Tháng 3 đã trôi qua và như thông lệ, HEDIMA BUZZ đã quay trở lại và hứa hẹn sẽ mang lại những tin tức, sự kiện nóng hổi nhất trong tháng vừa qua. Hãy cùng nhau điểm qua những sự kiện nóng hổi trong tháng vừa qua dưới đây nhé!
1. AI giúp giảm nguy cơ lây nhiễm HIV trong những cộng đồng có nguy cơ cao
Theo các nghiên cứu, Thanh niên vô gia cư có nguy cơ xét nghiệm HIV dương tính cao gấp 10 lần so với thanh niên có nhà ở ổn định. Trong gần hai thập kỷ, các nhà khoa học máy tính đã tìm hiểu cách sử dụng một số lượng hạn chế các nút trên mạng xã hội để tối đa hóa việc phổ biến thông tin. Giờ đây, các nhà nghiên cứu tại Trường Kỹ thuật và Khoa học Ứng dụng Harvard John A. Paulson (SEAS), phối hợp với Đại học Nam California và Đại học Bang Pennsylvania, đã phát triển một hệ thống AI có thể xác định những người trong mạng xã hội có thể quảng bá hiệu quả thông tin về phòng chống HIV đến những người xung quanh họ. Nhóm nghiên cứu hợp tác với các nhân viên xã hội tại các trung tâm thanh niên vô gia cư, những nơi mà những người trẻ vô gia cư có thể nhận thức ăn, quần áo, quản lý trường hợp và xét nghiệm HIV lưu động. Nhóm nghiên cứu đã tuyển dụng hơn 700 người tham gia tại ba trung tâm và nhận thấy rằng thuật toán của họ làm giảm đáng kể các hành vi nguy cơ lây truyền HIV trong dân số. Nghiên cứu đã được trình bày tại Hội nghị của Hiệp hội vì sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo (Association for the Advancement of Artificial Intelligence (AAAI) Conference).
Làm việc với các nhân viên xã hội và chính những người tham gia, các nhà nghiên cứu đã lập bản đồ các mạng xã hội của những người tham gia và sử dụng thuật toán của họ để tìm ra các nhà lãnh đạo có tập hợp kết nối đa dạng nhất, trên các cụm mạng khác nhau. Sau đó, các điều hành viên của nhóm nghiên cứu công tác xã hội đã tập huấn cho các lãnh đạo đồng đẳng được lựa chọn về sức khỏe tình dục, phòng chống HIV, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo và tự chăm sóc bản thân. Các trưởng nhóm được yêu cầu thúc đẩy việc xét nghiệm HIV thường xuyên và sử dụng bao cao su thông qua giao tiếp với các mối quan hệ xã hội của họ tại trung tâm tiếp nhận.
Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng thanh niên tham gia vào chiến lược có sự hỗ trợ của AI, được gọi là CHANGE (Mạng lưới thích ứng chuyên sâu samplinG dành cho ảnh hưởng xã hội), quan hệ tình dục an toàn hơn so với các đồng nghiệp của họ tham gia vào nhóm chỉ quan sát. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng hành vi thay đổi nhanh hơn ở nhóm CHANGE. Hầu hết những cải thiện đối với những người tham gia CHANGE đã xảy ra trong cuộc khảo sát kéo dài một tháng.
Bryan Wilder, một nghiên cứu sinh tại SEAS và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết: “Tốc độ mà chúng tôi thấy kết quả trong nhóm CHANGE thực sự quan trọng. “Việc nhanh chóng áp dụng các hành vi bảo vệ không chỉ giúp giảm ngay lập tức việc lây truyền HIV trong nhóm dân số có nguy cơ cao”
Tambe cho biết: “Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là minh chứng đầu tiên về việc sử dụng các phương pháp AI để tối ưu hóa các can thiệp của mạng xã hội đối với sức khỏe.” Wilder nói: “Chiến lược này có thể được sử dụng để phổ biến thông tin trong cộng đồng về dinh dưỡng, lạm dụng chất kích thích và các cuộc khủng hoảng về vấn đề sức khỏe cộng đồng khác”.
2. Disney hợp tác với Philips để cải thiện trải nghiệm chăm sóc sức khỏe ở trẻ em
Thương hiệu công nghệ sức khỏe Royal Philips đã gieo rắc một điều kỳ diệu nào đó của Disney vào thiết bị y tế của mình bằng cách mời chú chuột Mickey và Ariel để giúp thư giãn cho những bệnh nhân lo lắng khi họ trải qua các kỳ kiểm tra. Sự hợp tác sẽ chứng kiến Disney gắn thương hiệu của mình với Philips Ambient Experience, tích hợp ánh sáng, phép chiếu và âm thanh vào môi trường lâm sàng.
Câu hỏi ở đây là tại sao Disney lại hợp tác với một Thương hiệu về Công nghệ sức khỏe như Philips và chúng có những đặc điểm gì nổi bật?
- Hợp tác nhằm cải thiện môi trường y tế bằng cách cung cấp cho bệnh nhân trải nghiệm mang tính cá nhân hơn cùng với các nhân vật hoạt hình yêu thích của họ (được áp dụng tại 6 bệnh viện châu Âu).
