Ở các nước Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng, chúng ta thường không dễ dàng bày tỏ tình cảm với những người thân trong gia đình. Các bạn hẳn đã từng được xem như video trải nghiệm thực tế của những người lần đầu tiên bày tỏ tình cảm với cha mẹ của mình. Họ thường hết sức ngại ngùng và phía cha mẹ cũng phản hồi hết sức ngạc nhiên. Thế nên, có lẽ vì vậy mà “Ngày của Cha” dường như bị lãng quên. Trong những năm gần đây, những ngày này đã được quan tâm nhiều hơn và cũng đã dần trở thành những chủ đề nhân văn trong các chiến dịch truyền thông. Hãy cùng HEDIMA xem những thương hiệu toàn cầu sáng tạo những chiến dịch truyền thông độc đáo như thế nào nhé!
1. Chiến dịch ‘Super Dads – Cha tuyệt vời’
Năm 2017, chiến dịch ‘Super Dads – Cha tuyệt vời’ do UNICEF thực hiện nhằm kỷ niệm ‘Ngày của Cha’ được phát động trên hơn 90 quốc gia. Mục tiêu của chiến dịch nhằm tôn vinh vai trò quan trọng của người cha trong việc nuôi dưỡng một đứa trẻ. Hơn thế nữa, chiến dịch này còn muốn nhắc nhở những người làm cha rằng tình yêu của cha từ những ngày đầu đời sẽ tạo môi trường giúp trẻ phát triển toàn diện về tinh thần, trí não và thể chất.
“Không chỉ là người hỗ trợ chăm sóc con cái, người cha chính là một trong những nguồn lực tốt nhất giúp cho sự phát triển của trẻ em, chúng ta cần nhận thức đầy đủ và tận dụng tối đa vai trò này nếu chúng ta muốn mang lại cho trẻ sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống”, Giám đốc Chương trình Phát triển Tuổi thơ UNICEF Toàn cầu, Tiến sĩ Pia Britto cho biết.
Chiến dịch đã truyền cảm hứng cho nhiều gia đình với hàng triệu lượt chia sẻ những khoảnh khắc của họ bên những đứa con của mình. Những video và hình ảnh của các ông bố nổi tiếng sẽ được ghép nối với câu chuyện của các ông bố ‘siêu nhân’ trên khắp thế giới, và họ vẫn đang nỗ lực hết mình để nuôi dạy các con dù cho hoàn cảnh có khắc nghiệt thế nào đi chăng nữa.
Tham gia chiến dịch ‘Super Dads – Cha tuyệt vời’ tại Việt Nam, NSƯT Xuân Bắc – Đại sứ thiện chí UNICEF Việt Nam phát biểu : “Các ông bố hãy dành nhiều thời gian cho con, chơi với con, đùa nghịch với con, đọc truyện cho con, nói chuyện với con và cùng con làm những việc đơn giản. Ngoài việc gắn kết tình cảm cha con, còn giúp con phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần”.
Chiến dịch ‘Super Dads’ đã thành công truyền tải đến mỗi gia đình và mỗi cá nhân. Hơn thế nữa là giúp chính những người làm cha, làm mẹ ý thức được tầm quan trọng của việc dành thời gian cho con cái của mình.
2. Chiến dịch ‘Go Ask Dad – Đừng ngại hỏi ba’
‘Những đứa trẻ lớn lên cùng Google: khoảng cách thế hệ giữa ba và con trai ngày càng tăng’.
Từ lâu, khoảnh khắc một người ba dạy con trai cạo râu, thắt cà vạt được xem là cách kết nối đặc trưng của tình cha – con. Tuy nhiên, với sự phát triển của internet hiện nay, ngày càng nhiều các bạn trẻ tìm sự hướng dẫn trên mạng internet hơn là trực tiếp hỏi ba mình. Do vậy, khoảnh khắc này dường như không còn tồn tại nữa.
“94% of teenagers ask the internet for advice before their dads”.
Nhân dịp ‘Ngày của Cha’, Gillette đã đề ra chiến dịch ‘Go Ask Dad – Đừng ngại hỏi ba’ thông qua việc phát hành hai video “Go Ask Dad” – Mở đầu là chuỗi câu hỏi đặt ra cho những người cha, tiếp theo đó là một loạt các thử thách dành cho các cậu con trai.
