5 bước quyết định sự thành công của chiến dịch email marketing (phần 1)

5 bước quyết định sự thành công của chiến dịch email marketing (phần 1)

Nếu chiến lược email marketing mà doanh nghiệp của bạn triển khai chưa thật sự mang lại hiệu quả như mong muốn thì có thể bạn đã mắc những lỗi thường gặp khi tạo emaiil. HEDIMA gửi đến bạn 5 bước xây dựng email marketing dễ dàng và nhanh chóng dành cho marketer ngành chăm sóc sức khỏe và dược phẩm tham khảo giúp chiến lược email marketing của doanh nghiệp bạn thành công hơn.

Bước 1: Xây dựng Database (cơ sở dữ liệu) chuẩn bị cho quá trình email marketing

Để có email database, trước hết bạn cần website như một landing page. Marketer sẽ đặt các hình thức đăng ký nhận bản tin hay trên website, blog của công ty như các pop-ups. Landing page thì bắt buộc phải có form điền để người dùng đăng ký địa chỉ email. Sau khi có web, marketer cần xác định vị trí của các subscriber. Bạn có thể post lên link dẫn đến landing page hay website chăm sóc sức khỏe của bạn trên Twitter, Facebook, Google+, Instagram, Pinterest, LinkedIn.

Ngoài ra, marketer còn có thể:

  • Tham gia nhóm liên quan có nhiều khách hàng mục tiêu, ví dụ: LinkedIn group.
  • Chọn hashtag Twitter phù hợp.

Bạn có thể đốt cháy giai đoạn bằng cách mua traffic từ quảng cáo. Các quảng cáo sẽ khoanh vùng, từ đó thu hẹp phạm vi đối tượng mục tiêu xuống thấp nhất. Tuy tốn phí nhưng tiền đầu tư vào email listing sẽ nhận được đền đáp xứng đáng.

  • Facebook Ads
  • LinkedIn sponsored updates
  • Twitter Ads
  • Google Ads

quy trinh xay dung email marketing

Ngoài cách trên, marketer có thể xây dựng email list thông qua các hình thức marketing truyền thống. Nếu bạn có một gian hàng sản phẩm chăm sóc sức khỏe trưng bày tại các sự hay hội nghị thì hãy “chớp” lấy cơ hội, tìm cách để mọi người đăng ký nhận bản tin của bạn. Hơn nữa, nếu bạn không thể bán trực tiếp sản phẩm/dịch vụ của mình tại hội nghị, thì việc ai đó đăng ký danh sách email của bạn cũng là cơ hội kinh doanh “tiềm năng” mới.

Để tăng hiệu quả thu thập email, marketer cần nhớ nguyên tắc 5 “KHÔNG” và 4 “NÊN”- cốt lõi khi thu thập database email.

5 “KHÔNG” trong xây dựng database

  • Không dùng list email thông qua việc trao đổi mua bán, hoặc một bên thứ 3 nào đó.
  • Không thu thập data từ các nguồn có sẵn trên mạng. Những nguồn data email marketing này không chất lượng, có thể là email phụ, ít sử dụng hoặc không còn sử dụng. Đôi khi người đăng ký nhận email không có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
  • Không tự ý thêm email vào list data nhận tin trong khi chưa có sự đồng ý của người dùng
  • Không lừa dối người dùng để đưa họ vào danh sách nhận tin. Ví dụ bạn “treo đầu dê bán thịt chó” hứa hẹn cho họ ưu đãi lớn sau khi điền email nhưng kết quả không như hứa hẹn.
  • Không xây dựng danh sách email từ danh sách ghi chép thủ công hay trên danh thiếp khách hàng. Đương nhiên, hình thức này không hiệu quả chút nào, vừa tốn thời gian vừa tốn công sức.

