Trong ngành dược phẩm, bệnh nhân là end-user hay consumer. Tuy nhiên, việc đưa ra quyết định dùng sản phẩm nào đa phần đến từ bác sĩ, dược sĩ hay nhân viên nhà thuốc. Khoảng 5 năm gần đây, nhận thức của cộng đồng và người bệnh về sức khỏe, về y tế ngày càng được nâng cao. Điều đó thúc đẩy quyền quyết định, quyền lựa chọn của bệnh nhân cho các sản phẩm về y tế qua đó góp phần thúc đẩy các chiến dịch marketing dược phẩm hướng trực tiếp đến bệnh nhân.
Khác với người dùng của những ngành hàng khác (F&B, FMCG…), bệnh nhân là người có bệnh, họ thường ở trong tư thế bị động lựa chọn. Họ bị động về mặt thể chất và tinh thần. Điều này ảnh hưởng nhiều đến các thông điệp truyền thông của các sản phẩm thuốc, sản phẩm y tế cho người bệnh hoặc cho đối tượng mục tiêu. Người marketer cần hiểu insight của người bệnh để tránh phát sinh những nhận thức tiêu cực không đáng có.
Ví dụ: việc đưa ra hình ảnh những biến chứng quá rùng rợn trong bệnh lý đái tháo đường (như bàn chân biến chứng do đái tháo đường) có khả năng làm tăng nặng yếu tố stress từ đó làm tăng nặng tình trạng của bệnh nhân. (https://www.diabetes.org.uk/guide-to-diabetes/emotions/stress#affects)