7 tip xây dựng content marketing hiệu quả trong ngành dược phẩm

7 tip xây dựng content marketing hiệu quả trong ngành dược phẩm

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua một câu nói nổi tiếng của Bill Gates là “Content is King” rồi phải không? Điều này vẫn vô cùng chính xác trong content marketing ngày nay. Để tạo ra một nội dung sáng tạo, thu hút, giữ chân khách hàng tiềm năng luôn là một vấn đề căng não cho mọi content creator.

content marketing

1. Content marketing là gì?

Content không đơn thuần là phần câu chữ trong một bài viết như mọi người vẫn tưởng, content là toàn bộ nội dung có trên web mà người dùng có thể nhìn thấy, tức content còn có thể là:

Content marketing là hoạt động tạo ra và phân phối những nội dung phi thương mại (không phải để mua bán) có giá trị về mặt thông tin, có thể coi như một “sản phẩm” của thương hiệu đó. Những nội dung này nhằm giáo dục nhận thức cho người đọc, duy trì tình cảm và sự trung thành, gắn bó của họ với thương hiệu, biến họ từ khách hàng mục tiêu thành khách hàng thực sự. 

content marketing

2. Lợi ích của content marketing với doanh nghiệp

Có rất nhiều lợi ích khi triển khai content marketing bất kể đối tượng marketer muốn hướng tới là doanh nghiệp hay người tiêu dùng. Content marketing giúp:

  • Tăng độ phủ sóng của thương hiệu
  • Tăng nhận diện và nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu
  • Gây dựng sự niềm tin và sự trung thành của khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại
  • Giúp xây dựng uy tín và độ tin cậy
  • Định vị thương hiệu là chuyên gia trong lĩnh vực
  • Tăng traffic

3. Các tips trong xây dựng content marketing dược phẩm

Dược phẩm là ngành đặc thù với nhiều kiến thức chuyên ngành không phải ai cũng có thể nắm bắt được. Thuốc cũng là một mặt hàng đặc thù với tác động trực tiếp trên sức khỏe con người. Do đó việc sáng tạo nội dung cho ngành dược luôn bị giới hạn bởi luật quảng cáo và các quy định trong ngành y tế và dược phẩm. Tuy nhiên, marketer trong ngành dược vẫn có thể triển khai content marketing trong khuôn khổ cho phép với các mẹo như sau:

3.1. Xác định rõ mục tiêu và lên kế hoạch cụ thể khi triển khai content marketing

Xác định rõ mục tiêu khi làm content marketing, marketer nên trả lời những câu hỏi sau  xác định dạng nội dung nào nên được tập trung sản xuất hơn:

  • Vì sao cần triển khai content marketing?
  • Doanh nghiệp ưu tiên lợi ích nào từ content marketing?

Một kế hoạch cụ thể trở thành bản đồ để giữ marketer luôn đúng hướng. Việc lên lịch chi tiết như: ngày xuất bản, phát trên các kênh nào và nhóm đối tượng muốn quảng cáo (Ví dụ: người bệnh, người thân…) giúp marketer dễ dàng nắm được tình hình, theo dõi và có thay đổi phù hợp.

3.2. Tập trung vào những gì đang phổ biến, biến hóa cách kể chuyện và dựa trên bằng chứng chặt chẽ

Marketer có thể dựa vào các kết quả đo lường từ các công cụ phân tích để xác định các keyword và nội dung đang được quan tâm nhất, sau đó triển khai các nội dung tương tự hoặc cải thiện những content đang có. Một số công cụ phân tích hữu ích như: Google Analytics, Ahrefs hay BuzzSumo.

