Inbound marketing vs outbound marketing: lựa chọn hướng tiếp cận tối ưu

inbound marketing vs outbound marketing

Ngày nay, mọi người thường sử dụng Internet để tìm câu trả lời cho các thắc mắc của họ và điều này đã thay đổi đáng kể cách mua hàng cũng như cách thu nhận thông tin của người tiêu dùng. Trong thời đại thống trị của số hóa, hoạt động marketing được chia thành 2 nhóm chính: inbound marketing và outbound marketing.

Vậy, hình thức marketing nào là phù hợp cho chiến lược marketing của bạn? Bài viết này sẽ đưa ra bức tranh toàn cảnh để có thể giúp bạn quyết định!

Outbound marketing – Sự khuếch đại thông tin

Outbound marketing hay còn biết đến như “marketing truyền thống”, cố gắng tiếp cận người tiêu dùng thông qua quảng cáo trên các phương tiện truyền thông nói chung cũng như thông qua liên lạc trực tiếp. Tùy thuộc vào quy mô và cách thức hoạt động của doanh nghiệp, cách tiếp cận có thể là cực kỳ rộng rãi (quảng cáo trên truyền hình), hoàn toàn mang tính cá nhân (gặp mặt trực tiếp),… Thông qua đó, khách hàng tiềm năng được tạo ra và sau đó được các đại diện bán hàng nội bộ theo dõi.

Outbound Marketing su khuech dai thong tin

Một báo cáo của Hubspot đã chỉ ra rằng: 

  • 84% người ở độ tuổi 25 – 34 rời bỏ website khi xuất hiện quảng cáo không hữu ích. 
  • 200 triệu người Mỹ đã đăng ký không nhận cuộc gọi quảng cáo. 
  • 44% thư gửi trực tiếp không bao giờ được mở. 
  • 86% người xem TV sẽ chuyển kênh khi thấy quảng cáo.

Inbound marketing – Thu hút và Nuôi dưỡng 

Hãy nghĩ về lần cuối bạn mua một món hàng hoặc dịch vụ: Bạn sẽ ngồi chờ một quảng cáo được phát sóng trên TV? Hay bạn sẽ gọi cho người bán hàng để hỏi về dịch vụ mà bạn muốn?

Câu trả lời là KHÔNG phải không nào? Ngày nay, khi muốn mua sắm một sản phẩm/ dịch vụ nào đó, đa phần chúng ta sẽ có xu hướng tìm kiếm những từ khóa liên quan trên Internet và đây là có lẽ là cuộc cách mạng của quá trình Marketing. Đây là tiền đề để hình thành một hình thức marketing mới – inbound marketing.

Khái niệm inbound marketing được sử dụng lần đầu tiên bởi Brian Halligan – Nhà đồng sáng lập và CEO của Hubspot (Công ty chuyên kinh doanh và phát triển các sản phẩm cho marketing và bán hàng) từ năm 2005 và đã trở thành một làn gió mới trong Marketing hiện đại.

Qua đó, Hubspot định nghĩa Inbound Marketing là phương pháp thu hút khách hàng bằng cách tập trung xây dựng giá trị nội dung chất lượng để thu hút các độc giả (Stranger), khiến họ tự tìm Website/ Blog của doanh nghiệp (Visitor), để lại thông tin (Lead) và cuối cùng là thực hiện hành vi mua sắm (Customer). 

Inbound marketing là con đường thu hút khách hàng một cách tự nhiên, khác hẳn với cách thu hút chủ động “đại trà” và không mang tính định hướng, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thực sự hiểu rõ insight khách hàng.  

Inbound marketing có nhiều cách như là blog, hình ảnh minh họa (infographic), website, video,..

Phương pháp inbound marketing được thực hiện thông qua 3 giai đoạn hành trình của khách hàng mà các bộ phận marketing, sales và service của doanh nghiệp sử dụng để tạo và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Inbound Marketing thu hut va nuoi duong

4 giai đoạn của phương pháp tiếp thị trong nước là Thu hút (Attract), Chuyển đổi (Convert), Kết thúc (Close)Thỏa mãn (Delight). Kết quả là hướng khách hàng trở thành người tiêu dùng và trở thành người quảng bá thương hiệu của bạn! Ở mỗi giai đoạn, có những phương pháp cụ thể để đạt được sự chuyển đổi này. Điều quan trọng là các hoạt động Marketing phải kịp thời và đúng mục tiêu.

