1. TikTok là gì?
TikTok là một ứng dụng di động truyền thông xã hội được phát triển dựa trên nền tảng của hai ứng dụng Douyin và Musical.ly, thuộc sở hữu của công ty ByteDance – Bắc Kinh – Trung Quốc.
TikTok được biết đến như một nền tảng video âm nhạc, sử dụng các hiệu ứng chỉnh sửa hình ảnh, âm thanh, chuyển động và rất nhiều công cụ khác. Tiktok đã trở thành một ứng dụng có sức hút với các bạn trẻ, thanh thiếu niên – Nơi các bạn có thể tự do, thỏa thích sáng tạo những video theo cá tính riêng của mình.
2. TikTok overview
TikTok được ra mắt vào tháng 9 năm 2016, hiện TikTok có 732 triệu người dùng tích cực trên toàn thế giới và đứng thứ 7 về các trang mạng xã hội, dẫn trước các trang được biết đến trước đó như Snapchat, Printerest, Twitter. (Theo Datareportal, 4/2021)
Hiện nay, tốc độ phát triển của TikTok vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Tính đến tháng 5/2021, ứng dụng này được tải xuống nhiều nhất trên toàn thế giới với hơn 80 triệu lượt cài đặt. (Theo Sensor Tower, 5/2021)
Bên cạnh đó, TikTok có khoảng 86.56 triệu người dùng hoạt động hàng tháng thông qua các thiết bị điện tử trên toàn thế giới. Thời gian trung bình mỗi người dành cho TikTok là 52 phút/ngày. Với thời lượng sử dụng nhiều như vậy, thì việc quảng cáo của doanh nghiệp trên nền tảng này chắc chắn sẽ tiếp cận được nhiều người xem. (Theo Business of Apps, 2021)
Tính đến hiện tại, TikTok đã có mặt hơn 200 quốc gia, với 75 ngôn ngữ khác nhau. TikTok thực sự đã gây được tiếng vang lớn, chinh phục được các bạn trẻ trên thế giới. Trong đó, người dùng TikTok chiếm đa số ở độ tuổi từ 16 đến 24. (Theo Datareportal, 4/2021)
3. 4 thủ thuật quảng cáo TikTok trong ngành chăm sóc sức khỏe
3.1. Hashtag challenges #
Hashtag challenge vốn là một yếu tố và chiến lược marketing nổi bật trên TikTok mà các cá nhân và nhãn hàng yêu thích sử dụng, đem lại nguồn cảm hứng cho người dùng để tạo ra các nội dung độc đáo của riêng họ. Từ đó, tạo ra trend (xu hướng) thu hút ngày càng nhiều người tham gia hưởng ứng các thử thách mới.
3.2. Branded Lenses
Chức năng này tương tự như các bộ lọc của Snapchat hay Instagram. Các thương hiệu sẽ thiết kế ra bộ lense mang dấu ấn của riêng mình, xuất hiện trong top trending, giúp người dùng có những bức ảnh thú vị và chia sẻ nó rộng rãi. Đây là một phương thức giúp tăng tương tác hai chiều giữa người dùng và thương hiệu, thông qua nội dung của chính người dùng tạo ra.
Lợi ích của việc sử dụng Branded Lenses là người dùng có thể thoải mái sáng tạo nội dung mà doanh nghiệp không tốn nhiều chi phí trong việc quảng cáo.
3.3. Hợp tác với các influencer/ KOL
Trong ngành dược phẩm, việc tạo uy tín, danh tiếng được gây dựng từ sự đảm bảo chất lượng trong sản phẩm, đến cách truyền tải thông điệp đến khách hàng trên các phương tiện truyền thông.
Việc sử dụng các influencer/KOL trong các chiến dịch truyền thông hay TVC quảng cáo là một yếu tố nổi bật giúp thu hút người xem hơn. Đồng thời, các influencer/KOL có mức độ uy tín và phủ sóng cao sẽ giúp nhãn hàng tăng độ tin cậy hơn trên thị trường.
3.4. Tạo nội dung riêng cho thương hiệu của bạn theo một cách thú vị
Trong giai đoạn đầu xây dựng kênh TikTok riêng, cần tăng độ phủ sóng của kênh lên bằng cách post 1-2 video/ ngày. Nhưng điều quan trọng hơn hết vẫn là nội dung video mà thương hiệu muốn truyền tải. Xác định rõ đối tượng chính là ai để từ đó xây dựng nội dung phù hợp với nhóm khách hàng mình hướng tới.
Ngoài ra, để video đạt được nhiều view hơn cần chú ý đầu tư về hình ảnh, chọn giờ đăng phù hợp và đừng bỏ qua hashtag, caption hay âm nhạc. Âm nhạc là một trong những yếu tố rất quan trọng giúp video ngắn của TikTok trở nên viral. Đồng thời, muốn thu hút thêm comment trong video cần một caption chất lượng, hấp dẫn nhưng có độ ngắn vừa phải và đánh trúng điểm pain point.
4. Case study về TikTok marketing trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe
4.1. Lactacyd – “Chiến dịch năm mới mình tươi mới”
Trong các ngành chăm sóc sức khỏe nói chung, và ngành dược nói riêng, các chiến dịch truyền thông của các hãng Dược thường cần thời gian chuẩn bị lâu hơn so với các nhãn hàng khác. Điều đó làm đại đa số mọi người đều nghĩ rằng các hãng Dược sẽ bị chậm hơn một bước, không bắt kịp với các xu hướng hiện đại.