Sau khi tìm được những nội dung được quan tâm, marketer có thể biến hóa cách viết thay vì chỉ đăng những thông tin cơ bản về sản phẩm. Ví dụ: những câu chuyện về hiệu quả sau khi sử dụng sản phẩm, các sai lầm nhiều người mắc phải, các câu hỏi tương tác với người đọc… Những bài viết tổng hợp như vậy thường sẽ nhận được sự tương tác cao của người đọc, họ có thể dễ dàng chia sẻ đến bạn bè, người thân. Với đặc thù ngành dược, các thông tin y tế khi được công bố phải dựa trên những bằng chứng khoa học thuyết phục để có thể tạo được niềm tin bền vững ở khách hàng.

3.3. Cung cấp giá trị nhưng không ràng buộc người dùng

Đối với nhiều ngành nghề mà nhất là ngành y dược, việc thoải mái chia sẻ các thông tin nội dung hữu ích, giá trị nhưng không đòi hỏi người dùng phải đáp lại, cũng như không thể hiện doanh nghiệp có động cơ phía sau sẽ làm người dùng dễ tiếp cận với sản phẩm hơn, cũng cảm thấy thoải mái hơn khi họ quyết định dùng dịch vụ của doanh nghiệp. Đối với ngành dược cũng vậy, các nội dung nên thể hiện rõ mong muốn của doanh nghiệp hy vọng khách hàng về một tương lai khỏe mạnh và hạnh phúc.

3.4. Khảo sát và nghiên cứu sâu vào những câu trả lời

Marketer có thể thông qua các khảo sát online để biết được những mối quan tâm của người tiêu dùng là chìa khóa để xây dựng content đánh mạnh vào nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Lưu ý nội dung khảo sát nên được nghiên cứu kỹ để tránh trường hợp người tham gia khảo sát hiểu sai ý đồ của marketer. Các khảo sát có thể thực hiện bằng cách:

  • Gửi khảo sát trực tuyến trong email newsletter 
  • Cung cấp cho người xem các nội dung giá trị miễn phí, đổi lại tiến hành khảo sát
  • Mời người xem tham gia khảo sát để nhận một phần quà nào đó.
content marketing

3.5. Kết hợp truyền thông đa kênh

Xây dựng được nội dung hay là cả một quá trình dài, do đó trước khi nội dung viral, có nhiều lượt follow thì marketer nên tập trung phát tán nội dung. Càng phát tán rộng trên thị trường, trỏ backlink về content của mình ở khắp nơi, marketer sẽ nhận được càng nhiều người tiếp cận, càng nhiều lượt tương tác, kéo theo càng thêm nhiều khách hàng tiềm năng biết đến. Kết hợp cả nội dung chất lượng và phát tán nội dung để tối đa hóa sức mạnh của content marketing.

3.6. Thực tế với khả năng doanh nghiệp

Marketer cần phải rõ ràng về nguồn lực dành cho content marketing. Nếu không có thời gian, hãy cân nhắc outsource để người khác giúp sản xuất và phân phối nội dung. Tuy nhiên marketer cần đảm bảo theo sát quá trình và các sản phẩm tạo ra phải phù hợp với tầm nhìn và niềm tin của doanh nghiệp.

3.7. Mượn tiếng nói của nhân vật uy tín

Một thông điệp dù hay nhưng sẽ trở nên vô nghĩa nếu không phải người phù hợp truyền đạt. Đôi khi lời nói của một chuyên gia, bác sĩ, dược sĩ, bệnh nhân về sản phẩm sẽ có sức thuyết phục hơn rất nhiều so với đứng trên phương diện thương hiệu. Do đó, marketer nên tìm kiếm những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực y tế để lan tỏa nội dung một cách hiệu quả hơn.

Content marketing phải là một phần không thể thiếu của quá trình làm digital marketing. Làm content marketing tốt không chỉ giúp tăng độ phủ sóng và nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu mà còn xây dựng uy tín và tin cậy trong mắt khách hàng. Riêng đối với ngành dược phẩm, dù bị hạn chế bởi nhiều quy định nhưng marketer vẫn có thể sáng tạo theo hướng tập trung vào các giá trị cộng đồng.

Tác giả

RELATED POST