4 “NÊN” trong xây dựng database

  • Cung cấp cho người dùng lợi ích hay giá trị nào đó để tăng giá trị chuyển đổi. Ví dụ: ebook, file PDFs cung cấp thông tin, video, voucher, checklist, …
  • Luôn lọc, loại bỏ email ít tương tác, update email để làm danh sách email “sạch”: Có thể list data bạn đang có đã quá cũ, nhiều người không còn dùng email đó, hoặc ít dùng, thậm chí họ không còn quan tâm đến doanh nghiệp bạn.
  • Tôn trọng bảo mật thông tin khách hàng, không sử dụng chúng cho các mục đích khác
  • Phân loại data khách hàng để tăng khả năng chuyển đổi: phân nhóm khách hàng theo các trường thông tin như: khách hàng mới, khách hàng cũ, khu vực, lĩnh vực quan tâm, độ tuổi, … để bạn có thể kiểm soát được nội dung nào có thể thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Bước 2: Cách viết email marketing tối ưu

2.1. Tối ưu Lead Magnet

Lead magnet là hình thức cung cấp giá trị, lợi ích cho người dùng để đổi lấy địa chỉ email của họ. Bạn sẽ không phải tốn chi phí đầu tư. Thông thường tài liệu của lead magnet là bản PDF, file MP3, video tự tạo miễn phí… Một Lead magnet thu hút người dùng để lại email sẽ:

  • Dễ tiếp thu, không quá dài
  • Áp dụng được: Đó có thể là phần mềm, kĩ thuật hay thông tin hữu ích nào đó mà người dùng có thể hiểu, ứng dụng được.
  • Liên quan đến nhu cầu người dùng: Khách hàng sẽ không quá tha thiết để lại email nếu Lead magnet không liên quan đến vấn đề họ quan tâm. Ví dụ khách hàng quan tâm đến chế độ ăn uống cho người bệnh đái tháo đường nhưng bạn lại cung cấp lead magnet là “Chăm sóc bàn chân ở người bệnh đái tháo đường”.
  • Luôn có sẵn: Người dùng thích sự tiện lợi, vì thế hãy cung cấp lead magnet đúng lúc, đúng chỗ.

2.2. Tối ưu tiêu đề email:

Hình thức:

  • Ngắn ngọn: 60 ký tự (tầm 6 – 8 từ), trên điện thoại chỉ hiển thị 25-30 ký tự.
  • Sử dụng dấu gạch ngang “-” hoặc dấu hai chấm “:” để tách nghĩa và tránh dùng các kí tự đặc biệt như @#$%&*.
  • Không in hoa cả câu: in hoa cả câu có thể khiến người dùng thấy khó chịu, không sử dụng từ in hoa để thu hút sự chú ý của người dùng.

Tips: Thay vì in hoa cả tiêu đề email, bạn có thể in hoa từng chữ cái đầu trong mỗi từ.

Nội dung:

  • Từ quan trọng nhất ở đầu: do số lượng ký tự hiển thị đầu tiên bị giới hạn, nhất là trên giao diện điện thoại với lượng từ xuất hiện còn ít hơn giao diện desktop.

Tips: Chèn chữ “Video” vào tiêu đề email có thể giúp tăng tỉ lệ mở email (open rates) và giảm tỉ lệ hủy đăng ký nhận tin (unsubscribe rate).

  • Loại bỏ những từ không cần thiết: Những từ kiểu như “chào”, “rất vui được gặp bạn”, “ cảm ơn” không nên xuất hiện trong tiêu đề
  • Nêu rõ ràng, cụ thể giá trị mà người dùng có thể nhận được: làm sao để thôi thúc người nhận mở email nhưng vẫn phản ánh chính xác nội dung email, tránh để người nhận cảm thấy không có sự liên quan.
  • Sử dụng từ khóa trong tiêu đề: giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm lại email khi cần.
  • Sử dụng những con số: Cũng giống như viết tiêu đề blog, những con số sẽ mang lại hiệu quả cho email marketing, như con số ưu đãi cụ thể, số lợi ích bạn mang lại. Ví dụ: Vì sao 90% khách hàng đánh giá 5 sao sau khi dùng dịch vụ niềng răng của chúng tôi?
  • Sử dụng đoạn text xem trước: đoạn text xuất hiện gần tiêu đề, do đó sẽ dễ thu hút sự chú ý của khách hàng. Nếu không được cài đặt, đoạn text xem trước được lấy tự động từ nội dung email và nội dung đó có thể chưa hẳn là tối ưu.