- Việc chụp MRI phần nào cho thấy mức độ không đơn giản của tình trạng sức khỏe. Qua đó, bằng cách đưa một số đặc điểm mang tính biểu tượng nhất của Disney vào giai đoạn bệnh tật này, Philips Ambient Experience tìm cách cho trẻ em cải thiện quy trình chụp MRI.
- Trẻ em là đối tượng khiến các nhân viên y tế khó thăm khám và theo dõi tình trạng. Vì vậy, việc để trẻ có thể lựa chọn Marvel’s Avengers, Aladdin, Spiderman và Star Wars ’Yoda sẽ giúp họ dễ dàng kiểm soát quá trình thăm khám, đánh lạc hướng các bệnh nhân nhỏ tuổi trong khi bác sĩ lâm sàng tiếp tục công việc của họ.
- Mỗi nhân vật sẽ tạo ra một hình ảnh động được vẽ theo yêu cầu, trong đó Aladdin được thể hiện cưỡi trên tấm thảm ma thuật hoặc Người nhện lướt web qua New York.
Qua đó, bạn có thể thấy “Nâng cao trải nghiệm khách hàng” không chỉ là mục tiêu quan trọng của các lĩnh vực khác mà trong y tế cũng trở thành một phần không thể bỏ qua. Bằng việc hợp tác, Phillips có thể kết hợp chuyên môn y tế của mình với những hình ảnh của Disney để đưa người xem đến các thế giới khác nhau, giúp trải nghiệm bệnh viện trở nên thú vị nhất có thể.
Kees Wesdorp, giám đốc kinh doanh tại Philips, cho biết: “Việc thăm khám tại bệnh viện có thể khá đáng sợ đối với nhiều người, đặc biệt là trẻ em. Như vậy, một môi trường lấy bệnh nhân làm trung tâm với hình ảnh thân thiện hơn có thể giúp cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân”.
3. Ứng dụng AI quét võng mạc phát hiện sớm tự kỷ ở trẻ nhỏ
Một nhà khoa học Hồng Kông đã phát triển một phương pháp sử dụng máy học và trí tuệ nhân tạo (AI) để quét võng mạc của trẻ em dưới 6 tuổi với mục tiêu phát hiện sớm hội chứng tự kỷ hoặc nguy cơ mắc bệnh tự kỷ. Việc can thiệp sớm là vô cùng quan trọng và có cơ hội thành công. Phương pháp sử dụng máy ảnh có độ phân giải lớn cùng phần mềm máy tính phân tích sự kết hợp của các yếu tố liên quan, bao gồm các lớp sợi và mạch máu trong mắt.
Theo Reuters, đã có 70 trẻ em được kiểm tra bằng công nghệ này, trong đó 46 trẻ tự kỷ, tỷ lệ chẩn đoán thành công là 95,7%. Độ tuổi trung bình tham gia thử nghiệm là 13, nhỏ nhất là 6 tuổi.
4. Facebook mở rộng khoá học đào tạo kỹ năng mới cho các Agency quảng cáo
Để thể hiện sự nỗ lực trong việc cung cấp sự hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi COVID-19, Facebook đã công bố mở rộng chương trình mang tên ‘Rise’ với mục đích nhằm đào tạo kỹ năng Digital cho các chuyên gia tại các agency quảng cáo.
Được ra mắt ở Brazil vào năm ngoái, chương trình Rise cung cấp khóa học đào tạo chi tiết của Facebook (Facebook Blueprint), cùng với những thông tin chi tiết khác trong ngành, giúp nhân viên tại các agency nâng cao kỹ năng để đáp ứng nhu cầu của công việc.
Facebook giải thích như sau:
“Trong tháng đầu năm 2021, các công ty quảng cáo (Ad Agency) của Mỹ đã cắt giảm 4.800 nhân lực, giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2014. Bên cạnh đó, nhu cầu việc làm trên các phương tiện truyền thông Internet đang ở mức cao kỷ lục. Vai trò của Digital trong Marketing rất quan trọng, đây là một trong những ngành đang trên đà phát triển nhanh nhất, mang lại cơ hội cho các chuyên gia tại các agency để phát triển các kỹ năng mới, trau dồi những kỹ năng cũ hoặc thậm chí là tạo ra những đột phá mới trong sự nghiệp.”
Bằng cách hỗ trợ chương trình thông qua các Group, Facebook đang giúp người dùng tạo ra các kết nối trong từng lĩnh vực. Hơn nữa, sau khi kết thúc, bạn có thể xem lại tất cả các tài liệu được cung cấp cũng như các cuộc trò chuyện liên quan.
Facebook nói rằng chương trình dành cho tất cả các chuyên gia quảng cáo ở mọi cấp độ đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch hoặc bị sa thải vào năm 2020. Để đáp ứng các yêu cầu về điều kiện, người tham gia phải có ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc tại các agency. Từ đó, Marketer có thể học thêm các kỹ năng digital mới nhưng phải đảm bảo trình độ và kiến thức của bạn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu.
Và tất nhiên, điều này cũng sẽ mang lại lợi ích cho chính Facebook, khi chương trình kết thúc và bạn có thêm nhiều kiến thức để thử nghiệm, việc bạn tăng chi tiêu cho các sản phẩm quảng cáo trên Facebook là điều khó tránh khỏi.