời nói không chỉ đơn giản là lời chào hỏi xã giao, lời nói còn mang đến nhiều hơn thế. Bài phát biểu của Steve Jobs khi giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên được xếp vào những bài thuyết trình hay nhất mọi thời đại.
Phần trình bày của ông dẫn dắt người nghe làm quen với iPhone, mở đầu cuộc cách mạng điện thoại thông minh bằng ngôn từ hóm hỉnh, chân thực mà không hề khuôn mẫu, kiểu cách.
Bài thuyết trình của Steve Jobs là một dạng diễn thuyết trước công chúng. Để tìm hiểu sự quan trọng của kỹ năng trình bày trước đám đông và tầm ảnh hưởng của nó đến khán giả, mời bạn đón đọc bài viết dưới đây.
Kỹ năng diễn thuyết trước công chúng và chinh phục đám đông
Một kỹ năng quan trọng cần có trong kinh doanh và đặc biệt là trong lĩnh vực quan hệ công chúng là kỹ năng thuyết phục hoặc khả năng thu phục đám đông. Cả trong nội bộ và bên ngoài công ty, sức mạnh của sự thuyết phục có thể đưa bạn tiến xa hơn.
Để đạt được thành công trong việc trình bày, bạn phải thấu hiểu sâu sắc về chủ đề mình đang nói. Ngoài ra, khi thực hiện một bài phát biểu mang tính thuyết phục dưới bất kỳ hình thức nào, bao gồm cả bài thuyết trình với khách hàng, bạn cần phải chuẩn bị để đối đáp với những ý kiến trái chiều, cũng như phải thể hiện rằng bạn đang làm chủ tình huống.
Khả năng chinh phục đám đông không chỉ quan trọng mà còn cần thiết để đạt được những bước tiến mạnh mẽ. Quay trở lại với bài phát biểu của Steve Jobs, để đám đông, gồm những người không có chuyên môn về công nghệ, chú ý đến những đổi mới mà iPhone mang lại cho thị trường điện thoại thông minh, ông đã sử dụng những ngôn từ đơn giản, không mang tính kỹ thuật cao, đồng thời ngắn gọn để đúc kết những điểm nổi bật của iPhone.
Đó là: Widescreen iPod with touch controls (iPod với màn hình rộng cảm ứng), Revolutionary mobile phone (cách mạng điện thoại di động), Breakthrough internet communicator (công cụ truyền thông Internet đột phá).
Để khán giả có những hình dung rõ ràng hơn, ông đặt iPhone lên bản đồ định vị thương hiệu khá đơn giản để đưa ra kết luận rằng iPhone sẽ là một chiếc di động thông minh hơn bất cứ loại nào trên thị trường bấy giờ đồng thời cũng rất dễ sử dụng.
Vài gợi ý nhỏ cho các nhà diễn thuyết không chuyên, bạn có thể đưa một số bằng chứng như số liệu để bài thuyết trình trở nên thuyết phục hơn.
Đồng thời, hãy mang bản thân đến gần khán giả, như kể một số câu chuyện liên quan hoặc kinh nghiệm được đúc kết từ chính bản thân để khán giả cảm thấy tính chân thực (authenticity), từ đó bạn sẽ chiếm được sự đồng cảm cũng như niềm tin nơi người nghe.
Khả năng biến lời nói thành hành động
Một diễn giả tuyệt vời có sức mạnh để thúc đẩy khán giả của họ làm điều gì đó hoặc ngừng làm điều gì đó, thay đổi hành vi hay đạt được mục tiêu. Nhưng để làm được điều đó, bạn phải có khả năng kích thích và làm sống dậy khát vọng ở đồng nghiệp, nhân viên, khách hàng của mình.
Diễn giả thành công là những nhà lãnh đạo có khả năng truyền cảm hứng cho khán giả của họ.
Là một diễn giả trước công chúng, vai trò của bạn là tác động đến người nghe và tạo ra một môi trường nơi mọi người sẵn sàng phá vỡ những rào cản.
Bạn không chỉ đơn thuần đọc một bài phát biểu mà còn có thể khiến khán giả của bạn thực hiện một hành động nào đó; diễn giả là một phần của hành động và có khả năng chuyển đổi niềm đam mê của khán giả thành hành động.
Các cuộc bầu cử có chiến thắng đơn giản vì một ứng cử viên là người diễn thuyết trước công chúng tốt hơn người còn lại. Người nào có khả năng mang đến thông tin được truyền tải theo hướng đầy đam mê và mãnh liệt, tác động mạnh đến người nghe thì người đó có khả năng chiến thắng cao hơn.
Chắc chắn nhiều người vẫn còn nhớ khẩu hiệu “Make America Great Again” trong chiến dịch bầu cử tổng thống của Donald Trump. Chính việc xoáy sâu vào khả năng “đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” với ngôn từ mạnh mẽ đặc trưng, ông ta đã giành được đa số phiếu của người Mỹ, những người muốn khôi phục một nước Mỹ hùng mạnh với quyền lực không thể bị thách thức.
Khả năng cung cấp thông tin
Khả năng cung cấp thông tin là một trong những khía cạnh quan trọng của diễn thuyết trước công chúng. Từ việc trình bày các báo cáo nghiên cứu và thuyết trình tại trường học đến trình bày ý tưởng và thuyết trình trước sếp hoặc khách hàng, có kỹ năng diễn thuyết là một yếu tố quan trọng để bạn thăng tiến hơn trong sự nghiệp.
Với kỹ năng trình bày xuất sắc, bạn có khả năng cung cấp cho người nghe thông tin và khiến họ lưu trữ lâu dài trong bộ nhớ. Việc truyền tải thông tin một cách cô đọng và rõ ràng cũng khiến những người xung quanh có xu hướng tin tưởng và đồng ý với bạn hơn là những người thể hiện sự ấp úng và thiếu bình tĩnh khi trình bày.
Tạm kết
Kỹ năng diễn thuyết trước công chúng là một kỹ năng quan trọng trong xã hội hiện nay. Dù người ta thường hay bảo nhau “nói ít làm nhiều”, nhưng thực ra những người thành công lại là những con người vừa có khả năng thực hiện công việc đồng thời có thể tự tin trình bày về thành quả của họ khi cần thiết. Bởi vì trong thế giới có quá nhiều giọng nói này, nếu bạn không lên tiếng, sẽ chẳng có ai lắng nghe.
Nếu bạn là một marketer dược và có muốn đạt được vị trí trainer giỏi trong công ty, ngay lúc này, bạn nên trau dồi và học hỏi để phát triển thêm kĩ năng mềm lợi hại này!