Copywriter trong lĩnh vực marketing là những người chịu trách nhiệm sáng tạo ra các ý tưởng, nội dung liên quan đến ngôn từ cho các bài viết, slogan, tagline,… Do đặc thù về ngành chăm sóc sức khỏe mà copywriter ngành chăm sóc sức khỏe cần phải kết hợp những yếu tố y khoa khô khan bên cạnh nghệ thuật sử dụng ngôn từ tinh tế. Để tránh trở thành một “thợ viết” bình thường, copywriter ngành chăm sóc sức khỏe nhất thiết phải “giàu”
1. Giàu kĩ năng nghiên cứu và lên chiến lược
Tất cả mọi nội dung đều có mục đích cuối cùng là làm cho người nghe tin vào sản phẩm/ thương hiệu của bạn. Khi đó, copywriter đóng vai trò là một người thuyết phục. Tất nhiên, để thuyết phục thành công thì bạn cần phải thu thập những mảnh ghép về đối tượng mục tiêu, ưu và nhược điểm của sản phẩm, về đối thủ cạnh tranh,… Từ những mảnh ghép này, các copywriter sẽ có được một bức tranh tổng thể để lên chiến lược phù hợp.
Kĩ năng nghiên cứu và lên chiến lược chính là yếu tố cơ bản của các copywriter. Giống như khi bắt đầu “cưa cẩm” crush, bạn phải tìm hiểu về sở thích, thói quen của đối phương để có thể bắt chuyện một cách tự nhiên và tạo ấn tượng tốt. Nếu muốn làm quen thì phải đầu tư và có chiến lược rõ ràng. Tương tự, copywriter là người giúp cho sản phẩm/thương hiệu của bạn ghi dấu ấn trong lòng khách hàng và khiến họ sẵn sàng “móc hầu bao” để mua.
Một copywriter ngành chăm sóc sức khỏe “giàu” kĩ năng chiến lược sẽ giúp nội dung “bắt đúng mạch” khách hàng và đảm bảo tính chính xác về mặt thông tin y tế.
2. Giàu sức sáng tạo
Trong định nghĩa về copywriter cũng đề cập đến tầm quan trọng của khả năng sáng tạo. Óc sáng tạo chính là yếu tố quyết định bạn sẽ mãi là “thợ viết” bình thường hay là một nghệ sĩ.
Sáng tạo có thể là tạo ra một cái gì đó mới lạ, khác thường. Nhưng cũng có thể chỉ đơn giản là việc sắp xếp lại theo một trật tự khác đi hay nhìn thấy sự tương đồng ở những thứ tưởng chừng như không liên quan. Mặc dù khó định nghĩa nhưng sự sáng tạo lại rất dễ nhận ra. Khi bạn nhìn hay đọc, bạn ngay lập tức nhận ra đó là sự sáng tạo.
Sáng tạo là linh hồn của marketing. Một copywriter “giàu” sáng tạo sẽ giúp đưa những thông điệp về chăm sóc sức khỏe tưởng chừng như rất khoa học, rất khô khan trở nên sống động, độc đáo, thuyết phục.
3. Giàu kĩ năng viết, giàu ngôn từ
Bên cạnh óc sáng tạo thì kĩ năng viết cũng rất quan trọng đối với mọi copywriter trong mọi lĩnh vực. Bởi lẽ ngôn từ chính là công cụ, là vũ khí để copywriter thể hiện và truyền tải thông điệp của mình. Một copywriter nghèo kĩ năng viết sẽ không thể trình bày ý tưởng một cách rõ ràng, mạch lạc và tạo cảm hứng nơi khách hàng.
Copywriter ngành chăm sóc sức khỏe phải có khả năng sử dụng ngòi bút sắc bén của mình để biến những thông tin khoa học phức tạp thành một nội dung hấp dẫn và lôi cuốn. Đồng thời, kĩ năng viết cũng bảo gồm cả khả năng điều chỉnh ngôn ngữ để nội dung vừa đảm bảo tính chính xác về khoa học, vừa dễ hiểu, cô đọng. Khi đó, các copywriter sẽ là những “tắc kè hoa” giúp cho nội dung trở nên đa màu sắc hơn, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau như bệnh nhân, gia đình người bệnh hoặc bác sĩ.
Để trở thành người giàu kĩ năng viết, copywriter nên nắm vững những lý thuyết cơ bản về thành phần, ngữ pháp, dấu câu và tích lũy vốn ngôn ngữ dồi dào. Thậm chí, bắt chước phong cách viết từ một tác giả của quyển sách bạn vừa đọc cũng là một phương pháp hay. Một ý tưởng mới lạ, bay bổng cùng với ngôn từ sắc sảo và chắt lọc chắc chắn sẽ ghi điểm với khách hàng.
4. Giàu kĩ năng phân tích nghiên cứu y khoa
Để cho ra một bản copy để đời, ấn tượng, các copywriter cần rất nhiều nguồn thông tin để làm chất liệu sáng tạo.
Trong lĩnh vực y tế, nguyên tắc đầu tiên mà các copywriter cần phải nắm chính là tính chính xác. Vì vậy, phân tích nhiều nguồn thông tin y khoa sẽ giúp thấu hiểu hoàn toàn về sản phẩm/dịch vụ để đưa ra các thông tin đúng. Sử dụng các nghiên cứu y khoa cũng giúp bạn bắt được insight để tiếp cận bác sĩ và bệnh nhân một cách dễ dàng
Ví dụ, khi soạn một TVC dành cho đối tượng người bệnh đái tháo đường, các nghiên cứu y khoa sẽ giúp copywriter đào sâu vào tình trạng khó khăn của người bệnh và các bác sĩ điều trị. Từ đó, nội dung đưa ra sẽ kết nối nhiều hơn tới người xem.
5. Giàu vốn sống, khả năng quan sát, sự hiểu biết về khách hàng/người bệnh
Giàu vốn sống và khả năng quan sát sẽ giúp copywriter dễ tiến xa hơn trong nghề. Những copywriter giỏi thường là những người có hiểu biết uyên thâm, vốn sống dày dặn.
Việc quan sát đối tượng mục tiêu, đặt mình vào hoàn cảnh của những đối tượng này, trải nghiệm cuộc sống giống như họ thì những nội dung tạo ra sẽ mang tính thuyết phục cao hơn, dễ dàng lay động trái tim khách hàng.
Bên cạnh việc hiểu biết về các kiến thức y khoa, copywriter cần xây dựng những nền tảng chinh phục người đọc ở những lĩnh vực khác:
- Về văn hoá: tập tục, tôn giáo, các giá trị truyền thống, niềm tin của các nhóm người trong xã hội.
- Về giải trí/ xu hướng: những gì đang diễn ra, được ưa chuộng, được quan tâm, trở thành trào lưu,…
- Về tâm lý học, hành vi con người (insight)
Bạn liên kết với cuộc sống càng đa dạng thì nội dung càng tươi mới, tức thời, không nhàm chán hay bị rập khuôn.
Những người theo đuổi nghiệp copywriter ngành chăm sóc sức khỏe là người tạo ra tiếng nói cho thương hiệu và sản phẩm, góp phần làm tăng sự tin tưởng nơi bệnh nhân, nhân viên y tế. Chính vì vậy, nếu bạn đang khao khát đi trên con đường này, hãy cố gắng cho bản thân trở thành một người “giàu có” để có thể giao tiếp, cưa đổ người đọc bằng nhưng nội dung chất lượng!