Tip: Bạn nên đặt ra nhiều tiêu đề và dùng công cụ A/B Testing hoặc “Grandmother Testing” để thử xem tiêu đề nào mang lại hiệu quả nhất cho hoạt động email marketing của bạn.

Cá nhân hóa: 

Cá nhân hóa (Personalize) là một chức năng giúp truy xuất dữ liệu từ danh sách và tạo ra những email cá nhân đến từng người dùng. Điều kiện cần có để cá nhân hóa: 1 – thông tin đầy đủ, 2 – một hệ thống gửi email chuyên nghiệp.

Ví dụ:
– Cấu trúc chuẩn: [tên], bạn có biết vì sao ăn mặn gây tăng huyết áp?
– Kết quả:

  • Anh Trí – công ty A --> Trí, bạn có biết vì sao ăn mặn gây tăng huyết áp?
  • Chị Vy – công ty B --> Vy, bạn có biết vì sao ăn mặn gây tăng huyết áp?

Nghe thật giật mình phải không. Nếu là bạn, bạn có mở email gọi đích danh tên cúng cơm của mình không – nhiều khả năng đấy chứ?

quy trinh xay dung email marketing

3.1. Tối ưu hóa nội dung:

3 Phần chính chính trong nội dung email

Who: (email này dành cho ai) Bạn có thể liệt kê ra các vấn đề người dùng đang gặp phải hoặc nhu cầu tìm hiểu của người dùng.

What: (email này giúp ích được gì cho người nhận) Bạn liệt kê những lợi ích mà người nhận có thể nhận được khi đọc bài viết: kiến thức, kết quả thành công…

How: (bài viết này giúp cho người nhận như thế nào) Bạn nên nêu sơ những ý chính của phần lead magnet bạn cung cấp giúp ích cho người dùng.

Lưu ý khi triển khai nội dung email marketing

Bạn cũng phải chú ý đến một số yếu tố khi triển khai hoạt động email marketing:

  • Email đã có lời chào chưa? (Có thể cá nhân hóa phần lời chào này để tạo sự thân thiết với người nhận) Ví dụ: Chào Vân, Hi Tuấn, ….
  • Đặt khách hàng làm trọng tâm: Nội dung gửi đến khách hàng nên là thứ họ cần chứ không phải là thứ doanh nghiệp muốn cung cấp.
  • Thiết kế, viết nội dung ngắn gọn, rõ ý: Đa phần trên các phần mềm email marketing hiện nay đều có template sẵn hỗ trợ cho bạn.
  • Có chèn logo thương hiệu chưa? Logo thương hiệu là yếu tố ghi dấu ấn mạnh mẽ cho người nhận về thương hiệu và cho người dùng biết ai là người gửi email cho họ.

Tuy nhiên đó chỉ là template mẫu, bạn nên thiết kế lại email hoàn chỉnh theo mục đích riêng của mình. Khách hàng không có nhiều thời gian để tập trung vào 1 email chi chít chữ đâu. Viết email ngắn gọn như đang tâm sự với khách hàng.

Trên đây là 3 bước cơ bản đầu tiên để chinh phục thành công của chiến lược email marketing, hãy cùng đón đọc 5 bước quyết định sự thành công của chiến dịch email marketing (phần 2) để hoàn thiện chiến lược của bạn một cách hiệu quả hơn.

Tạm kết

Những viên gạch đầu tiên trong việc xây dựng email marketing là xây dựng cơ sở dữ liệu email. Marketer cần nhớ guyên tắc 5 “KHÔNG” và 4 “NÊN” để tăng hiệu quả thu thập email. Nội dung Email là rất quan trọng để thúc đẩy người dùng sử dụng các dịch vụ chăm sóc y tế. Tuy nhiên việc thu thập database hay viết email như thế nào cho lôi cuốn đòi hỏi marketer cần có kinh nghiệm, điều này có thể là hạn chế đối với marketer làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Hãy để HEDIMA đồng hành và hỗ trợ bạn mang lại thành công cho chiến dịch Marketing.

Tác giả

RELATED POST