Mỗi người sẽ được nhận một chiếc máy tính và phải hoàn thành yêu cầu đề ra chỉ với sự hướng dẫn từ internet, điều này không dễ dàng như họ vẫn tưởng. Cuối cùng, những người cha bước vào và bằng cách riêng của mình, giúp con trai hoàn thành yêu cầu một cách đầy thuyết phục.
‘Go Ask Dad” được đánh giá là một chiến dịch thành công vang dội. Không chỉ đạt được mục tiêu của mình, Gillette còn nhắc nhở các chàng trai về giá trị mà ba của họ mang lại và hãy nhớ rằng bất cứ khi nào cần lời khuyên hãy tìm đến ba, vì ba là người đàn ông tốt nhất mà chàng trai nào cũng có.
3. Chiến dịch ‘Express the tough love’
Hãng dược Mankind Pharma phát hành chiến dịch “Express the tough love” dành cho thương hiệu Health OK, dòng sản phẩm tiêu biểu của hãng trong lĩnh vực thực phẩm chức năng vitamin tổng hợp và khoáng chất. Mục tiêu của chiến dịch nhằm nêu bật lên mối quan hệ cha – con trong thời hiện đại.
Khi chúng ta dần lớn lên còn ba mẹ thì bắt đầu già đi, liệu rằng mối quan hệ giữa hai thế hệ có còn như lúc đầu? Đoạn video dài 3 phút đã truyền tải được thông điệp mạnh mẽ rằng: ‘Dù có những lúc xuất hiện sự đối lập về suy nghĩ và quan điểm, nhưng không thể bỏ qua sự thật rằng tình yêu của một người cha luôn giữ một vị trí rất quan trọng’.
Bộ phim là một góc nhìn khác về người cha – người luôn ở bên cạnh mỗi ngày, nhưng chẳng bao giờ thể hiện tình yêu thương hay cảm xúc của mình dành cho con ra bên ngoài, dẫn đến những hiểu lầm không đáng có.
Chiến dịch lần này của nhãn hàng Heath OK với video Express the tough love được phát hành nhân dịp ‘Ngày của Cha’ với mong muốn rằng mỗi chúng ta sau khi xem xong đoạn video, hãy thể hiện lòng biết ơn và tình yêu thương với cha của mình. Đừng ngại ngần nhấc máy lên, gọi cho cha và nói “I love you!”.
4. Chiến dịch ‘Thanks’ – Lời cảm ơn đến những người hút thuốc lá
Năm 2019, Agency & Co. Đan Mạch thực hiện chiến dịch ‘Thanks’ – đi ngược lại với thông điệp chống thuốc lá trong nhiều thập kỷ qua – thay vì phê phán, hãy thấu hiểu những người hút thuốc. Chính bản thân họ cũng mong muốn có một tương lai không khói thuốc.
Đoạn phim chỉ dài hơn 1 phút, nhưng đã cho thấy được ý thức của mỗi người lớn khi hút thuốc, họ tìm mọi cách để che dấu đi điếu thuốc của mình mọi lúc mọi nơi. Nhờ vậy, hình ảnh điếu thuốc sẽ không còn xuất hiện trước mặt những đứa trẻ của họ.
“Bạn có thể là người hút thuốc, nhưng bạn cũng có thể là cha mẹ, ông bà, cô chú và rất nhiều vai trò khác quan trọng đối với lũ trẻ. Khi 3/4 người nói rằng hối hận vì hút điếu thuốc đầu tiên, họ nói như vậy bởi vì hiện tại họ đã nhận ra tác hại của chúng. Họ là những nhân chứng sống và nên được lắng nghe nhiều hơn.” – Johan Kohler
Sau khi chiến dịch được phát động đã đạt được thành công hơn cả mong đợi, hơn 77% người hút thuốc muốn thế hệ tiếp theo được sống trong một tương lai không có khói thuốc. Chiến dịch tạo cảm hứng cho các marketer về một insight không bao giờ thay đổi – người cha luôn muốn những điều tốt đẹp nhất cho con mình.
Tạm kết
HEDIMA hi vọng các chiến dịch marketing trên có thể tạo nguồn cảm hứng cho những chiến dịch sắp tới của bạn. Việc tìm ra những thời điểm tạo cảm hứng và phù hợp với nhãn hàng đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng hiệu quả thuyết phục thông điệp truyền thông. Và hãy đừng quên tận dụng nền tảng số ngày càng phát triển vào chiến dịch của mình.