Trong thời điểm đại dịch hoành hành, phần lớn chúng ta dành hầu hết thời gian ở trong nhà. Theo các số liệu thống kê, người dùng dành rất nhiều thời gian để hoạt động trên mạng xã hội. Sự bùng nổ của các nền tảng như TikTok là minh chứng cho nhu cầu giải trí đang cần được giải tỏa của mỗi chúng ta.
Để đáp ứng nhu cầu đó, đã có gia tăng đáng kể số lượng người sáng tạo nội dung – content creator đa nền tảng như người quản lý mạng xã hội, blogger và người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Vậy content creator là gì và làm sao để trở thành một content creator thành công trong thời điểm hiện nay? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Content creator là gì?
Content creator: người sáng tạo nội dung chịu trách nhiệm sản xuất thông tin bằng văn bản, âm thanh hoặc hình ảnh cho các nền tảng tiếp thị, như mạng xã hội hoặc blog.
Từ “nội dung” được sử dụng ở đây có thể gợi lên cho bạn hình ảnh của một văn bản đầy chữ viết, điều này có lẽ là chưa đủ để bao quát toàn bộ những “nội dung” mà người sáng tạo thực hiện. Ngày nay, nội dung có thể là một video trên TikTok, một feedback sản phẩm trên Instagram hoặc một bài đăng trên blog cho một trang web. Bất kể loại nào, nội dung thường có mục tiêu cung cấp một giá trị nào đó khiến người xem phải ghi nhớ. Content creator thường tạo nội dung nhắm đến các đối tượng cụ thể và tìm kiếm phản hồi từ họ – như lượt theo dõi, lượt truy cập trang web hoặc lượt mua sản phẩm.
Vì vậy, một người sáng tạo nội dung là một người có công việc tập trung vào việc tạo ra nội dung với mục đích kết nối và tiếp thị cho một đối tượng cụ thể.
Các loại nội dung kỹ thuật số hiện nay
Người sáng tạo nội dung thường được giao nhiệm vụ tạo ra nhiều loại nội dung kỹ thuật số. Gợi ý nhỏ cho bạn trước khi sáng tạo: nội dung có thể bao gồm văn bản, video và hình ảnh – vì vậy bạn sẽ có nhiều lựa chọn để cân nhắc để truyền đạt thông điệp của mình.
Nội dung kỹ thuật số có thể bao gồm:
Text: bài viết, bài đăng trên blog, hướng dẫn, nhận xét về sản phẩm/dịch vụ, ebook, phân tích case study, nội dung về sản phẩm, caption cho hình ảnh,…
Video: hướng dẫn, nhận xét (review), “đập hộp” sản phẩm mới, vlogs, phía sau sau hậu trường, phỏng vấn, webinars, bài thuyết trình, nội dung do người dùng tạo, cuộc thi / minigame, livestreams, Q&As,…
Hình ảnh: ảnh chụp, infographics, memes, GIFs, quotes, hình minh họa,…
Trở thành người sáng tạo nội dung
Với tư cách là người sáng tạo nội dung, bạn có thể làm việc nội bộ cho một thương hiệu hoặc doanh nghiệp, như một phần của agency hoặc với tư cách là một người hành nghề tự do. Bạn không cần bằng cấp, nhưng bạn sẽ cần portfolio và kinh nghiệm. Bạn có thể có được kinh nghiệm sáng tạo nội dung thông qua các kỳ thực tập, phát triển các dự án cá nhân hay làm việc tự do.
Là một người tạo nội dung tự do (freelance content creator), bạn sẽ có cơ hội tạo ra nhiều loại nội dung cho nhiều khách hàng. Đồng thời, bạn có thể lựa chọn lĩnh vực yêu thích hoặc có kinh nghiệm từ trước, ví dụ như chuyên gia trang điểm với kênh YouTube hướng dẫn trang điểm cho công chúng chẳng hạn.
Nhiều người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (influencer) về cơ bản là những người sáng tạo nội dung. Họ thường xuyên tạo nội dung để tăng lượng người theo dõi và tăng mức độ tương tác của người dùng. Với lượng người theo dõi đủ lớn, họ có thể thu hút các thương hiệu và công ty sẽ trả tiền để giới thiệu sản phẩm của họ trong nội dung influencer.
5 thói quen thường thấy ở những nhà sáng tạo nội dung thành công
Có ít nhất năm thói quen mà tất cả những người tạo nội dung thành công đều có. Bao gồm:
- Luôn cập nhật xu thế: những người sáng tạo nội dung thành công nhận thức được xu hướng và những thay đổi trong cách khán giả sử dụng các kênh kỹ thuật số.
- Đọc và nghiên cứu: người sáng tạo nội dung làm việc để hiểu nhu cầu, mong muốn và vấn đề của người xem. Nội dung của bạn cần phải tạo được tiếng vang với những người theo dõi bạn, vì vậy bạn nên nghiên cứu những gì đang xảy ra trên thế giới để luôn trở nên phù hợp với họ.
- Phát hiện nội dung tiềm năng: người sáng tạo nội dung thành công có khả năng nhận ra nội dung “viral” tiềm năng. Không phải tất cả những gì đang “viral” đều có thể giữ độ nóng lâu dài, chỉ một số nội dung làm được điều đó. Nếu ai đó đăng nội dung tạo ra được sự hưởng ứng, hãy tương tác với nó.
- Hiểu về mục đích của mình: trước khi bạn tạo nội dung, hãy tìm hiểu những gì bạn muốn nội dung của mình đạt được. Bạn muốn tương tác nhiều hơn trên mạng xã hội, lưu lượng truy cập trang web, doanh số bán hàng hay cả ba?
- Đo lường hiệu quả: sau khi nội dung của bạn được phát hành, bạn nên đo lường sự thành công của nó so với mục đích cuối cùng. Điều này sẽ giúp bạn biết rằng điều gì đang hiệu quả, điều gì không hiệu quả và cần khắc phục những gì vào lần sau.
Tạm kết
Công việc của người tạo nội dung là khả năng kết nối với những người khác bằng từ ngữ, hình ảnh và âm thanh. Việc tạo nội dung có thể trở nên đầy sáng tạo và mang lại kết quả tài chính như bạn muốn, miễn là bạn nỗ lực và kiên trì. Để trở thành một người sáng tạo nội dung thành công, bạn cần phải luôn suy nghĩ, sáng tạo và phát triển cùng với thế giới kỹ thuật số đầy biến động.
Cuối cùng, bổ sung thêm cho câu hỏi “content creator là gì” với câu nói nổi tiếng của Bruce Lee:
“Adapt what is useful, reject what is useless, and add what is specifically your own.”