Trong hơn một thập kỷ qua, Inbound Marketing đã được triển khai thành công trên toàn thế giới với những con số đáng nể qua khảo sát của LinkedIn dưới đây:

  • 49,7% công ty sử dụng Inbound Marketing đã tăng doanh số bán hàng trong vòng 7 tháng.
  • 92,7% công ty sử dụng Inbound tăng số lượng khách hàng tiềm năng.
  • 42,2% công ty sử dụng Inbound Marketing tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng.
  • 92,34% công ty sử dụng Inbound Marketing tăng lưu lượng truy cập.

Đối với ngành y tế, các công ty, doanh nghiệp có thể triển khai xây dựng Website với các nội dung giá trị để tăng độ nhận diện thương hiệu, từ đó tạo ra các khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, có thể tích hợp CRM, phương tiện truyền thông xã hội (social media) cũng như các nền tảng SMS và email marketing để thiết lập báo cáo về lưu lượng chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Một thương hiệu dược phẩm có thể giúp người dùng giải quyết vấn đề sức khỏe cụ thể trong cuộc sống của họ sẽ tăng khả năng đặt hàng trong tăng lai cũng như khả năng truyền miệng về thương hiệu.

So sánh inbound marketing và outbound marketing

Triết lý của marketing hiện nay là khách hàng làm trung tâm. Vì thế, điều quan trọng trong marketing là bạn phải nghiên cứu khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Doanh nghiệp sẽ cung cấp những giá trị gì giúp họ giải quyết những nhu cầu, vấn đề trong cuộc sống?

Nếu inbound marketing giống như thỏi nam châm thu hút khách hàng thông qua việc trao những giá trị mà họ mong muốn thì outbound marketing giống như chiếc loa, chèn ép, thúc đẩy quảng bá sản phẩm đến khách hàng dù họ có quan tâm đến sản phẩm đó hay không.

Inbound marketing tạo ra tính tương tác 2 chiều trong khi đối với outbound marketing, marketer sẽ tương tác 1 chiều với các khách hàng. Từ đó, Inbound sẽ giúp khách hàng chủ động tìm hiểu thông tin về nhãn hàng hoặc sản phẩm. 

Một khía cạnh quan trọng khác chính là ngân sách. Khi trao cho khách hàng đủ giá trị, họ sẽ chủ động tìm tới và mua sản phẩm. Không như outbound marketing bị phụ thuộc vào chi phí quảng cáo, inbound có thể hoàn toàn chủ động trong việc tương tác với khách hàng với ngân sách thấp hơn rất nhiều. 

so sanh Inbound Marketing va Outbound Marketing

Bên cạnh đó, sự khác biệt về công cụ, chiến thuật, kênh và content được sử dụng, mục tiêu của các marketer, ngân sách hiện có cũng như ý định và/hoặc hành vi của người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa outbound marketing đã lỗi thời và không còn hiệu quả đối với hoạt động marketing. Các marketer cần tìm hiểu rõ thị trường và hình ảnh của thương hiệu để quyết định phương pháp nào sẽ phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp. Ngoài ra, marketer cần điều tra thói quen của khách hàng mục tiêu để xem họ tiêu thụ loại sản phẩm/ dịch vụ nào, ở đâu, khi nào,… 

Tương tự như các ngành khác, nếu chiến lược marketing dược phẩm của doanh nghiệp của bạn muốn có phạm vi tiếp cận cao và nhận thức rõ ràng thì chiến lược outbound marketing sẽ phù hợp vì cho phép tiếp cận nhanh chóng và rộng rãi với người tiêu dùng. Mặt khác, nếu muốn có tỷ lệ chuyển đổi và mua hàng cao hơn, thì các chiến lược inbound marketing sẽ giúp thực hiện mục tiêu đó.

Tạm kết

Sự thay đổi trong cách tìm kiếm thông tin, cách mua bán và tương tác với các doanh nghiệp của khách hàng đã thay đổi các hình thức marketing nhờ sự phát triển của internet. Inbound marketing ra đời là cột mốc đáng nhớ trong lịch sử marketing, trở thành nghệ thuật tiếp cận và nuôi dưỡng khách hàng lâu dài bằng cách hiểu rõ những giá trị mà họ mong muốn. 

Hiện nay, inbound marketing chiếm ưu thế và lan rộng trong từng chiến dịch marketing của các doanh nghiệp và ngành chăm sóc sức khỏe cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, việc lựa chọn inbound marketing và outbound marketing không phải là cuộc chiến sống còn. Hãy phân tích một cách chi tiết đặc điểm thị trường cũng như khách hàng mục tiêu để có thể quyết định hình thức nào sẽ phù hợp với mục tiêu của bạn.

Tác giả

RELATED POST