“Là một thương hiệu được tin yêu hơn 20 năm qua cùng với giá trị cốt lõi là cải tiến, Lactacyd không ngừng thay đổi, từ việc tung ra các sản phẩm mới, thay đổi bao bì đến cách quảng cáo tiếp cận người tiêu dùng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một đa dạng hơn của khách hàng. Chúng tôi không ngại thử nghiệm những hình thức quảng cáo mới mẻ, nội dung bắt kịp xu hướng trên thị trường. Với mục tiêu đạt vị trí dẫn đầu trong ngành, đội ngũ Lactacyd luôn nghĩ cách làm mới hình ảnh thương hiệu và gia tăng tình cảm của người tiêu dùng”. – Group Brand Manager, quản lý nhãn hàng Lactacyd – Sanofi – chị Đinh Thị Kim Loan cho biết.
Thời điểm tết Tân Sửu 2021, Lactacyd triển khai chiến dịch “Năm mới mình tươi mới” để “Yêu Trọn Chính Mình” với sự kết hợp cùng TikTok thông qua hình thức hashtag challenge. Hơn cả mong đợi, chiến dịch mới từ Lactacyd thu hút 214 triệu lượt xem trên TikTok chỉ trong 3 ngày, cùng với đó là khoảng 124.000 video được tạo bởi người dùng và đăng tải kèm hashtag #NamMoiMinhTuoiMoi. Điều này đã giúp doanh thu của thương hiệu tăng hơn 18% trong 2 tháng đầu năm 2021.
4.2. Bộ Y tế và những chiến dịch truyền thông trên TikTok thời điểm COVID-19
Ngày 12/3/2020, Bộ Y tế đã tạo tài khoản chính thức của mình trên nền tảng TikTok (@boytevietnam), nhằm tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Đến ngày 19/3/2020, với hashtag #BYT_nCoV, tài khoản đã có hơn 15.000 người theo dõi, 40.000 lượt thích và hơn 1 triệu lượt xem với 22 video hoạt hình khuyến cáo, thông điệp trực quan, sinh động.
Tiếp sau đó, TikTok đã phối hợp cùng Bộ Y tế khởi xướng nhiều chiến dịch ý nghĩa, và kết nối cộng đồng lại với nhau. Mỗi chiến dịch đều đáp ứng mục tiêu riêng và ý nghĩa riêng, phản ứng kịp thời với từng giai đoạn ứng phó dịch bệnh.
Nổi bật như các chiến dịch “Vũ điệu rửa tay”, “Kiến thức phòng dịch” giúp nâng cao ý thức phòng dịch cho cộng đồng ngay khi Covid-19 bắt đầu lan rộng. Chiến dịch “Thank You Hero” với hàng nghìn video tôn vinh và tiếp sức các bác sĩ nơi chảo lửa Covid-19; Hay “Happy At Home” – với hashtag #onhavanvui, #onhavandep,….cổ vũ mọi người sống vui vẻ trong thời gian giãn cách xã hội.
Các nổ lực và hoạt động truyền thông phòng chống Covid-19 được TikTok phối hợp thực hiện đã tạo ra sức lan tỏa vô cùng lớn trong cộng đồng. Nhờ nguồn cảm hứng tích cực, thông qua những nội dung sáng tạo, đa dạng và có ý nghĩa với xã hội. Mỗi chiến dịch đều ghi nhận những số lượng video tham gia kỷ lục, nằm trên top trending với hàng tỉ lượt xem.
TikTok là nền tảng sáng tạo duy nhất được Bộ Y tế vinh danh. Ngày 27/12/2020, TikTok Việt Nam được Bộ Y tế trao tặng bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19”.
4.3. Chiến dịch ý nghĩa dành cho tuổi teen hiện đại từ Vinamilk – “My Joy – Phong cách của con”
Nếu các thương hiệu khác luôn hướng chiến dịch truyền thông của mình đến phụ huynh, thì Vinamilk với thông điệp “Thấu hiểu, đồng hành với tuổi teen hơn là đứng dưới góc nhìn kỳ vọng của ba mẹ”.
Đánh vào tâm lý thích tạo nội dung mới của tuổi teen, Vinamilk My Joy đã kết hợp cùng với TikTok mở ra thử thách #VinamilkMyJoy. Với phương châm My Joy luôn đồng hành và ủng hộ các bạn trẻ được tự do thể hiện những phong cách của mình để chạm đến đỉnh cao.
Sử dụng những hiệu ứng và sticker riêng của thương hiệu do TikTok tạo ra, các bạn trẻ cover một phần MV bằng điệu nhảy của riêng mình. Đồng thời, truyền tải thông điệp nạp năng lượng để thể hiện phong cách . Chỉ trong vòng 6 ngày, chiến dịch đã thu được hơn 17 nghìn video tham gia thử thách với hơn 16 triệu lượt xem.
Tạm kết
TikTok được xem như một hiện tượng đột phá trong các mạng xã hội thời gian gần đây. Mọi hoạt động trên TikTok luôn có một phần nào đó mạo hiểm và mang tính thử nghiệm. Tuy nhiên, rất nhiều marketer nhanh nhạy đã thành công ngoài mong đợi nhờ tận dụng sức mạnh của TikTok. Là một marketer, bạn có dám thử không?